Trẻ em và mùa hạ năm COVID thứ nhất

TỊNH ANH 27/07/2020 11:07 GMT+7

TTCT - Sân chơi mùa hè thời COVID-19 sẽ là đâu khi không thể là bãi biển, trại hè và những chuyến du lịch nước ngoài?

Sân bãi nhà ta thiếu của nào

Một biếm họa mới đây của David Horsey cho tờ Seattle Times mô tả một trong những cách để tận hưởng một “mùa hè phải-ở-nhà-vì-giãn-cách-xã-hội”: khám phá những điều mới mẻ trong vườn nhà. Nào là tìm ngắm những con bọ cánh cứng lấp ló trong lá, táo đương chín, hoa đương nở, bướm lượn và sóc nhảy chuyền cành; nào là nghe tiếng gió lay cành lá, chim hót véo von; rồi thì thu hoạch những cà chua, đậu hà lan, bắp cải và quả dâu rừng.

Tranh: David Horsey/Seattle Times

Giải pháp này phù hợp với kiểu nhà trên khu đất rộng với sân trước sân sau phổ biến ở Mỹ. Ngoài khám phá thiên nhiên mà thường ngày lũ trẻ hoặc quá bận rộn học hành hoặc ít khi nào nghĩ tới vì có biết bao nhiêu vui thú trên smartphone và Internet, những mảnh vườn trong mùa hè năm COVID thứ nhất này đã được người Mỹ biến thành bãi cắm trại, nơi chiếu bóng lưu động, thậm chí cả công viên nước. Nhà bán lẻ dụng cụ nhà cửa Lowe’s phân tích dữ liệu của khách hàng trên mạng trong mùa hè này và nhận thấy lượt tìm kiếm về “chiếu phim ngoài trời”, “đám cưới trong sân nhà”, “dựng lều trong sân”, “nấu nướng ngoài trời” và “cách tạo lửa trại” đã tăng mạnh. Giờ thì “sân sau nhà chính là điểm đến nóng bỏng trong mùa hè này”, như tít bài viết ngày 14-7 trên Wall Street Journal.

Wall Street Journal kể chuyện cải tạo sân nhà cho lũ trẻ nghỉ hè cực kỳ có đầu tư của vợ chồng Patrick và Courtney Brod (bang Minnesota). Gia đình này đã trồng 18 bụi cây, phủ 18m3 đất mùn và rải 15m3 đá phong cảnh khắp sân, xây một hố đốt lửa trại, đặt mua tám cái ghế gỗ ngoài trời, làm một hố cát cho các bé nhỏ vui chơi và trồng thêm hoa ở sau vườn.

Kể từ khi dọn đến ngôi nhà này cách đây năm năm, nhà Brod, với năm đứa trẻ tuổi từ 2 đến 19, hoàn toàn chưa bao giờ thật sự để ý đến sân vườn, bởi họ rất hiếm khi ở nhà. Bình thường thì đi học đi làm, rảnh rang thì đi chơi thể thao hoặc cuối tuần đi nghỉ mát. Dịch bệnh đến làm đảo lộn mọi kế hoạch. Tất cả chủ yếu ở nhà và Patrick, một bác sĩ, cho rằng chăm lo cho việc cải tạo khu vườn là lựa chọn hợp lý để thư giãn giữa các ca trực căng thẳng ở bệnh viện.

“Khắp nước Mỹ, những khu vực ngoài trời đang thế chỗ cho nhà trẻ, sân trường và sân bãi hoạt động thể thao” - Juli Lennett, cố vấn phụ trách ngành đồ chơi của hãng nghiên cứu thị trường NPD, nhận xét. Tương tự, Marisa Thalberg, giám đốc quảng cáo và tiếp thị Lowe’s, cho rằng người dân đã “thêm một phòng mới cho nhà của họ” bằng cách cải tạo sân vườn.

Dự trại hè từ phòng ngủ

Vì trường học đóng cửa, trẻ em suốt nhiều tháng trời phải quanh quẩn trong nhà và toàn nhìn màn hình, vừa để học online vừa giữ liên lạc với bạn bè và người thân. Mùa hè đến khi chuyện giãn cách vẫn chưa được gỡ bỏ hẳn, và vì thế, mọi thứ cơ bản vẫn y chang: vẫn ở trong phòng, vẫn nhìn màn hình. Chỉ khác là chuyện học hành thay bằng tham gia trại hè, cũng qua Zoom, như biết bao hoạt động đã phải thay đổi như thế trong “năm COVID” này.

“Với nhiều trẻ em Mỹ, trại hè giờ cũng chỉ như màn hình máy tính mà thôi” - tác giả Nellie Bowles viết trong bài “Địa điểm trại hè năm nay: Phòng ngủ và phòng khách của ta” trên New York Times ngày 4-7. Một trong những “trại sinh online” đó là Sebastien Lee-Rossing (bang Michigan), đang tham gia khóa học về sân khấu của trại hè nghệ thuật Interlochen khai giảng hồi tháng 6.

Phòng ngủ sau khi từng “hóa thân” thành lớp học đã được thiếu niên 17 tuổi tiếp tục biến thành điểm sinh hoạt trại hè bằng cách tạm cất dụng cụ học tập và cả máy tính để bàn. Em gái 15 tuổi của cậu, Adrien, cũng tham gia Interlochen, song anh em ít gặp nhau vì cô bé sinh hoạt ở địa điểm khác: phòng riêng ở dưới lầu.

Trại hè Interlochen có các lớp nhảy múa, diễn kịch, thắt nút và kết vòng tay tình bạn. Tất cả trại sinh đều học, thực hành, giao lưu kết nối, hát các bài sinh hoạt lửa trại thông qua máy tính ở phòng khách hay phòng ngủ nhà mình. Mỗi khóa dài 3 tuần cho học sinh phổ thông có giá 2.950 USD, so với mức 9.000 USD cho các đợt trại thông thường - xa nhà trong 6 tuần.

Tổ chức trại hè thể thao là thách thức thật sự, khi phòng ngủ hay nhà chung cư khó có thể thay được sân bóng. Nhưng không gì là không thể. Một trại hè bóng đá còn đổi khẩu hiệu rất oách, “Hãy cho chúng tôi không gian 1,5x1,5m, chúng tôi sẽ biến nó thành sân bóng”.

Trước khi có COVID-19, trại hè Super Soccer Stars thường có 100.000 học sinh tham gia mỗi năm, với 650 huấn luyện viên. Mùa hè này nó được tổ chức qua Zoom, theo dạng bài học trực tuyến. Mỗi lớp gồm hai huấn luyện viên; một người hướng dẫn còn người kia quan sát trại sinh thực hành qua Zoom. Các huấn luyện viên mời từng em thực hành và làm mọi cách để khích lệ trại sinh, dù chỉ là qua màn hình nhỏ xíu. Các em ở chung cư thì đá vào không khí thay vì đá bóng thật. 

Có gì khác trại hè bình thường?

Đi trại hè online dĩ nhiên sẽ khác những chuyến cắm trại, qua đêm xa nhà truyền thống. Với trại hè tìm hiểu thiên nhiên Wolf Camp, trại sinh bắt đầu buổi sáng bằng bài hướng dẫn online, sau đó thực hành thực tế trong hai giờ, rồi ăn trưa “chung” (dùng bữa và zoom), cuối cùng là trình bày thành quả. Khi không thể đến địa điểm khác để sinh hoạt, trại sinh thời COVID sẽ ngồi trong phòng và nhìn ra cửa sổ để tìm hiểu bầu trời hay nghiên cứu cây mọc dọc con đường trước nhà.

Ở vai trò người hướng dẫn, giữa việc quản lý một đám đông bạn nhỏ và giữ cho buổi sinh hoạt qua Zoom ổn định và diễn ra theo mong muốn, cái nào dễ hơn? Ashwini Surpur, người tổ chức trại hè Yoga Bharati, cho biết cái khó nhất là giữ trại sinh không… biến khỏi màn hình.

Theo Surpur, các trại sinh nhỏ tuổi, đặc biệt là các bé khoảng 6 tuổi, thường “bỏ chạy” giữa các bài tập yoga. Các trẻ lớn hơn thì phấn khích quá hay chán quá cũng “cúp cua”, mà chuyện này đơn giản hơn vì đang sẵn ở nhà chứ không phải ở một nơi xa. Khi trại sinh tắt máy hay vẫn để camera mở nhưng biến mất tiêu, người hướng dẫn chẳng thể làm gì.

“Vì thế mà chúng tôi thường phải để phụ huynh dự phần một chút - Surpur nói với New York Times - Trẻ con hay bỏ trốn, và mỗi lần các em biến khỏi màn hình, chúng tôi sẽ nhắn tin cho cha mẹ chúng”. Cha mẹ trại sinh cũng trở thành người hướng dẫn bất đắc dĩ, giúp các em làm đúng bài học. “Hôm nào học tư thế khó, chúng tôi sẽ nhắn để phụ huynh cùng xem bài học và giúp các em tập đúng” - Surpur giải thích.

Mang tiếng là dự trại hè mà chẳng đi đâu ngoài nhà mình, trại sinh rất dễ chán nản. Thách thức của các nhà tổ chức là phải làm chương trình thật lý thú để giữ chân các em. Trại hè cho trẻ học ở sở thú giờ cũng chuyển thành online, và ban tổ chức quyết tâm biến đợt trại đặc biệt này thành “chương trình truyền hình tương tác” kéo dài 10 tuần cho khoảng 1.000 trại sinh đã đăng ký. “Hôm nay chúng tôi sẽ đến thăm người chăm chim cánh cụt, ngày mai cho một con vật lên sóng, ngày kia cho nhân viên tập yoga trong khu cá mập” - Karen Tingley, giám đốc giáo dục của trại hè có lịch sử 40 năm, cho biết.

Trại hè online dường như phải hi sinh quá nhiều đặc trưng khiến trại hè có ý nghĩa với trẻ: tạm sống xa nhà, xa vòng tay cha mẹ, làm quen bạn mới, khám phá điều xa lạ. Nhưng thà có còn hơn không. Theo New York Times, một số nơi cho phép mở trại hè như kiểu truyền thống, song phải tuân thủ một loạt quy định nghiêm ngặt về xét nghiệm COVID-19, kiểm tra nhiệt độ, đáp ứng yêu cầu về rửa tay, giữ vệ sinh, giữ khoảng cách nên nhiều đơn vị quyết định hủy kế hoạch tổ chức cho năm nay. “Tôi đọc bảng hướng dẫn để có thể mở trại hè hợp pháp và lần nào cũng phải thốt lên ai mà chịu làm cái này chứ” - Adam Simon, người tổ chức trại hè cho tuổi teen Odyssey ở bang Massachusetts, chia sẻ.

Và thế là “đi trại hè” qua Zoom đã thành thứ di sản mới nhất của đại dịch.■

Josh Barnard, nhà môi giới bất động sản ở Washington, đã biến sân nhà thành công viên nước cho hai con 4 và 8 tuổi của mình với đủ những thứ cơ bản: một cầu trượt nước bơm hơi cao gần 3m, tường leo núi, súng thần công nước, một con kỳ lân phun nước từ sừng và một vòi xịt khổng lồ.

Gia đình Britney Porter ở bang Arkansas, dù sân nhà dốc nhưng vẫn tạo được công viên nước mini nhờ xây một phần đế và đặt lên đó một bồn chứa rộng 3m có giá 550 USD. Một bộ công viên trượt nước bơm hơi trên Walmart có giá 829 USD, bao gồm hồ bơi, cầu trượt, tấm bạt lò xo và tường leo núi.

Công viên nước ngay trong sân nhà của gia đình Josh Barnard.


Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận