Bóng chuyền Việt Namvà SEA Games 31: Đừng đổ tại tiền

NGUYỄN LƯU 24/02/2022 18:00 GMT+7

TTCT - Thuê HLV ngoại là một câu chuyện dài nhiều tập của thể thao Việt Nam. Chỉ có điều xưa nay dư luận chỉ chăm chăm vào bóng đá mà ít để ý các đội tuyển khác.

Chủ công Từ Thanh Thuận (số 14) là tay đập ghi điểm hàng đầu của tuyển bóng chuyền VN. Ảnh: T.P.

 

Bóng đá thì khỏi phải nhắc lại, khi trong 27 năm đã qua (tính từ 1995) chúng ta đã dùng khoảng 20 HLV ngoại cho bóng đá nam lẫn nữ. Trong số đó, thành công cũng có, mà thất bại, ồn ào cũng nhiều.

Việc chọn một HLV ngoại cho đội tuyển, không chỉ là bóng đá, là việc không đơn giản. Nó đòi hỏi người đi thuê phải am tường về người mình dự tính thuê, và phải có tiền. Bởi chuyện này cũng không nằm ngoài quy luật thị trường: tiền nào của đó!

Tuy nhiên, nói đi cũng phải nói lại, có nhiều tiền để thuê người nổi tiếng cũng chưa chắc đã thành công, mà bài học với bóng đá Trung Quốc là một ví dụ sinh động.

Dù đây là việc không dễ, nhưng cũng cần lên tiếng góp ý, như dư luận bấy lâu vẫn để ý với bóng đá, mới hy vọng trong tương lai có được người tốt, phù hợp. Chuyện tôi muốn nói ở đây là ở đội tuyển bóng chuyền nam đang chuẩn bị cho SEA Games 31 trên sân nhà.

May mắn cũng võ vẽ chút tiếng Hoa, lại có nhiều người quen biết ở làng bóng chuyền Trung Quốc, tôi đã trực tiếp tìm hiểu và được nghe chính những người quen của tôi trong làng bóng chuyền Trung Quốc đã tỏ ý ngạc nhiên khi Liên đoàn Bóng chuyền VN (VFV) mời ông Li Huan Ning ngồi vào ghế HLV trưởng đội tuyển quốc gia.

Trao đổi với người viết, tổng thư ký VFV cho biết lý do thuê ông Li là vì không có nhiều tiền nên phải chấp nhận, đồng thời chưa hết hợp đồng nên vẫn sử dụng ông. Khi mới tới VN, dù chưa hiểu rõ ngô khoai, ông Li đã tuyên bố sẽ đưa đội tuyển nam giành HCV tại SEA Games 31. Ở đời, sợ nhất là những người không biết địch, không biết ta, nhưng lại hay tuyên bố lớn tiếng.

Một trong những quyết định của HLV Li đang làm xôn xao làng bóng chuyền VN là việc loại tay đánh số 1 hiện nay Từ Thanh Thuận.

Từ Thanh Thuận xuất hiện trong màu áo đội tuyển từ năm 2013, ngay lập tức ghi đến 31 điểm trong trận xuất quân và hồi ấy tôi đã gọi anh là “thùng thuốc súng”, như năm xưa đặt tên Ngô Văn Kiều là “oanh tạc cơ”. Từ đó đến nay, Thuận luôn là tay đánh chủ lực, là mũi tấn công số 1 của đội tuyển bóng chuyền nam VN. Theo dõi đội nam lâu nay, tôi chưa thấy Thuận có biểu hiện tiêu cực hay tư tưởng ngôi sao và điều này được nhiều người thừa nhận. Năm ngoái, Từ Thanh Thuận bị chấn thương tay nên anh có xin phép được vắng mặt ở đội tuyển, đây cũng là chuyện bình thường. Nhưng năm nay, để chuẩn bị cho SEA Games 31, đội tuyển VN vắng Thuận sẽ là điều rất bất lợi. 

Trao đổi với chúng tôi, Từ Thanh Thuận cho biết: “Được thi đấu cho ĐTQG là vinh dự và trách nhiệm lớn, từ trước đến nay tôi chưa bao giờ thi đấu không hết mình. Tôi chấp nhận việc bị loại và hiện đang tích cực tập luyện, tôi sẽ chứng minh mình chưa hết thời trong một giải đấu sắp tới”.

Trước nay đội nam bóng chuyền VN chưa bao giờ có HCV SEA Games, dù cũng đã hai lần bùng nổ để vượt qua Thái Lan. Đó là SEA Games 2007 tại Nakhon, HLV Nguyễn Mạnh Hùng có chủ công Ngô Văn Kiều và VN thắng 3-0; và năm 2017, HLV Phùng Công Hưng có đối chuyền Từ Thanh Thuận và VN thắng 3-2 ở giải châu Á. Cả hai trận thắng này, nổi bật vai trò của hai gương mặt Ngô Văn Kiều và Từ Thanh Thuận.

Hiện tại, bóng chuyền nam VN chưa có mũi đánh nào đủ sức gánh cả đội hình như Kiều khi xưa và Thuận hôm nay. Trao đổi với người viết, HLV Nguyễn Mạnh Hùng cho biết ông đánh giá rất cao Từ Thanh Thuận. Theo ông, Thuận là vận động viên có tư chất tốt, có bản lĩnh và đẳng cấp, rất đáng khen, đồng thời ông cũng lấy làm khó hiểu với việc Thuận không có tên trong danh sách đội tuyển.

Lý do của HLV Li Huan Ning là Từ Thanh Thuận kém ý thức và thái độ chưa đúng mực. Là người theo dõi sát sao bóng chuyền VN ngót nửa thế kỷ, đặc biệt rất hiểu rõ danh thủ Từ Thanh Thuận, tôi đi từ ngạc nhiên đến bất bình. Câu hỏi được đặt ra là ông thầy ngoại đã nắm chắc mọi chuyện trước khi đưa ra một quyết định quan trọng như thế chưa?

Chỉ vì lý do ít tiền để đi quơ quào HLV ngoại, bóng chuyền nam VN không khéo phải trả giá đắt ở SEA Games 31 trên sân nhà.■

Ông Li Huan Ning sinh năm 1964 (58 tuổi), từng dẫn dắt đội bóng chuyền nam trẻ Thượng Hải 1993 - 2005, đội trẻ Trung Quốc 2006 - 2011, rồi CLB nữ Petrokimia Gresik (Indonesia) 2015 - 2017. 

Ông chưa có kinh nghiệm làm việc với đội tuyển quốc gia trước khi đến Việt Nam và thành tích của ông chủ yếu là ở các giải trẻ.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận