Chung quy bởi một chữ tiền

HUY THỌ 25/08/2021 00:08 GMT+7

TTCT - 4.400 VĐV khuyết tật đến từ 160 quốc gia đã bắt đầu bước vào cuộc tranh tài tại Paralympic Tokyo vừa khai mạc hôm 24-8, và kéo dài đến 5-9.

Đoàn Việt Nam vẫn còn đó những ngôi sao như Lê Văn Công, người từng đoạt HCV và phá kỷ lục thế giới ở môn cử tạ, hay Võ Thanh Tùng, HCB môn bơi cự ly 50m tự do hồi 4 năm trước tại Brazil.

 
 Lễ khai mạc Paralympics 2021. Ảnh: Time.com

 

Tuy nhiên, niềm hy vọng số 1 Lê Văn Công kỳ này khó tái hiện thành tích cũ, khi anh cho biết mình chỉ tập sơ sơ do bị chấn thương bả vai gần cả năm nay.

Nhưng không sao, thành tích không phải là chuyện đáng bàn nhất ở Paralympic, vì riêng việc các VĐV vượt qua nghịch cảnh để đến với thể thao đã là một câu chuyện mang cảm hứng đến cho mọi người.

Một người quen của tôi bảo rằng đã từng tiếp xúc với rất nhiều VĐV thể thao Việt, nhưng không có ai mang lại cảm hứng nhiều cho anh như lực sĩ Lê Văn Công. Anh còn cho biết: Tôi từng tổ chức đưa Công đến giao lưu với các học sinh một trường quốc tế tại Hà Nội. Bọn nhỏ mê Công ghê lắm, khi nghe anh kể chuyện đời, khi xem anh nghịch với tạ...

Xem Paralympic, chúng ta sẽ có đầy đủ những cảm xúc thăng hoa từ chiến thắng lẫn thua trận trong thể thao; thậm chí còn hơn thế nữa. Chả thế mà, bộ ảnh “Họ đã sống như thế” của nhiếp ảnh gia Nguyễn Á về các VĐV Paralympic đã được các trường học xếp hàng mời đến triển lãm cho học sinh chiêm nghiệm, chứ không phải là bộ ảnh về những chiến thắng khác trong thể thao!

Sức hấp dẫn, ý nghĩa của Paralympic lớn như vậy, sao thấy dư luận có vẻ thờ ơ, không thấy truyền hình lên lịch trực tiếp...? Chung quy cũng bởi chữ tiền mà ra, khi mà chúng ta chưa quan tâm đúng mức đến lĩnh vực này, dẫn đến việc người xem còn khiêm tốn; và cũng dẫn đến việc các doanh nghiệp ít mở hầu bao tài trợ!

Một chuyện vừa mới nghe trong ngày khai mạc Paralympic Tokyo: Trong xu thế cắt giảm ngân sách nhà nước chi cho các tổ chức xã hội, Hiệp hội Thể thao người khuyết tật cũng không còn 400 triệu đồng/năm; cộng thêm vào đó tài trợ từ doanh nghiệp cũng gần như là số không...

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận