Chiếc khẩu trang chia rẽ

TUẤN SƠN 19/06/2021 06:05 GMT+7

TTCT - Tại một miền quê nước Mỹ, chiếc khẩu trang đáng lẽ là vách ngăn virus lại đang ngăn cách chính con người với nhau.

 
 Thông báo yêu cầu giữ khoảng cách bên trong cửa hàng King Orchards. Ảnh: Facebook cửa hàng

Quận Antrim nằm trên cung đường Route 31 tuyệt đẹp chạy men theo bờ Tây bang Michigan, giữa những vườn cherry và hồ nước ngọt màu xanh ngọc bích. Nơi đây có hệ thống hồ dày đặc cung cấp nguồn nước tưới tiêu và giúp điều hòa khí hậu dịu mát quanh năm, kết hợp với những quả đồi thấp tạo nên điều kiện lý tưởng để nghề trồng cây ăn trái phát triển.

Cùng nằm trên Route 31, Friske Farm Market và King Orchards - nằm cách nhau khoảng 19km - là hai mô hình chợ quê đông khách bậc nhất, chuyên bán các thức nông sản cây nhà lá vườn. Friske Farm Market mở kèm một quán nước, một tiệm bánh và một cửa hàng đầy ắp nguyên liệu làm bánh. King Orchards chọn phong cách gần gũi hơn, khuyến khích khách hàng thoải mái ra sau vườn nhà tự tay thu hoạch trái cây muốn mua.

Nhưng từ khi 1 trong 2 cửa hàng thông báo từ chối phục vụ người không đeo khẩu trang và cửa hàng còn lại thì ra tòa để phản đối quy định buộc người dân đeo khẩu trang trong nỗ lực phòng chống dịch COVID-19 của bang Michigan, họ đã tạo nên một sự chia rẽ chính trị sâu sắc giữa cả những khách hàng trung thành nhất, theo phóng sự của New York Times.

Đã thành thói quen từ 20 năm nay, hầu như mùa hè nào bà Linda McDonnell (69 tuổi) cũng đến Antrim để nghỉ mát ít nhất 1 lần và nhất định phải ghé Friske Farm Market mua vài chiếc bánh donut khoái khẩu mới ra lò còn nóng hổi. Nhưng việc cửa hàng tham gia phong trào phản đối lệnh đeo khẩu trang toàn bang khiến bà vô cùng thất vọng.

“Lạy Chúa, tôi rất nhớ họ, nhưng tôi sẽ không quay lại vì quan điểm chính trị này. Họ đừng hòng lấy 1 đồng từ túi tôi nữa” - bà nói. Ngược lại, ông Randy Bishop, một cựu tài xế xe tải đường dài hiện đang dẫn chương trình trên đài phát thanh, khẳng định ông sẽ tẩy chay King Orchards vĩnh viễn vì từ chối phục vụ khách không đeo khẩu trang từ tháng 7 năm ngoái, một quy định mà theo ông là của “bọn cấp tiến”.

Sau khi bị dọa rút giấy phép kinh doanh vì không chấp hành chỉ thị đeo khẩu trang do cơ quan y tế bang Michigan ban hành, chủ cửa hàng Friske Farm Market lên tiếng trên Facebook và thu hút nhiều bình luận trái chiều từ cả phe ủng hộ và phản đối.

Một tờ báo địa phương đã khơi lại quá khứ chính trị bảo thủ của ông chủ cũ Richard Friske, qua đời năm 2002, cho rằng ông đã gầy dựng cơ ngơi vườn cây ăn quả của gia đình cách đây khoảng 60 năm sau khi phục vụ trong không quân Đức quốc xã. “Đây không gì khác chính là văn hóa xóa sổ. Họ không đồng ý với những gì chúng tôi đang làm, vì vậy họ cố gắng trong tuyệt vọng để vấy bẩn danh tiếng và làm mất uy tín của chúng tôi” - anh Jon R. Friske, 23 tuổi, người điều hành hiện tại, cho biết.

Đối lập với Friske, King Orchards đặt nước rửa tay sát khuẩn và khẩu trang miễn phí cho người cần bên ngoài cửa hàng. Ba thế hệ gia đình nhà King còn xuất hiện trong video tranh cử về biến đổi khí hậu của ứng viên tổng thống Joe Biden - người ủng hộ mạnh mẽ việc đeo khẩu trang để phòng dịch.

“Đối với chúng tôi, đó không phải là quyết định mang tính đảng phái hay chính trị cá nhân, mà là bày tỏ ủng hộ với việc giảm thiểu tác hại của biến đổi khí hậu” - cô Juliette King McAvoy, con gái ông chủ King Orchards, khẳng định. Tuy nhiên, Thượng viện bang Michigan do Đảng Cộng hòa kiểm soát có vẻ không tin những lời này khi hồi tháng 4 đã chặn việc bổ nhiệm Juliette vào một cơ quan cấp bang.

Những khác biệt chính trị vốn luôn âm ỉ trong lòng nước Mỹ đã bị đại dịch COVID-19 làm bùng phát mạnh mẽ và buộc người dân ở những nơi như Antrim phải phân cực hóa thành 2 phe rõ rệt. Những giận dữ về cuộc bầu cử tổng thống và các biện pháp chống dịch đang trở thành hố sâu chia rẽ không dễ gì hàn gắn, ảnh hưởng đến cả chuyện người dân đi đâu để mua bó rau, con cá.

“Sự chia rẽ chính trị đã len lỏi vào mọi mặt cuộc sống rõ rệt hơn trước đây” - ông Larry Peck, 68 tuổi, CEO một công ty dầu mỏ đã nghỉ hưu, nói với New York Times. “Chọn chỗ đi chơi, chọn nơi bạn mua sắm, chọn tất cả những thứ bạn tương tác hằng ngày - những lựa chọn trước đây không mang yếu tố là chính trị thì giờ đây cũng bị chính trị hóa hơn rất nhiều”.■

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận