V-League 2021 đáng chờ đợi

NGUYÊN KHÔI 13/12/2020 22:10 GMT+7

TTCT - Ngày 16-1-2021, V-League 2021 mới khởi tranh. Nhưng ngay từ bây giờ, giới chuyên môn và người hâm mộ đã bàn tán xôn xao và chờ đợi rất nhiều ở mùa giải mới sau hàng loạt bản hợp đồng đình đám…


 

Sau bao mùa chỉ đá cho vui và khiến người hâm mộ buồn lòng, CLB Hoàng Anh Gia Lai sẽ được kỳ vọng hơn hẳn dưới sự dẫn dắt của cựu danh thủ Kiatisak Senamuang. CLB Hà Nội cũng tăng cường lực lượng để lấy lại uy danh sau khi bị Viettel soán ngôi vương mùa 2020. Dĩ nhiên, Viettel hay các đội bóng giàu tham vọng khác cũng không ngồi im.

Từ cuộc chiến ở băng ghế chỉ đạo

Bầu Đức là người đã kích hoạt “bom tấn” chuyển nhượng đầu tiên cho mùa giải 2021. Ông mời lại cựu danh thủ Kiatisak sang HAGL trong sự ngỡ ngàng của cả V-League, nhất là với CLB TP.HCM, đội bóng đã tiếp xúc Kiatisak trước, nhưng bất thành.
Theo kế hoạch, Kiatisak cùng trợ lý Abhisit Khaikaew có mặt tại Việt Nam vào ngày 17-12, và chỉ có thể dẫn dắt HAGL từ đầu năm 2021 sau 14 ngày cách ly theo quy định, nghĩa là nhà cầm quân người Thái Lan không có nhiều thời gian để xây dựng lối chơi cho toàn đội. Hiểu được điều đó nên những ngày qua, Kiatisak và đội ngũ trợ lý người Việt ở HAGL liên tục họp trực tuyến để nghe báo cáo cũng như trao đổi giáo án huấn luyện.
“Cầu thủ HAGL trẻ, khỏe, nhanh, có kỹ thuật tốt. Tôi sẽ cố gắng tận dụng thế mạnh, khắc chế điểm yếu để cải thiện khả năng của họ. Văn Toàn chạy nhanh, sút tốt, nếu được tôi huấn luyện, cậu ấy có thể làm tốt hơn. Triết lý bóng đá của tôi là đá bóng ngắn, thuần tấn công theo phong cách “Zico”. Tôi muốn khán giả Việt Nam phải được chứng kiến thứ bóng đá đẹp”, Kiatisak nói.

Trở lại Việt Nam, Kiatisak sẽ phải khẳng định giá trị của mình khi đối mặt với những nhà cầm quân trẻ tài năng như Trương Việt Hoàng (Viettel), Chu Đình Nghiêm (Hà Nội), Lê Huỳnh Đức (SHB Đà Nẵng) hay Nguyễn Đức Thắng (Bình Định). 

Chưa hết, đối thủ của Kiatisak còn có Alexandre Polking - nhà cầm quân từng thành công ở Thái League và hiện dẫn dắt CLB TP.HCM thay cho HLV Chung Hae Soung. HLV người Brazil từng đưa CLB Bangkok United hai lần giành ngôi á quân Thái League 2016 và 2018, giành Cúp FA Thái Lan 2017. Ở trận giao hữu với đội tuyển Thái Lan hôm 14-11 vừa qua, ông Polking đã dẫn dắt đội Các ngôi sao Thái League hòa đội bóng của HLV Akira Nishino.


Bầu Đức không tiết lộ mức lương trả cho Kiatisak, nhưng theo báo chí Thái Lan, mức thu nhập của “Zico Thái” vào khoảng 600 triệu đồng/tháng. Trong khi đó, HLV Polking cũng được CLB TP.HCM trả lương 500 triệu đồng/tháng. Điều đó cho thấy giá trị không nhỏ của hai nhà cầm quân ngoại này.

Không chỉ chịu chi để thuê HLV, CLB TP.HCM còn thuê 2 trợ lý ngoại (một chuyên môn, một thể lực) để giúp việc cho nhà cầm quân mang hai dòng máu Brazil và Đức này. Ông Polking cùng 2 trợ lý dự kiến sang TP.HCM vào ngày 10-12 và cũng phải cách ly 14 ngày trước khi bắt tay vào việc.

... Đến cuộc chiến sân cỏ

Chấn thương của các trụ cột là một lý do quan trọng khiến CLB Hà Nội mất ngôi vô địch V-League 2020 vào tay CLB Viettel. Đó cũng là lời nhắc nhở nghiêm khắc để thầy trò HLV Chu Đình Nghiêm nỗ lực hơn trong khâu chuẩn bị mùa giải sắp tới.

Lực lượng CLB Hà Nội cũng đã được tăng cường mạnh. Không còn Rimario Gordon - chân sút đã ghi 12 bàn mùa rồi, nhưng họ sẽ không nao núng nhờ bộ đôi tiền đạo được đánh giá còn cao hơn Gordon là Geovane Magno (Sài Gòn) và Bruno Cantanhede (Viettel) vừa cập bến. Ngoại binh chất lượng, cộng với sự trở lại của các trụ cột ở hàng thủ sau chấn thương như Văn Hậu, Duy Mạnh, Đình Trọng, Hà Nội rõ ràng vẫn là ứng viên nặng ký nhất cho chức vô địch.

Nhưng Viettel dĩ nhiên sẽ muốn bảo vệ ngôi vị khó khăn lắm mới giành được. Để chân sút chủ lực Cantanhede đến CLB Hà Nội, HLV Trương Việt Hoàng đã có ngay Pedro Paulo - tiền đạo ghi đến 12 bàn cho CLB Sài Gòn mùa 2020 và chỉ chờ ngày công bố chính thức. Mạnh về phòng ngự, lại bổ sung tiền đạo ngoại tốt hơn, Viettel sẽ không nhường ai trong cuộc đua vô địch.

Trong khi hai đội bóng đóng tại thủ đô vẫn là những thế lực nhất nhì V-League, những đại diện TP.HCM cũng cho thấy tham vọng không nhỏ. Mùa trước, CLB TP.HCM đã chi hơn 120 tỉ đồng, phần lớn là sắm cầu thủ, nhưng thành tích chỉ là hạng 5 chung cuộc. Mùa này, họ chú trọng tìm HLV giỏi để hi vọng cải thiện thành tích, đồng thời bổ sung hai cái tên mới đáng chú ý đều là tuyển thủ quốc gia - thủ môn Phạm Văn Cường (Quảng Nam) và tiền đạo Hồ Tuấn Tài (Sông Lam Nghệ An).


Daisuke Matsui trong màu áo tuyển Nhật Bản. Ảnh: timeslive.co.za


Trong khi đó, CLB Sài Gòn - đội xếp hạng 3 V-League 2020 - đã làm mới gần như triệt để. Chia tay 20/28 cầu thủ từng đá V-League 2020, chủ tịch CLB kiêm HLV trưởng Vũ Tiến Thành nhanh chóng bổ sung một loạt người mới, chủ yếu mới thi đấu ở Giải hạng nhất hoặc trẻ. 

Tuy nhiên, lãnh đạo CLB Sài Gòn vẫn nói cứng là đặt mục tiêu top 3 ở V-League 2021. Mới nhất, CLB vừa ký hợp đồng với cựu tuyển thủ Nhật Bản Daisuke Matsu (39 tuổi) - từng dự World Cup 2010 và đá 83 phút cho CLB Yokohama ở Giải hạng nhất Nhật Bản (J-League 1) 2020. Nếu thành công ở mùa giải 2020, CLB Sài Gòn quả là một ca lạ!

Có Kiatisak, HAGL cũng lập tức chiêu binh mãi mã thay vì im lìm trong chuyển nhượng như trước. Tiền đạo Nguyễn Công Phượng và Lê Minh Bình được gọi về từ CLB TP.HCM và Bà Rịa - Vũng Tàu sau khi cho mượn ở mùa 2020. Đội cũng gia cố hàng thủ, vốn được coi là tuyến yếu nhất của HAGL, với thủ môn Huỳnh Tuấn Linh, trung vệ Nguyễn Hữu Tuấn, Tiêu Ê Xal và hậu vệ Nguyễn Văn Việt. Mùa 2020, HAGL thủng lưới đến 36 bàn trong 20 trận, chỉ hơn mỗi đội đã rớt hạng là Quảng Nam (41 bàn trong 18 trận).

Cuối cùng, không thể không nhắc đến tân binh Bình Định. Thăng hạng trở lại sau 12 năm, họ đã bổ sung nhiều cầu thủ chất lượng để chuẩn bị cho mùa giải mới. Hậu vệ đang khoác áo đội tuyển Việt Nam Hồ Tấn Tài là gương mặt mới nhất của đội bóng đất võ, sau tiền đạo Lê Thanh Bình (Thanh Hóa), Phạm Văn Thành (TP.HCM), trung vệ Đinh Tiến Thành (Hà Nội) và Ahn Byung Keon (Sài Gòn). ■

 

Cuộc đua vô địch và trụ hạng sẽ còn hấp dẫn hơn

Thể thức thi đấu mới ở V-League 2020 nhằm phù hợp với tình hình dịch COVID-19 rốt cuộc đã khiến cuộc đua vô địch và trụ hạng hấp dẫn đến tận vòng đấu cuối cùng. V-League 2021 cũng vẫn sẽ thi đấu theo thể thức đó, nhưng điều chỉnh số lượng đội tham dự ở nhóm đua vô địch và trụ hạng nhằm giúp giải đấu hấp dẫn hơn nữa.

Cụ thể, sau khi kết thúc giai đoạn 1, 6 đội dẫn đầu sẽ thi đấu ở nhóm đua vô địch thay vì đến 8 đội như mùa 2020. Còn nhóm trụ hạng sẽ là 8 thay vì 6.

Việc nhóm đua vô địch chỉ có 6 đội khiến chất lượng và sự khốc liệt ở các trận đấu giai đoạn 2 V-League 2021 được kỳ vọng sẽ tăng lên. Còn ở nhóm trụ hạng, do có đến 1,5 suất xuống hạng, nguy cơ sẽ lớn hơn nhiều khi chỉ có 8 đội tranh chấp.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận