Trận đấu của những "hạt gạo trên sàng"

TRUNG UYÊN 02/09/2013 22:09 GMT+7

TTCT - 1.551 sinh viên năm 3 và năm cuối của 46 trường đại học dự thi, kéo dài bốn tháng kể từ tháng 5-2013, diễn ra đồng thời tại nhiều tỉnh thành, tổng giá trị giải thưởng 1 tỉ đồng... là những con số cho thấy quy mô của sân chơi lâu đời, với dấu ấn sâu đậm của ĐH Kinh tế TP.HCM: “Dynamic - sinh viên nhà doanh nghiệp tương lai” (*).

Phóng to
Các thí sinh vào vòng chung kết 1 cuộc thi “Dynamic - Sinh viên nhà doanh nghiệp tương lai” năm 2013 - Ảnh: BTC cung cấp

“Tỉ lệ chọi” rất cao hằng năm của cuộc thi, những cơ hội tiếp xúc - học hỏi từ nhiều doanh nghiệp nổi tiếng, trau dồi kỹ năng, giải thưởng lớn... là những yếu tố khiến chiến thắng tại sân chơi này là ước mơ, mục tiêu của nhiều sinh viên.

Chuyến tập huấn cho khát vọng khởi nghiệp

Người đoạt giải nhất năm nay sẽ nhận được 40 triệu đồng tiền mặt. Bốn thí sinh vào chung kết được nhận giải thưởng Dynamic (một suất học bổng thạc sĩ của ĐH Kinh tế TP.HCM trị giá tương đương 105 triệu đồng) và giải thưởng “Tài năng bền vững Suntory PepsiCo Vietnam” (một chuyến tham quan trị giá 100 triệu đồng giao lưu với ĐH Georgetown (Mỹ), các công ty tại Mỹ và Nhật Bản).

Sau 11 lần tổ chức, cuộc thi này đã thu hút gần 28.300 sinh viên cả nước, trở thành sân chơi học thuật uy tín và nổi tiếng. Năm 2005, cuộc thi tiếp nhận số thí sinh dự thi kỷ lục: 6.066 sinh viên từ 50 trường đại học trong cả nước. Đây cũng được xem là một nhịp cầu kết nối lý thuyết với thực tiễn, nối sinh viên với sinh viên, với giảng viên và nhất là với các doanh nghiệp.

Hai mùa giải trước (năm 2009 và 2011), “Dynamic” chỉ dành cho sinh viên năm cuối. Nhưng mùa giải năm nay mang đến cơ hội cho cả sinh viên năm 3, sinh viên theo học các chương trình liên kết với nước ngoài. Việc mở rộng đối tượng dự thi như vậy là một thích ứng uyển chuyển cần thiết với việc nhiều trường đại học đã triển khai học theo học chế tín chỉ, các sinh viên năm 3 cũng có thể đã học được nhiều môn chuyên ngành.

Và bởi là một cuộc thi đấu đúng nghĩa, các chặng đường “vượt rào” không hề đơn giản. Để đến được vòng chung kết xếp hạng, các thí sinh phải vượt qua bốn vòng thi: trắc nghiệm kiến thức tổng hợp; lập dự án vì cộng đồng với chủ đề “Bảo vệ môi trường”, thi viết trực tuyến qua mạng bằng tiếng Anh với chủ đề nhận định một vấn đề kinh tế xã hội; thực tập trong hai tháng tại một doanh nghiệp và viết báo cáo thực tập; trình bày tóm tắt bài báo cáo thực tập, giải quyết tình huống kinh doanh thực tiễn, hùng biện.

Như những hạt gạo trên sàng, để “bám đường đua”, thí sinh không chỉ cần có kiến thức tổng hợp, kiến thức chuyên môn, sử dụng tốt tiếng Anh mà còn phải có nhiều kỹ năng (lãnh đạo, thuyết trình, giải quyết vấn đề, giao tiếp ứng xử, tư duy sáng tạo). Nếu chỉ thiếu một hoặc chưa đủ bản lĩnh, tự tin và khát vọng mạnh mẽ sẽ rất dễ bị văng khỏi “sàng”.

Trải nghiệm và tích lũy

“Với tôi, chiến thắng tại cuộc thi này như một sự tổng kết những gì tích lũy được trong bốn năm học đại học và là cánh cửa mở ra những cơ hội mới. Giải thưởng này đã giúp tôi thuận lợi hơn khi tìm kiếm học bổng thạc sĩ tại Úc và sau đó tìm kiếm cơ hội nghề nghiệp tại Việt Nam.

Song quan trọng nhất, trải nghiệm từ sân chơi này là những kiến thức từ các khóa học dành cho thí sinh, là cách tư duy sáng tạo khi giải quyết vấn đề, là những kinh nghiệm từ các doanh nhân đi trước… những điều đã góp phần giúp tôi làm việc hiệu quả trong môi trường doanh nghiệp đa quốc gia” - Trần Vũ Phương Hồng Diễm, cựu sinh viên khoa quản trị kinh doanh quốc tế Trường ĐH Ngoại ngữ - tin học TP.HCM (HUFLIT) - giải nhất cuộc thi năm 2007, hiện là trưởng nhãn hàng Closeup - Công ty TNHH quốc tế Unilever Việt Nam, nói.

PGS.TS Trần Hoàng Ngân - phó hiệu trưởng ĐH Kinh tế TP.HCM, trưởng ban tổ chức cuộc thi - cho biết: “Giá trị cốt lõi và quan trọng mà cuộc thi mang lại cho nhiều thế hệ sinh viên là được trang bị và bổ sung kiến thức về kinh tế - xã hội, các kỹ năng cần thiết cho doanh nhân tương lai. Đây cũng là nơi giúp các bạn học và rèn luyện cách sống có trách nhiệm với cộng đồng và xã hội, tôn trọng những giá trị tốt đẹp của cuộc sống”.

____________

(*): Vòng chung kết cuộc thi (19g30 ngày 31-8) diễn ra tại ĐH Kinh tế TP.HCM sẽ được truyền hình trực tiếp trên Tuổi Trẻ Online (tuoitre.vn), Truyền hình Tuổi Trẻ (tv.tuoitre.vn) và kênh VTV9. Xem thêm thông tin tại http://dynamic.ueh.edu.vn/2013/ hoặc tuoitre.vn.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận