Bóng đá không chia rẽ ở Ukraine

LOAN PHƯƠNG 19/03/2014 09:03 GMT+7

TTCT - Đội tuyển bóng đá quốc gia Ukraine đã mang đến cho đất nước đang chìm trong bất ổn này một chút an ủi với chiến thắng 2-0 trong trận giao hữu gặp Mỹ vào tuần trước. Giải vô địch quốc gia Ukraine cũng sẽ tiếp diễn cuối tuần này.

Băngrôn “Ukraine không chia cắt! Một đất nước - một đội bóng!” trên khán đài trong trận Ukraine thắng Mỹ 2-0 - Ảnh: Reuters

Trận đấu gặp Mỹ đã bị phủ bóng đen bởi cuộc khủng hoảng tại Ukraine và địa điểm tổ chức phải dời từ Kharkiv tới Cyprus. Andriy Yarmolenko đã ghi bàn ở phút 12 và Marko Devic phút 68 giúp Ukraine mang về chiến thắng đầy tính khích lệ đối với một quốc gia đang cần sự đoàn kết dân tộc hơn bao giờ hết.

Một đất nước - Một đội bóng!

HLV đội tuyển Ukraine Mykhailo Fomenko nói sau trận đấu: “Tất nhiên chúng tôi chơi bóng vì cổ động viên, vì đất nước... Chúng tôi phải thể hiện rằng mình là một khối đoàn kết”.

Trước khi vào trận, các cầu thủ Ukraine đã choàng vai nhau trong phần hát quốc ca và cả hai đội dành một phút mặc niệm cho những nạn nhân thiệt mạng vì bạo lực ở Ukraine. Một tấm băngrôn lớn xuất hiện trên khán đài: “Ukraine không chia cắt! Một đất nước - một đội bóng!”.

Kết thúc trận, CĐV Ukraine một lần nữa hát vang bài quốc ca. “Đất nước chúng tôi đang trải qua thời kỳ khó khăn, chúng tôi phải ủng hộ đội tuyển và đất nước” - Oleg Ivanovskyi, một CĐV hiện sống ở Larnaca, Cyprus, nói với Đài truyền hình Mỹ Fox News.

Trong khi đó, giải vô địch quốc gia Ukraine sẽ tiếp tục vào ngày 15-3. Ông Serhiy Palkin, giám đốc điều hành CLB hàng đầu trong nước Shakhtar Donetsk, đã kêu gọi giải đấu vẫn tiếp diễn dù tình hình bất ổn đã khiến các trận đấu bị hoãn lại trước đó.

“Chúng ta phải làm tất cả những gì có thể để Ukraine không bị chia cắt” - ông Palkin viết trên tài khoản Facebook. Ông cũng hoan nghênh quyết định nối lại giải đấu của Liên đoàn Bóng đá Ukraine (FFU).

“Các CLB bóng đá Ukraine phải có vai trò quan trọng trong đoàn kết quốc gia. Người dân đã quá mệt mỏi với chính trị. Họ không muốn sự cạnh tranh đổ máu, mà muốn sự cạnh tranh hòa bình trên sân bóng” - Palkin nói. Để đảm bảo an ninh, ban tổ chức giải sẽ nhờ tới sự giúp đỡ của người đứng đầu các nhóm CĐV.

Những rối ren không tránh khỏi

Khủng hoảng chính trị, kèm theo mối đe dọa về một thảm họa kinh tế, đã gây thêm khó khăn cho các đội bóng Ukraine vốn rất chật vật trong việc tìm nguồn thu. Rất nhiều CLB chuyên nghiệp đang đối mặt nguy cơ phá sản hoặc phải bán đi những cầu thủ giỏi nhất của mình.

Ba đội, trong đó có Metalist Kharkiv và Chornomorets từng vào tới vòng 16 Europa League, đặc biệt gặp nhiều khó khăn vì họ được bảo trợ bởi các doanh nhân có liên hệ mật thiết với tổng thống đã bị truất phế Viktor Yanukovych. HLV trưởng của Metalist Myron Markevich và Frank Arnesen, cựu cầu thủ Đan Mạch vừa được bổ nhiệm làm giám đốc thể thao vào tháng 2 vừa qua, đều đã từ chức.

“Tình hình ở Ukraine khiến tôi buộc phải đưa ra quyết định này. Tôi mong những điều tốt đẹp nhất cho Metalist và Ukraine” - Arnesen phát biểu trên trang chủ của CLB.

“Chúng tôi được hứa hẹn rằng các vấn đề tài chính sẽ được giải quyết trước năm mới, nhưng sau đó tôi nhận ra CLB thậm chí không đủ tiền để mua đồ ăn cho cầu thủ” - Markevich, 63 tuổi, đã dẫn dắt Metalist từ năm 2005, nói với truyền thông địa phương. “Lương cũng rất chậm và tệ nhất là chuyện một số cầu thủ được trả lương, trong khi những người khác thì không”.

Metalist đã phải bán tiền đạo ngôi sao Devic (người vừa ghi bàn ở trận giao hữu Ukraine - Mỹ) cho đội bóng Nga Rubin Kazan, trong khi một nhóm năm cầu thủ chủ chốt của Chornomorets đã bỏ ngang hợp đồng với CLB đang nợ ngập đầu này.

Các cầu thủ nước ngoài ở những đội lớn hơn và có tài chính vững chắc hơn như Dynamo Kiev và Shakhtar Donetsk cũng rất lo lắng về việc được ra sân để có cơ hội khoác áo đội tuyển quốc gia ở World Cup Brazil 2014.

Trận đấu mới đây của Dynamo Kiev ở Europa League đã được chuyển sang Cyprus. Các sự kiện thể thao khác như việc Kiev và Donetsk dự kiến đăng cai tổ chức các trận đấu ở Euro 2020, cũng bị ảnh hưởng. Giải sẽ được tổ chức khắp châu Âu và ban điều hành UEFA sẽ phải ra quyết định vào tháng 9-2014.

“Thành thật mà nói, tôi không nghĩ rằng họ sẽ cho chúng tôi điều gì cả. UEFA sẽ không chấp nhận rủi ro” - ông Palkin nói với BBC.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận