Trung Quốc: Sau "sốt Hoàn Châu" đến "sốt Chân Hoàn"

BAOCHAU 05/03/2013 00:03 GMT+7

TTCT - Ít ai biết cốt truyện của bộ phim làm mưa làm gió Trung Quốc suốt năm 2012 và đang tiếp tục gây sốt ở Đài Loan xuất phát từ một tiểu thuyết mạng, được đạo diễn mua bản quyền khi tác giả còn chưa viết xong!

Phóng to
Biết bao cô gái Đài Loan muốn có đôi mắt như của diễn viên Tôn Lệ vai Chân Hoàn trong phim - Ảnh: Baidu

Bộ phim Chân Hoàn truyện (CHT) 76 tập, lần đầu tiên lên sóng Đài truyền hình Thiệu Hưng tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc từ tháng 12-2011, sau đó phủ sóng suốt năm 2012 ở hơn chục đài truyền hình địa phương Trung Quốc, có đài phát sóng liên tục gần nửa năm, hoặc như Đài truyền hình Hắc Long Giang phát sóng gần 10 lần, được cư dân mạng đặt tên thành... Đài Chân Hoàn!

Cắt mắt cho giống... nữ diễn viên!

Chân Hoàn truyện là bộ phim truyền hình đề tài hậu cung chuyển thể từ bộ tiểu thuyết Hậu cung Chân Hoàn truyện của nhà văn mạng 8X Lưu Liễm Tử do đạo diễn Trịnh Hiểu Long đảm nhận, với các diễn viên chính Tôn Lệ (vai Chân Hoàn), Trần Kiến Vũ (vai Ung Chính), Thái Thiếu Phân (vai Chu Nghi Tu), Trương Hiểu Long (vai Ôn Thực Sơ), Lưu Tuyết Hoa (vai hoàng thái hậu).

Bộ phim nói về Chân Hoàn từ một cô gái ngây thơ không biết nhân tình thế thái đến khi trở thành một nương nương mưu mô trong thâm cung.

Theo mạng www.cri.cn, trong năm qua bộ phim CHT lên cơn sốt chưa từng có ở nước này. Chỉ cần mở tivi, nhất định có đài đang chiếu CHT. Bộ phim còn gây cơn sốt nói và đặt câu theo lối cổ văn, thơ cổ, thích tự xưng là bổn cung, ai gia; hay dùng từ "cực hảo" hay "chân chân" (thật sự)..., cư dân mạng gọi đó là Chân Hoàn thể.

Sau thành công ở Đại lục, nay CHT tiếp tục gây cơn sốt ở Đài Loan. Tỉ lệ xem đài CHT qua mặt cả Khang Hy đến rồi lâu nay luôn đứng đầu tỉ lệ xem đài cao nhất ở Đài Loan. Theo tờ Tin Nhanh Hiện Đại, gần đây các cô gái Đài Loan còn lên cơn sốt cắt mắt hai mí giống đôi mắt của diễn viên Tôn Lệ vai Chân Hoàn, số ca cắt mắt tăng 30% so với cùng kỳ.

Mạng qq.com bình chọn CHT là một trong những bộ phim truyền hình thành công nhất trong 10 năm gần đây. Còn tờ Tin Nhanh Hiện Đại cho rằng CHT đang lập kỷ lục về số lần phát sóng, có thể sẽ trở thành bộ phim truyền hình tiếp theo được phát sóng mỗi dịp hè như Hoàn Châu cách cách hay Tây du ký.

Là phim cổ trang thành công nhất sau bộ phim Hoàn Châu cách cách, CHT đứng đầu top 10 phim truyền hình hay nhất năm 2012 trong Lễ hội phim truyền hình TQ của Đài truyền hình An Huy; nữ diễn viên Tôn Lệ đoạt giải nữ diễn viên chính hay nhất trong lễ hội.

Nhiều nguyên nhân

Đạo diễn CHT là Trịnh Hiểu Long, khá quen thuộc với khán giả Việt Nam qua các bộ phim như Khát vọng, Người Bắc Kinh ở New York, Đám cưới vàng, Câu chuyện ban biên tập..., CHT là bộ phim cổ trang đầu tiên của ông và đã giành được thành công ngoài mong đợi. Ông có con mắt khá tinh tường khi ký hợp đồng mua bản quyền CHT ngay khi bộ tiểu thuyết mới sáng tác được 1/3 sau khi gây sốt trên mạng vào năm 2007.

Lý giải sự thành công của bộ phim CHT, đạo diễn Trịnh Hiểu Long nói trên tờ Tây An Buổi Tối rằng ông làm phim cổ trang trên cơ sở tôn trọng lịch sử, dàn dựng nghiêm túc, cộng thêm những sáng tạo về tư tưởng, tinh thần, hình ảnh. CHT là bộ phim nói về bi kịch của mối tình không hồi kết, thông qua những nhân vật cụ thể để sự phê phán chế độ hôn nhân của xã hội phong kiến có tác động tốt đến xã hội.

Cũng theo tờ Tây An Buổi Bối, CHT thành công vì lên sóng đúng lúc thị trường nước này đang bội thực với đề tài phim gia đình như quan hệ mẹ chồng nàng dâu, mẹ chồng chàng rể, phim trai tài gái sắc độc thân... Quảng Châu Nhật Báo đánh giá CHT mặc dù vẫn là đề tài hậu cung nhưng là bộ phim chính kịch có tính văn nghệ cao nên thu hút khán giả xem đài. Riêng tờ Tân Dân Buổi Tối nhận định có hai nguyên nhân, một vì đây đúng là bộ phim hay, hai là giá bản quyền phát sóng lần hai chỉ có 300.000 NDT/tập (1 NDT = 3.300 đồng), chỉ bằng 50% giá bản quyền các bộ phim khác, phim vừa rẻ vừa hay nên các đài thi nhau mua.

Còn theo trang mạng 163.com, phim CHT đang được biên tập cho ngắn lại để phát sóng ở Mỹ, và đang chuẩn bị lên sóng ở Nhật, Hàn Quốc.

CẢNH CHÁNH tổng hợp

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận