Cờ vua gian lận bằng công nghệ

L.T. 01/10/2015 17:10 GMT+7

TTCT - Đó là chuyện xảy ra tại Giải cờ vua quốc tế Imperia tổ chức ở Ý mới đây. Kỳ thủ nghiệp dư 37 tuổi Arcangelo Ricciardi đã bị loại khỏi giải vì mang một dây chuyền bên trong áo sơmi, trên đó có gắn một camera tí hon kết nối với một hộp nhỏ đặt dưới nách.

jokerplanete.com
jokerplanete.com

Camera này có lẽ được Ricciardi dùng để ghi hình các nước cờ rồi chuyển cho một đồng phạm bên ngoài hoặc một phần mềm cờ vua để gợi ý cho anh ta đi những nước tiếp theo.

Ricciardi đã biện hộ thiết bị tinh vi này chỉ là vật khước, nhưng lập luận của anh ta không thuyết phục được trọng tài khi ông này phát hiện mánh ăn gian từ những lần chớp mắt liên tục của Ricciardi giống như để giải mã tín hiệu morse. Ban tổ chức giải đã phát hiện thiết bị trên người kỳ thủ này nhờ máy phát hiện kim loại.

Tiền thưởng của giải cờ vua này chỉ là 1.000 euro cho người thắng. Nhưng Liên đoàn Cờ vua Ý cho rằng Ricciardi thử nghiệm thiết bị giúp gian lận này cho một kỳ thủ dày dạn kinh nghiệm hơn để sử dụng tại những giải đấu quan trọng hơn.

Tháng 4 năm nay, một đại kiện tướng người Gruzia 25 tuổi cũng bị loại khỏi một giải ở Dubai khi ban tổ chức tìm thấy một điện thoại iPhone có chứa một ứng dụng cờ vua được kỳ thủ này giấu trong nhà vệ sinh mà anh ta thường xuyên vào đó, theo Washington Post.

Năm 2011, một đại kiện tướng 20 tuổi và một đội trưởng đội tuyển cờ vua đã bị liên đoàn quốc gia truất quyền thi đấu vì đã sử dụng tin nhắn và các nội dung được mã hóa truyền từ máy vi tính để đánh bại đối thủ.

Khi khả năng tính toán tin học được cải thiện, kỹ thuật gian lận trong cờ vua càng gia tăng. Ngày nay, một iPhone đơn giản có thể chứa một ứng dụng cờ vua mạnh như siêu máy tính Deep Blue của IBM năm 1997, khi lần đầu tiên nó đánh bại nhà vô địch thế giới Gary Kasparov.

Như giải thích trên Washington Post của Nigel Short, kỳ thủ từng xếp hạng 3 thế giới, một ứng dụng điện thoại thông minh khiến mọi người đều có thể gian lận cờ vua: “Con chó của tôi hoặc bà ngoại của tôi cũng có thể đoạt giải cờ vua nếu sử dụng một trong những công cụ này. Ai cũng có thể làm thế”.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận