TTCT - Năm nào tiền nhà cũng lên, điện lên, nước lên… Tui nghĩ Nhà nước giảm giá điện cho dân nghèo đâu không thấy, chớ giảm được cho người đi ở thuê như gia đình tui thì đỡ khổ biết mấy.

Biểu giá điện không thể không tính đến người nghèo đi thuê nhà. Ảnh: NCT

Tôi chẳng biết giá điện Nhà nước tính bao nhiêu nhưng ở trọ ở đây bà chủ tính giá 3.000 đồng/ký. Điện dưới quê chỉ có 900 đồng/ ký thôi. Mình ở trọ, phải chấp nhận thôi.

Ở trọ tiền nhà không ngán, ngán tiền điện nước. Nhà tám người ở hai phòng trọ, tôi thì có cái quạt gió, nồi cơm điện với cái ti vi, một tháng chỉ xài chừng 110 kg. Phòng con gái đầu của tôi có con nhỏ nên phải có thêm cái tủ lạnh, phải hơn 160 kg. Hai vợ chồng tôi ở chung phòng với hai đứa con gái, xài hà tiện lắm rồi, tối có cái quạt gió, đèn tắt sớm.

Chồng tôi làm thợ hồ bên Bình Thạnh, hai đứa con làm công nhân may ở Bình Dương, sáng đi làm tới chiều tối mới về. Tôi ở nhà thì chỉ chủ nhật mới bật truyền hình cho cháu ngoại coi. Vậy mà tháng nào cả nhà cũng hơn 600.000 đồng tiền điện.

Tôi trọ ở đây 12 năm nay rồi. Hồi mới vô điện 2.000/ký, sau lên 3.000 rồi lên 4.000 đồng, cả khu trọ ai cũng la mắc nên sụt xuống giờ còn 3.000 đồng. Mấy đứa con gái trước làm công nhân may gần đây nhưng lương thấp lắm, tăng ca quá trời mà trả lương hơn 3 triệu đồng/tháng, giờ đi làm ở Bình Dương, xa hơn nhưng có tiền hơn, được hơn 5 triệu đồng/tháng nên đỡ khổ hơn. Năm nào tiền nhà cũng lên, điện lên, nước lên… Tui nghĩ  Nhà nước giảm giá điện cho dân nghèo đâu không thấy, chớ giảm được cho người đi ở thuê như gia đình tui thì đỡ khổ biết mấy.

Vũ Thủy (ghi)

Phải tính đến ổn định, lâu dài

Ông Trần Đình Long, Phó chủ tịch Hội điện lực Việt Nam

Tôi rất ngạc nhiên với đề xuất bán điện một giá. Vì nếu áp dụng cách tính giá điện này thì đồng nghĩa với việc loại bỏ công cụ điều tiết của nhà nước trong bối cảnh điện là mặt hàng chưa có cạnh tranh, nhà nước vẫn can thiệp. Do đó, tôi đề xuất cách tính điện theo nhiều giá.

Hay nói cách khác là chia giá điện theo bậc thang, tương ứng với mỗi bậc thang đó là giá tương ứng. Chia thành mấy bậc thì Tập đoàn điện lực VN (EVN) và Bộ Công thương xem xét, nghiên cứu trên cơ sở tham vấn của chuyên gia, của người dân… nhưng đảm bảo lợi ích cho số đông và trong điều kiện cung chưa đáp ứng đủ cầu thì phải khuyến khích người dùng điện tiết kiệm.

Về giá điện, tôi xin nói thêm là theo EVN, mức tiêu thụ điện hiện nay phổ biến nhất là từ trên 100 kWh đến 300 kWh/ tháng, chiếm tới trên 44% số hộ tiêu dùng điện. Còn tỷ lệ hộ dùng trên 400 kWh/ tháng chỉ chưa đến 5% số hộ dùng điện nhưng trung bình mỗi hộ này dùng đến 700 kWh/ tháng. Do đó, cần phải có biểu giá điện bậc thang hợp lý, cần thiết thì tăng mạnh ở những bậc thang cuối để khuyến khích sử dụng điện tiết kiệm hơn.  

Mặt khác, việc thay đổi cách tính giá điện cũng sẽ tác động đến người sử dụng, đến mặt bằng giá cả trên thị trường. Do vậy, EVN và Bộ Công thương cần nghiên cứu sao cho phương án được lựa chọn sẽ có thể sử dụng ổn định có tính lâu dài.

Lê Thanh (ghi)

 

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận