Có một cuộc chiến khác ở Bờ Tây

BAN CẦM 07/10/2016 02:10 GMT+7

TTCT- Các cầu thủ của đội Beitar Shabi Givat Zeev tập trung thành một nhóm, chuyền bóng trên một khoảng sân bao quanh bởi những ngọn đồi hun hút gió. Đấy là cảnh tượng có thể bắt gặp ở bất kỳ sân bóng nào trên thế giới, nhưng tại đây nếu chính quyền Palestine tìm ra cách can thiệp, cả đội sẽ phải nghỉ chơi vĩnh viễn.

Những trận bóng đá thế này ở khu Bờ Tây là điểm sáng hiếm hoi của một vùng đất đau khổ              -thebristolcable.com
Những trận bóng đá thế này ở khu Bờ Tây là điểm sáng hiếm hoi của một vùng đất đau khổ -thebristolcable.com

 

Givat Zeev và các đội bóng khác đóng quân tại khu định cư ở Bờ Tây, trung tâm tranh chấp của Israel và Palestine, và họ đã lôi cơ quan quản lý bóng đá tối cao FIFA vào một cuộc tranh cãi căng thẳng khó có hồi kết. Người Palestine đang gây sức ép lên FIFA đòi tuyên bố các câu lạc bộ (CLB) này là bất hợp pháp trong cuộc họp mặt diễn ra ở Thụy Sĩ vào tháng sau.

“Tất cả các hoạt động của Israel tại các vùng lãnh thổ của Palestine bị chiếm đóng đều là bất hợp pháp, bao gồm thể thao - Jibril Rajoub, chủ tịch Liên đoàn Bóng đá (LĐBĐ) Palestine, tuyên bố - Chúng tôi đang đề nghị FIFA bày tỏ quan điểm rõ ràng và bảo vệ chủ quyền của chúng tôi trên mảnh đất của chúng tôi”.

Người Palestine muốn khu Bờ Tây thành một phần trong nhà nước tương lai của họ, cùng với Dải Gaza và Đông Jerusalem. Cộng đồng quốc tế nhìn chung cũng phản đối các khu định cư của Israel, coi đó là trở ngại đối với tiến trình hòa bình.

Người Palestine đã nhiều năm khiếu nại việc Israel viện lý do an ninh để trì hoãn việc cho phép các cầu thủ Palestine muốn qua lãnh thổ Israel. Rajoub từ năm ngoái dẫn dắt một chiến dịch bất thành đòi FIFA không thừa nhận các CLB của những khu định cư.

Tháng tới, một ủy ban giám sát sẽ trình bày kiến nghị của mình về các đội bóng này trong cuộc họp của FIFA diễn ra tại Zurich.

Người Palestine nói LĐBĐ Israel đang phá vỡ các nguyên tắc của FIFA: cấm một liên đoàn thành viên tổ chức trận đấu trên lãnh thổ của một quốc gia thành viên khác khi chưa được cho phép. Họ dựa trên kết quả cuộc bỏ phiếu vào năm 2012 của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc thông qua quy chế nhà nước quan sát viên cho Palestine, đồng thời công nhận Bờ Tây là đất của người Palestine.

Israel thì nói Palestine đang chính trị hóa thể thao, đồng thời trình bày các quan ngại an ninh dẫn tới việc họ hạn chế cầu thủ Palestine, đặc biệt tại Dải Gaza, nơi Hamas chiếm đóng. Hiện cả hai phía đồng ý sẽ đi tới một thỏa hiệp: cho phép giám sát quốc tế với các động thái của Israel nhắm vào cầu thủ Palestine và xem xét lại từng trường hợp các CLB ở khu định cư.

Shlomi Barzel, người phát ngôn LĐBĐ Israel, lại bày tỏ không muốn quốc tế hóa tình hình. Ông giải thích hai LĐBĐ Israel và Palestine hoạt động dựa trên hiệp định hòa bình lâm thời từ những năm 1990 chia Bờ Tây thành các khu vực được kiểm soát khác nhau và rằng không đến lượt FIFA xác định xem lãnh thổ đó thuộc về ai, kể cả chỉ để đá bóng. “Với tất cả sự tôn trọng, FIFA không phải là Liên Hiệp Quốc” - ông Barzel nói.

Đáng nói hơn, nhiều đứa trẻ Palestine bị cấm chơi trên những sân bóng tại vùng đất mà họ coi là của mình. Xung đột khiến cả hai phía đều tổn thương vì sau tất cả, có một điểm chung không thể chối cãi giữa những người Israel và Palestine: đam mê bóng đá.

“Hàng ngàn trẻ em Palestine đang bị cướp mất cơ hội được chơi trò chơi chúng yêu thích trên mảnh đất là của chúng” - Fadi Quran, một nhà hoạt động thuộc Avaaz, tổ chức vận động chính sách đã thu thập 150.000 chữ ký về vấn đề này, cho biết.

“Chúng tôi muốn chơi bóng - Jibril Rajoub nói qua điện thoại với tờ New York Times từ Zurich, nơi ông có một cuộc họp với các quan chức FIFA - Đây không phải là một vấn đề chính trị. Đây là quyền cơ bản của tất cả mọi người”.■

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận