Ai không bất ngờ vì đại dịch?

TỊNH ANH 10/03/2020 21:03 GMT+7

TTCT - Trong khi tâm lý hoảng loạn và cảnh chen nhau mua đồ tích trữ là bức tranh ở nhiều nơi trong mùa dịch COVID-19 thì ở nước Anh, có những người đang nghĩ đến một kịch bản tồi tệ hơn nhưng không hoảng hốt bất ngờ, bởi từ lâu họ đã chuẩn bị cho một thảm họa xảy ra.

Ảnh: Katie Carey/thewalrus.ca

Ca tử vong vì COVID-19 đầu tiên ở Anh được xác nhận ngày 6-3 và tính đến ngày 16-3, quốc gia châu Âu này đã có hơn 1.390 ca nhiễm. “Với nhiều người Anh, thảm họa sẽ sớm xảy ra vì virus corona” - tờ The Economist số đầu tháng 3 giật tít và bình luận “cà khịa” rằng “Giáng sinh đã đến với những người đam mê thảm họa [disaster hobbyist]”.

Disaster hobbyist, hay prepper, là từ chỉ những người tin rằng đại nạn có thể sẽ xảy ra trong tương lai. Họ luôn tích cực chuẩn bị để sẵn sàng cho “ngày N”, bằng cách tích trữ lương thực, vũ khí đạn dược, các nhu yếu phẩm khác. Họ không âm thầm tự chuẩn bị hành trang cho thảm họa, mà quy tụ thành hội nhóm trên mạng xã hội, cùng trao đổi kinh nghiệm, cách thức, kỹ thuật sinh tồn.

Thủ lĩnh của nhóm prepper “South East England Preppers” nói với The Economist rằng phân tích các thảm họa, tình huống khẩn cấp trong lịch sử nhân loại giúp họ có cơ sở chuẩn bị cho đại nạn tiếp theo. Sau khi tin rằng trong nạn đói những năm 1920 nông dân Nga đã phải ăn cả thịt người để sống sót, người này đã lập nên “South East England Preppers”, quy tụ những người cùng chí hướng và thường xuyên tổ chức các “buổi tập huấn”, học và thực hành kỹ thuật và kỹ năng sinh tồn.

Những người “đam mê thảm họa” dùng chữ viết tắt shtf (Shit Hits the Fan, cụm từ tiếng Anh chỉ tình huống tồi tệ bung bét cả ra) cho mọi tai ương. Khi có shtf, các prepper sẽ trở thành người siêu phàm nhờ đã kiên trì chuẩn bị cho đại nạn trước đó từ lâu.

Nếu như trước đây các hội prepper chỉ thu hút được một nhóm nhỏ những người lập dị thì từ khi virus corona bắt đầu lây lan ở nước Anh, họ liên tục nhận được một lượng lớn đơn xin nhập hội. Nếu nhiều người Anh đổ xô đi siêu thị, dọn sạch các kệ nước đóng chai, đồ hộp, mì ống và sản phẩm vệ sinh thì số khác tìm đến các nhóm sinh tồn xin gia nhập. Nhóm “Coronavirus UK Preppers S.H.T.F raw survival” trên Facebook có thêm hơn 1.000 người gia nhập trong vòng 30 ngày qua, tính đến 10-3 đã có 6.144 thành viên. Bất chấp số ca nhiễm COVID-19 ở Anh vẫn chưa phải là cao so với các nước châu Âu khác, những người này thêm tự tin rằng niềm tin và những gì họ đã và đang làm là đúng. Cảnh sát Anh sẽ bỏ qua đa số các vụ phạm pháp, trừ những vụ thật sự nghiêm trọng, để dồn sức giữ trật tự công cộng. Các nhân viên y tế về hưu đang thư thả an nhàn được triệu tập trở lại làm việc. Các nhà chức trách cũng yêu cầu giảm bớt các sự kiện tụ tập đông người, trường học tạm đóng cửa. Thăm dò của Hãng nghiên cứu Ipsos Mori cho thấy 3/4 dân Anh ủng hộ cách ly các thành phố và thị trấn. Chính phủ liên tục nhắc nhở người dân phải rửa tay và doanh số nước rửa tay lập tức tăng 255%.

Nhóm “Coronavirus UK Preppers S.H.T.F raw survival” tin rằng nước rửa tay hay những thứ người ta đang tích trữ sẽ chẳng có tác dụng gì khi đại nạn. Thay vào đó, họ rao bán cung tên với ống ngắm viễn vọng, các gói thực phẩm kiểu dành cho quân đội đủ sống sót trong 12 giờ. Các bí kíp đăng tải trên nhóm này cũng rất đa dạng, từ mẹo tích trữ đồ ăn đến hướng dẫn cách lắp đèn tia cực tím lên cửa, ngay trên thảm chùi chân để diệt vi khuẩn trên phong bì khi có thư luồn khe cửa.

Điều thú vị là lời khuyên chủ đạo của các nhóm prepper là bá tánh đừng hoảng loạn và bỏ chạy khi thảm họa xảy ra. “Nhiều người nghĩ rằng họ sẽ phải vào rừng ở và sống sót nhờ ăn thịt thỏ và cá - một “tư lệnh” của South East England Preppers nói - Nếu họ thực sự làm thế, chỉ trong 3 tuần là đổ bệnh ngay”. Vị “tư lệnh” này, người trong đời thật làm việc cho một đại lý du lịch, giúp đỡ bá tánh bằng cách chỉ cho họ cách làm món xúp đặc từ rau củ hầm vì tin rằng đây mới là cách để có thể sống sót qua “thời kỳ tăm tối”.

Cũng trong thời dân chúng hoang mang tích trữ, Emergency Food Storage UK, công ty chuyên cung cấp các gói thực phẩm để dự trữ trong tình huống khẩn cấp, đang hốt bạc bởi số đơn đặt hàng tăng đến 100 lần. Với 425 bảng Anh (gần 13 triệu đồng), người dân có thể mua đủ lượng thức ăn trong 3 tháng (hạn sử dụng lên đến 25 năm). Những prepper ít rủng rỉnh hơn thì đành học cách làm xúp đặc vậy.■

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận