Chuyên môn át giải trí?

CUNG TUY 01/05/2013 07:04 GMT+7

TTCT - The Voice phiên bản Mỹ năm thứ tư đã có sự thay đổi ở vị trí giám khảo. Giọng hát Việt mùa thứ hai cũng thay tên người ngồi trên những chiếc ghế huấn luyện viên.

Phóng to
Bốn giám khảo trong chương trình Giọng hát Việt mùa thứ hai. Từ trái qua: Quốc Trung, Hồng Nhung, Mỹ Linh và Đàm Vĩnh Hưng - Ảnh: V.C.

Ngày mà Christina Aguilera và Cee Lo Green tuyên bố rút lui khỏi The Voice, nhiều người lo ngại The Voice mùa thứ tư tại Mỹ sẽ không ai đem lại nhiều khán giả như từng làm được.

Giám khảo Mỹ - mới đè cũ

Bởi Christina Aguilera và Cee Lo Green đem đến cho The Voice những khán giả cuồng nhiệt của hip hop và R&B cộng với những nhận xét đầy tính chuyên môn cũng như khả năng tương tác về kịch bản, ngôn ngữ rất hợp với yếu tố giải trí. Mùa thứ tư, thay thế họ là ca sĩ Usher (dòng nhạc hip hop) và Shakira (Latin).

“Đừng lo lắng quá về màu sắc âm nhạc giống nhau bởi cả bốn chúng tôi đều không giống nhau”

Nhạc sĩ QUỐC TRUNG

Thật ngạc nhiên, theo số liệu từ kênh NBC, chỉ mới tính ở vòng thi giấu mặt mùa mới, lượng người xem trung bình đã là 12 triệu, hơn 9% so với cùng kỳ năm ngoái. Chưa kể ở vòng thi giấu mặt cuối cùng, The Voice đã đạt kỷ lục với 13,4 triệu người xem và biên độ tuổi cũng được nới rộng từ 13 đến 49 tuổi.

Và cái tên được nhắc tới nhiều nhất chính là Shakira. Nếu như Usher thay thế Cee Lo Green ở dòng hip hop thì ít ra anh vẫn là một cái tên đáng nể của dòng nhạc này với nhiều giải Grammy từng giành được và có cộng đồng người hâm mộ rất lớn. Trong khi đó Shakira thay thế Aguilera khi mà bản thân cô không thuộc về cộng đồng R&B.

Nhưng chính từ đó làm nên bất ngờ của The Voice năm nay: đây là năm đầu tiên các thí sinh đến từ cộng đồng Latin rất nhiều, trong số đó có rất nhiều tài năng. Chính điều này đã làm thay đổi những cái nhìn về The Voice và dần dần Shakira xác lập vị thế vững chắc của mình. Cũng như Aguilera, Shakira là người rất có duyên ăn nói, nhận xét chuyên môn cũng thuộc hàng thuyết phục cao.

Tính đến thời điểm này, The Voice tiếp tục qua mặt American Idol về lượng người xem. Nếu xem bốn gương mặt ngồi ghế giám khảo là linh hồn của The Voice thì năm nay sự thay đổi mới đã chứng tỏ đó là một quyết định chính xác.

Giám khảo Việt - có đồng màu?

Ở Việt Nam, Giọng hát Việt 2013 mùa thứ hai đã chọn nhạc sĩ Quốc Trung cùng hai diva Hồng Nhung và Mỹ Linh vào ghế giám khảo. Chỉ có một cái tên cũ được mời ở lại là Đàm Vĩnh Hưng. Bộ tứ mới này xét về chuyên môn có thể xem là một “dream team” (đội hình trong mơ). Quốc Trung mạnh về hòa âm phối khí, Hồng Nhung tinh tế, Mỹ Linh hoàn toàn có thể là giảng viên thanh nhạc mẫu mực, còn Đàm Vĩnh Hưng là vua nhạc thị trường. Sự kết hợp bốn yếu tố này là một đảm bảo chắc chắn về mặt chuyên môn.

Nhưng rồi lại cũng có ý kiến: sự đồng màu của ba gương mặt mới có dẫn đến sự lệch pha trong tuyển chọn? Thật ra, công tâm mà nói, Hồng Nhung và Mỹ Linh mang màu sắc pop nhiều nét tựa nhau nhưng là ở thời kỳ 15 năm trước. Từ khi kết hợp với Anh Quân, có thể thấy âm nhạc của Mỹ Linh đã đa dạng hơn rất nhiều, từ funky đến R&B và cả soul, điều này sẽ rất thích hợp cho những thí sinh R&B, pop...

Trong khi đó Hồng Nhung sẽ giữ vai trò pop chính nhưng bản thân cô từng có nhiều album nhạc mang tính điện tử và điều này sẽ tách biệt cô khỏi màu sắc âm nhạc cùng Mỹ Linh. Trong khi đó, màu sắc âm nhạc của Quốc Trung cũng đa dạng, từ dân gian đương đại đến world music, chưa kể anh từng làm giám đốc âm nhạc của chương trình RockStorm.

Như vậy, có thể nói các dòng nhạc đều có những đại diện để chọn lựa và như lời nhạc sĩ Quốc Trung: “Đừng lo lắng quá về màu sắc âm nhạc giống nhau bởi cả bốn chúng tôi đều không giống nhau”.

Nhưng nếu chất lượng chuyên môn đảm bảo là điều có thể thấy rõ nhất tại Giọng hát Việt năm nay, người ta có thể hoài nghi về tính giải trí. Cần phải xác quyết rằng Giọng hát Việt là một chương trình truyền hình thực tế mang tính giải trí tương tác với khán giả rất cao, không giống Sao mai điểm hẹn hay cuộc thi Tiếng hát truyền hình khi đặt mức độ chuyên môn lên hàng cao nhất. Và ở đó, các HLV không chỉ am hiểu chuyên môn mà còn phải có khả năng tương tác duyên dáng, thu hút.

Mỹ Linh từng ngồi ở ghế Sao mai điểm hẹn và khi cô ngồi ghế giám khảo ở cuộc thi Gương mặt thân quen vừa diễn ra đầu năm 2013 đã dí dỏm và nhẹ nhàng hơn. Nhưng điều này chưa thấy ở Hồng Nhung. Khi ngồi ở cuộc thi ca nhạc tìm một ban nhạc nữ có tên Sáng bừng sức sống tổ chức vào năm 2011, Hồng Nhung nói chuyện khôn khéo, khá dài và mức độ an toàn trong nhận xét quá cao.

Quốc Trung thì từ lúc ngồi ghế giám khảo chương trình Vietnam Idol đã được cư dân mạng nhận xét rất thích hợp đóng vai “ác”. Bây giờ ngồi ghế Giọng hát Việt, khi phải làm người bảo vệ và hướng dẫn cho các học trò sẽ là một thử thách mới cho anh.

Chỉ Đàm Vĩnh Hưng khá quen thuộc với những chiêu trò, mang lại tính giải trí cho Giọng hát Việt. Nhưng trong một đội hình mà có tới ba thành viên hơi khó tính, chỉ sự có mặt của Đàm Vĩnh Hưng có đảm bảo được tính giải trí và kịch tính cần có, như một tiêu chí hấp dẫn cho Giọng hát Việt?

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận