Ăn tại gia thời dịch: Mang nhà hàng về nhà

NGỌC ĐÔNG 15/07/2021 02:05 GMT+7

TTCT - Cùng với đại dịch, các dịch vụ giao đồ ăn uống đã “tiến hóa”, từ chỗ chủ yếu giao hộp cơm, tô mì hay ly trà sữa cho khách, nâng cấp lên thành các lựa chọn cầu kỳ và sang chảnh hơn, thỏa mãn cơn thèm đi nhà hàng của các thực khách vốn đã lâu không được ăn uống ở ngoài.

Nhìn ở góc độ nhà cung cấp, các dịch vụ mới như tiệc thịt nướng, tiệc lẩu, bữa ăn chuẩn nhà hàng “mang về” là giải pháp thích ứng với tình hình mới vừa kịp thời vừa nhanh nhạy, khi nắm bắt được một nhu cầu có thật từ một bộ phận người dùng: dù đang giãn cách vẫn thích có các bữa ăn ngon, đẹp mắt hoặc gợi nhớ không khí tiệc tùng đã xa.

Đó là chưa kể thực tế họ có nhiều thì giờ dành cho nấu nướng hơn so với trước khi có dịch, và tâm lý muốn làm gì đó cho thoát sự buồn chán vì suốt ngày ở nhà. Còn chuyện thiếu dụng cụ chuyên dụng thì khỏi lo, khi nồi lẩu, vỉ nướng giờ được nhà hàng tặng hoặc “cho mượn”, giao kèm với thức ăn hoặc nguyên liệu.

 
 Một bàn tiệc lẩu tại gia từ dịch vụ delivery với đầy đủ từ thức ăn đến bếp gas, nồi lẩu được quán giao tận nhà thực khách ở Đà Nẵng. -Ảnh: @nothingtoeat_

Tưng bừng lẩu nướng tại gia

Khi chẳng còn hàng quán nào mở cửa vì các lệnh giãn cách, giới food reviewer (người đi ăn và đánh giá các món ăn, giới thiệu cho người khác) trong thời đại dịch cũng nhanh chóng chuyển sang gợi ý các lựa chọn “mang cả nhà hàng về nhà” cho người theo dõi của mình trên các kênh mạng xã hội.

“Mới khám phá được tiệm lẩu online hơi xịn luôn, ở nhà bật máy lạnh phà phà, chỉ cần chờ các anh shipper mang đến đầy đủ tất cả các nguyên liệu, vật dụng cần thiết mà không phải đụng tay thì thích còn gì bằng đúng hông” - @nothingtoeat_, food reviewer tại Đà Nẵng khoe trên Instagram ngày 3-7.

Theo tài khoản này, dịch vụ này “đúng kiểu chỉ cần mở ra là ăn ngay và luôn, ăn xong chỉ cần gọi có người tới thu dọn”, bởi từ cái bếp gas và nồi lẩu đến túi đựng rác, khăn, chén bát đều được quán cung cấp.

Trong bài viết gửi 59.200 người theo dõi trên Instagram, @nothingtoeat_ cho biết đây là địa chỉ đáng để lưu lại, để dành cho những ngày thèm lẩu mà chưa được ra đường. “Các nhà hàng, quán ăn đều sáng tạo hơn trong việc bán online như thay đổi hình thức bên ngoài, phục vụ từ A-Z cho khách hàng với giá cả phải chăng, điều này góp phần không nhỏ thu hút thêm lượng khách để có thể duy trì chi phí cho những ngày sống chung với dịch” - @nothingtoeat_ nói với TTCT.

Tương tự, @tebefood, một food reviewer ở TP.HCM, hôm 30-6 cũng vừa chiêu đãi hơn 142.000 người theo dõi trên Instagram một bàn lẩu tại gia hoành tráng từ một chuỗi nhà hàng lẩu nổi tiếng của Trung Quốc.

Thương hiệu này vốn nổi tiếng với các dịch vụ chăm sóc khách hàng từng li từng tí khi đến nhà hàng, như cho khách dây thun buộc tóc, khăn lau kính để lau khi bị nước lẩu bốc hơi lên làm mờ... Tất cả những chăm chút đó đều có trong gói hàng được giao cho các thực khách muốn mở đại tiệc lẩu tại gia, ngoài ra còn có dịch vụ cho mượn nồi lẩu tận nhà với chi phí cọc 500.000 đồng.

Trên trang Instagram của mình, @tebefood còn giới thiệu một quán thịt nướng, hiện cũng có dịch vụ “mang cả nhà hàng Hàn Quốc đến nhà bạn”, với đầy đủ thịt, tương, kim chi, rau củ và vỉ nướng dùng 1 lần tiện lợi. “Còn gì sung sướng hơn việc vừa thoát được cơn thèm thịt nướng sau gần 2 tháng giãn cách xã hội, vừa thực hiện tốt chỉ thị 5K vì sức khỏe cộng đồng” - @tebefood viết.

@tebefood cho rằng nỗ lực “mang nhà hàng về nhà” của các hàng quán có thể giúp người dùng có được trải nghiệm hay ho tại nhà một cách tiện lợi và an toàn, nhưng chỉ là giải pháp tình thế. “Có thể sau dịch thì xu hướng này vẫn sẽ được duy trì, nhưng mình nghĩ mọi người vẫn sẽ thích ăn bên ngoài hơn, vì có thêm phần phục vụ cũng như đồ ăn nóng hổi và không khí nhà hàng cũng ảnh hưởng đến việc cảm nhận bữa ăn nữa” - cô nói.

Ngược lại, @nothingtoeat_ cho rằng phương thức này sẽ tồn tại ngay cả khi đại dịch đã kết thúc, vì “là một người tiêu dùng, ai cũng thích những dịch vụ tốt lại được trải nghiệm tại nhà nữa còn gì bằng”. “Mọi người dần quen với việc gọi đồ ăn về nhà rồi nên sau này việc phục vụ tại chỗ và phương thức này sẽ kết hợp với nhau và phát triển tốt hơn” - food reviewer này nhận định.

Một trong những băn khoăn hiện có liên quan đến dịch vụ food delivery hiện nay là số lượng rác thải nhựa tăng tỉ lệ thuận với các đơn hàng. “Tôi nghĩ chúng ta có thể tận dụng lại những hộp nhựa mà nhà hàng ship đến. Sau khi ăn xong tôi thường chủ động rửa sạch và tái sử dụng nhiều lần, có thể dùng để đựng rau, hay đựng chanh ớt, thực phẩm... Hy vọng nếu các cửa hàng cân đối được chi phí thì có thể thay bằng các loại hộp giấy, vậy sẽ tốt hơn cho môi trường rất nhiều” - @nothingtoeat_ gợi ý.

Muốn ăn thì lăn vào bếp

Đơn giản, dễ thực hiện, tiện lợi là những gì mà các chủ nhà hàng đang cố gắng mang lại cho thực khách thông qua việc đa dạng hóa dịch vụ, chuyển trải nghiệm ở nhà hàng sang nhà thực khách.

Còn một dịch vụ khác đòi hỏi thực khách phải khéo tay hay làm một tí mới có thể thưởng thức được bữa ăn: meal kit, tức các bộ (kit) nguyên vật liệu được sơ chế và định lượng sẵn cho một bữa ăn (meal), được giao kèm công thức chế biến món đó.

Tại Việt Nam, meal kit phổ biến nhất là các set đồ ăn được các cửa hàng thực phẩm sơ chế sẵn và giao đến tận nhà cho khách, một số có thể dễ dàng đặt qua app. Một cửa hàng thực phẩm trên ứng dụng gọi món Now cung cấp khoảng 55 lựa chọn cho các gói thực phẩm chuẩn bị sẵn mà họ là pack, đầy đủ nguyên liệu nấu từ lẩu hay bò bít tết như ăn ngoài nhà hàng, đến các món ăn cơm hằng ngày như gà ta kho sả ớt, ba rọi heo chiên sả ớt, trứng xào khổ qua... Nói đến mấy món này thì thấy quen quen. Loại hình meal kit có thể xem là phiên bản nâng cấp của các gói đồ nấu canh chua gồm rau, cá, me... hay nồi cá kho tộ ướp sẵn có thể dễ dàng tìm thấy được ở bất cứ siêu thị hay cửa hàng thực phẩm nào, với yếu tố trội thêm là định lượng rõ ràng cho bao nhiêu người ăn và đi kèm hướng dẫn nấu.

Thị trường meal kit tuy chưa phổ biến như gọi món về nhà, nhưng cũng có sự đa dạng với nhiều thể loại, từ món chay đến món mặn, món Âu đến món Á, món ăn hằng ngày hay kiểu nhà hàng. Ngoài các bữa chính, meal kit ở Việt Nam còn có các dạng món tráng miệng như chè khúc bạch, trà sữa trân châu... với các gói nguyên liệu được chuẩn bị đầy đủ theo định lượng đi kèm hướng dẫn cụ thể. “Order tới là mở ra nấu không cần sơ chế đợi ướp gì, khỏi phải suy nghĩ trữ đồ ăn” - chị Nguyễn Hồ Trà My, người chuyên chia sẻ phong cách sống, sức khỏe, ẩm thực nổi tiếng với hơn 807.600 người theo dõi trên TikTok, nói với TTCT.

Trong khi đó, thị trường meal kit ở nhiều nước cũng được dịp sống lại “nhờ” COVID-19. Nhà cung cấp meal kit HelloFresh ăn nên làm ra trong đại dịch, với 7,3 triệu khách hàng trên toàn cầu trong vòng 3 tháng đầu năm nay, tăng 74,2% so với năm ngoái. Hãng nghiên cứu thị trường Coresight dự báo thị trường meal kit toàn cầu sẽ đạt 6,9 tỉ USD trong năm nay và tiếp tục tăng lên 7,7 tỉ USD vào năm 2022.■

 
 Chị Trà My đang trang trí món ăn tại nhà theo clip hướng dẫn của nhà hàng. Ảnh chụp từ clip Tiktok @myumminess

Trên kênh TikTok @myumminess của mình, Nguyễn Hồ Trà My cũng chia sẻ trải nghiệm sử dụng dịch vụ giao thức ăn mới lạ để mừng ngày kỷ niệm với chồng, trong khi chấp hành thực hiện giãn cách: “Ăn món do đầu bếp nhà hàng chuẩn bị, tự trang trí như là nhà hàng. Tất cả mọi cái chỉ cần một cú gọi đặt đến là xong”.

Dịch vụ do một nhà hàng ở quận 1 vừa khai trương hồi tháng 2 cung cấp. Điểm đặc biệt là ngoài phần thức ăn đã chế biến sẵn còn kèm theo các nguyên liệu trang trí “chuẩn nhà hàng” do đầu bếp chuẩn bị. “Đầu bếp nhà hàng nấu mà, chuẩn bị tỉ mỉ cái gì cũng có, từ cá rau nước xốt hay mấy cái lá trang trí nữa. Mà nếu như bạn quá lúng túng không biết làm sao thì có luôn cả một cái clip hướng dẫn. Chỉ cần làm theo thôi là ra một cái đĩa nhà hàng có thể chấm điểm 10. OK thì điểm 10 trên thang điểm của mình” - My vừa làm vừa vui vẻ thuyết minh về đĩa gỏi cá chẽm tự tay cô trang trí khá đẹp mắt.

“Cá nhân mình thấy đây là một trải nghiệm cũng khá hay khi một tháng rưỡi rồi chưa đi ăn nhà hàng mà ngay dịp kỷ niệm của hai vợ chồng, thì cách tốt nhất là mang không khí nhà hàng về nhà. Nguyên liệu giao đầy đủ hết rồi, chỉ cần cho thêm một chút cảm giác của bản thân để trang trí món ăn theo cách của mình” - My nhận xét.

Đáng tiếc là mới gần đây, Facebook nhà hàng đã thông báo tạm ngừng dịch vụ giao thức ăn do diễn biến của dịch bệnh.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận