Cha đẻ ca khúc Aline đến với trẻ em đường phố

QUANG LÂM 21/11/2013 23:11 GMT+7

TTCT - Những ai yêu thích hoặc quan tâm đến nhạc Pháp sẽ không quên Aline, một trong những ca khúc phổ biến nhất của Christophe. Ông chính là nhà sáng tác và trình bày nhạc phẩm đã được Việt hóa rất dễ nhớ với câu “Và anh sẽ hét, sẽ hét lên, Aline...”.

Đây cũng là bài hát khởi đầu cho sự nghiệp lâu dài của Christophe khi bán được hơn 1 triệu album vào năm 1965.


Christophe - Ảnh: association Poussières de Vie


Năm nay, Christophe thực hiện chuyến lưu diễn ở Pháp để kỷ niệm 50 năm sự nghiệp ca hát. Điều bất ngờ là trong hành trình này, ông đến TP.HCM trong niềm vui của những người hâm mộ. Sự kiện văn hóa này không phải là điều tình cờ trong năm kỷ niệm 40 năm quan hệ Pháp - Việt, mà là thành quả của Patrick Désir, chủ tịch Hiệp hội Poussières de Vie.

Ra đời cách nay hơn 10 năm, tổ chức này đặt mục tiêu giúp đỡ trẻ em đường phố bằng cách mang đến cho các em những buổi học miễn phí tiếng Anh và tin học, bên cạnh việc trợ giúp cho gia đình các em.

Patrick cho biết: “Chúng tôi mang đến hi vọng và phương tiện giúp các em thoát khỏi điều kiện sống bấp bênh. Chúng tôi khởi đầu rất khiêm tốn và đến nay đã có hai trung tâm ở TP.HCM và một ở Kon Tum dành cho các em dân tộc thiểu số. Đây là công việc dài hơi và những em đầu tiên được trợ giúp nay đang ở tuổi lao động. Chính vì vậy từ hai năm nay, chúng tôi triển khai hoạt động ươm mầm doanh nghiệp xã hội”.

Nhờ đó mà Point Delivery, một doanh nghiệp giao nhận hàng, đã ra đời. Nếu hoạt động tốt, doanh nghiệp này sẽ được nhượng lại cho chính các nhân viên hiện nay.

Những tình nguyện viên đa số thuộc cộng đồng người nước ngoài nên Patrick mong muốn nhiều người Việt Nam biết đến Poussières de Vie nhiều hơn qua những sự kiện tạo dấu ấn, chẳng hạn hội chợ ở Thảo cầm viên năm ngoái thu hút hơn 10.000 người tham dự.

Trên tinh thần đó, ông đã thuyết phục được Christophe đến TP.HCM. Bản thân ca sĩ nổi tiếng này rất đồng cảm với nỗ lực của hiệp hội nên đã nhận lời biểu diễn hai buổi với mục đích quyên góp từ thiện: tại Lãnh sự quán ngày 20-11 và nhà hát Hòa Bình ngày 23-11 (có bán vé). Toàn bộ tiền vé sẽ được dành tài trợ các dự án của Poussières de Vie.

Thời thơ ấu của mình, Christophe học tập rất vất vả, phải đổi trường cả chục lần. Trái với hình ảnh của một ca sĩ quyến rũ, hành trình ca hát của ông cũng có lúc thăng trầm, với những album lọt vào hàng top như Succès fou (năm 1983, bán được 600.000 bản) và những đĩa hát mang tính thử nghiệm như Bevilacqua (1996) và riêng tư như Comm’ si la terre penchait (2001).

Tuy nhiên, buổi biểu diễn nào của Christophe cũng “cháy vé” với lượng khán giả ngày càng trẻ hơn, giúp khẳng định vị trí thần tượng nhiều thế hệ của ông. Ông thích mời các nghệ sĩ tham dự các buổi diễn, như ngôi sao điện ảnh Isabelle Adjani, nghệ sĩ kèn trumpet Eric Truffaz hoặc tay guitar flamenco Moraito.

Đam mê điện ảnh và sân khấu, Christophe thường nhờ đến những tài năng thiết kế như Andrée Putman hoặc biên đạo múa Marie-Claude Pietragalla để dàn dựng các buổi diễn hoành tráng. Tên tuổi nổi tiếng trong làng nhạc Pháp cho phép Christophe biểu diễn tại lâu đài Versailles năm 2009.

Tuy nhiên, Christophe chưa hề đặt chân đến châu Á. Chính vì vậy, hai buổi diễn của ông tại TP.HCM lần này vang lên như hai nốt nhạc đặc biệt của hành trình “Intime Tour”. Ông sẽ hát những nhạc phẩm thành công nhất bên cây đàn piano hoặc guitar.

Sự lựa chọn hình thức biểu diễn acoustic này sẽ giúp ông tiếp cận khán giả gần hơn, mang đến cho họ cảm xúc mà chỉ âm thanh mộc mới có khả năng làm được. Biết đâu nhờ đó Christophe sẽ giải thích những lý do cá nhân thúc đẩy ông đưa tinh thần Việt vào chuyến lưu diễn này.

Nhưng với Patrick Désir và những tình nguyện viên của Poussières de Vie, trẻ em đường phố hoàn toàn xứng đáng được mọi người quan tâm.

Bài liên quan: Christophe: "Âm nhạc vẫn là Aline của tôi" 

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận