Brazuca: Siêu phẩm công nghệ của bóng đá

LOAN PHƯƠNG 29/05/2014 01:05 GMT+7

TTCT - Ban đầu, quả bóng đá được quấn nhiều lớp da, bên trong nhồi lông vũ hay lông động vật. Quả bóng đá hiện đại như ngày nay với phần lõi bơm hơi và một van bơm - xả khí chỉ được phát minh ở Argentina năm 1930.

Ảnh: goalsandgear.com

Nó giúp quả bóng lăn tốt hơn và bay dễ hơn trong không khí, nhưng vẫn còn nhiều nhược điểm như độ đàn hồi kém, dễ hút ẩm khi trời mưa và cũng không đẹp mắt lắm. Tất cả điều đó sẽ được thay đổi ở Brazil 2014.

Thời tiết mùa hè ở Brazil được dự báo rất thất thường, với độ ẩm cao và những trận mưa lớn có thể ập đến bất cứ lúc nào. Nhưng CĐV yêu bóng đá đẹp không phải lo lắng quá nhiều: Brazuca là một siêu phẩm của công nghệ thể thao hiện đại, theo quảng cáo của Adidas. Hãng này đã tích hợp những công nghệ trong 30 năm hợp tác nghiên cứu với bộ phận khoa học vật liệu của hãng hóa chất Bayer.

Đã có hơn 600 cầu thủ chuyên nghiệp và 30 đội ở mười quốc gia thử chơi với Brazuca trong mọi kiểu thời tiết, từ trời nắng ráo tới những cơn mưa tầm tã. Quả bóng cũng được sử dụng cho một số trận giao hữu của đội tuyển Đức. “Đây là quả bóng mà chúng tôi đã thử nghiệm nhiều nhất trước khi đưa ra thị trường” - Oliver Brueggen, giám đốc tiếp thị của Adidas, nhấn mạnh.

Phần ruột quả bóng là một khối nhựa bơm đầy hơi. Tiếp theo là một lớp sợi tổng hợp làm nền cho lớp vỏ bên ngoài.

Thomas Michaelis, giám đốc dự án phát triển Brazuca ở Bayer, nói: “Brazuca có nhiều phẩm chất đặc biệt nhờ lớp vỏ đó”. Nó có tổng cộng năm lớp nhựa tổng hợp dùng để chế tạo sơn polyurethane, đảm bảo việc tiếp xúc của cầu thủ với bóng là tối ưu và ngăn chặn tối đa việc quả bóng hút ẩm, không làm nó trở nên nặng nề và khó xử lý trong điều kiện thời tiết xấu. Các chất liệu đó cũng giúp quả bóng nhìn bắt mắt trong thời gian dài.

Lớp trong cùng của phần da bóng bên ngoài được dính chặt bằng loại keo tổng hợp đặc biệt với phần sợi nền trong lõi bóng. Phủ lên đó là một lớp polyurethane dày chỉ khoảng 1mm, với hàng triệu bọt khí nhỏ li ti. Các bọt khí này có độ đàn hồi rất lớn, giúp quả bóng hồi phục hình dạng ban đầu ngay sau khi tiếp xúc mạnh. Ngoài cùng là ba lớp polyurethane với độ dày khác nhau, đảm bảo cho quả bóng duy trì hình dạng ban đầu một cách tốt nhất.

Trong khi mặt ngoài của các quả bóng đá thông thường có 12, 16 hoặc 32 miếng rời ghép lại, Brazuca chỉ có sáu miếng với hình dáng hoàn toàn giống nhau. Ngoài yếu tố mỹ thuật, càng ít miếng ghép càng giúp quả bóng đỡ hút ẩm và nhờ thế chống chọi tốt hơn với tác động từ thời tiết.

Cuối cùng, tên gọi “Brazuca” đã được lựa chọn sau cuộc bỏ phiếu với sự tham gia của hơn 1 triệu người hâm mộ Brazil và màu sắc rực rỡ của quả bóng phản ánh tinh thần “joie de vivre” (vui sống) của quốc gia Nam Mỹ vào loại sôi động nhất hành tinh.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận