Cảm hứng

HUY THỌ 20/07/2021 17:00 GMT+7

TTCT - Tập thể thao, cần nhất là cảm hứng.

Sau vài ngày giãn cách và ở yên trong nhà theo chỉ thị 16, nhiều người ở TP.HCM trước đấy đã rèn được cho mình thói quen chạy bộ, đạp xe để rèn luyện sức khỏe nay đã bắt đầu cảm thấy mệt mỏi, nặng nề. Thế là nhiều người bắt đầu phải nghiên cứu cách tập luyện trong nhà.

Ảnh: nih.gov

 

 

Có người đặt mua thảm yoga về nhà, mở YouTube xem hướng dẫn các bài tập tại gia. Có người chạy loanh quanh trong sân. Mục tiêu rất giản dị: làm sao để tháo mồ hôi, tăng cường sức khỏe để nâng cao sức đề kháng nhằm chống chọi với dịch bệnh - cũng là điều mà các bác sĩ luôn khuyên mọi người trong mùa dịch.

Nhiều người đã có thói quen tập luyện thể thao thường xuyên đều thấy điều kiện vật chất như phương tiện tập, việc phải ra đường, vào công viên, đến hồ bơi... không hẳn là yếu tố tiên quyết, mà điều quan trọng số 1 là nhận thức được tầm quan trọng của sức khỏe và tìm được cảm hứng.

Vâng, cảm hứng là điều rất rất quan trọng. Ví dụ sau khi xem lại lịch sử Olympic, tôi thật sự ngỡ ngàng về kỳ Olympic 100 năm trước. Về số người chết và số người nhiễm, COVID-19 vẫn chưa so được với dịch cúm Tây Ban Nha. Về bối cảnh, Olympic ở Tokyo sắp diễn ra tuy có khó khăn nhưng sẽ không sánh được với Olympic Antwerp - 100 năm trước cả châu Âu điêu đứng, kiệt quệ sau đệ nhất thế chiến.

Chiến tranh và dịch bệnh, những tai họa lớn nhất với loài người, đã ập đến cùng lúc để gây khó cho Olympic 1920, nhưng rồi mọi chuyện cũng qua.

Vậy nên, chúng ta hôm nay chưa đến mức phải bi quan.

Những cuộc tranh tài để đoạt huy chương trong thể thao không phải là thành tích để ngồi khoe nhau là nước này giỏi hơn nước kia hay để những dòng chữ lấp lánh vô hồn trong các bản báo cáo, báo công.

Thể thao có một mục tiêu cao cả hơn thế, và nếu vậy thì có lẽ thể thao Việt còn chưa làm tròn chức trách. Trước giờ lên đường dự Olympic Tokyo, các nhà quản lý thể thao Việt chỉ toàn nói về chỉ tiêu huy chương mà quên hẳn việc 18 ngôi sao sẽ góp mặt trên sân chơi lớn nhất thế giới đại diện cho quốc gia đã và sẽ đem lại cảm hứng gì cho 100 triệu người Việt đang chống chọi với đại dịch. ■

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận