​Còn ai cản nổi Chelsea?

HẢI MINH 21/11/2014 09:11 GMT+7

TTCT - Rũ bỏ bàn bị dẫn trước ở Anfield để thắng ngược đối thủ mạnh Liverpool 2-1 vào cuối tuần rồi, Chelsea đang xác nhận vững chắc lòng tin nơi các CĐV rằng đội bóng của họ đã sẵn sàng cho vị thế độc tôn ở Premier League.

Fabregas (trái) và Costa, hai tân binh đã giúp Chelsea bay cao mùa này - Ảnh: walesonline.co.uk
Fabregas (trái) và Costa, hai tân binh đã giúp Chelsea bay cao mùa này - Ảnh: walesonline.co.uk

Chiến thắng trước Liverpool giúp đội bóng của HLV Jose Mourinho kéo dài chuỗi bất bại của họ ở mọi giải đấu lên con số 17 và không có dấu hiệu gì cho thấy thành tích ấn tượng đó sẽ sớm dừng lại.

Những trận thắng liên tiếp của Chelsea đã làm dấy lên tranh luận về khả năng họ lặp lại kỳ tích bất bại trong suốt mùa giải Premier League, dù chính HLV Mourinho đã bác bỏ khả năng đội bóng của ông sẽ làm được như đội hình Arsenal vĩ đại mùa 2003-2004.

Trên kênh thể thao ESPN, HLV Mourinho phát biểu: “Tôi cho rằng vô địch thì có thể. Trước khi mùa giải bắt đầu, chúng tôi đã tự coi mình là ứng viên. Nhưng trong bóng đá hiện đại, nhất là ở Premier League, tôi không tin ở chuỗi trận bất bại”.

Tất nhiên đó chỉ là công khai, trong thâm tâm ông Mourinho sẽ không mơ ước gì hơn việc vượt qua thành tích của HLV Arsene Wenger. Các kỷ lục là để xô đổ. Cứ mỗi trận không thua của Chelsea, lòng tin của họ lại càng được củng cố.

Phong độ và lịch thi đấu đang rất có lợi cho đội chủ sân Stamford Bridge. Trong những đối thủ quen mặt của họ ở cuộc đua vô địch, Chelsea đã thủ hòa với cả hai đội bóng thành Manchester và đánh bại Liverpool đều trên sân khách.

Arsenal cũng thúc thủ trước Chelsea trên sân nhà, khiến cho hiện tượng của mùa giải, Southampton, giờ đang là đe dọa lớn nhất với Chelsea: xếp thứ hai ở Premier League, kém Chelsea 4 điểm.

Tất nhiên Chelsea vẫn có thể thua, ngay cả ở những sân bóng ít tiếng tăm hơn so với Old Trafford, Etihad, Anfield hay Emirates. Trong loạt trận từ giờ tới Giáng sinh, Chelsea sẽ hành quân lên miền bắc gặp Newcastle United và Stoke City.

St James’ Park và Britannia đều là những sân bóng đầy thù địch, “đi dễ khó về” với nhiều cạm bẫy bày ra trước những đội bóng lớn. Mùa trước, các cầu thủ Chelsea đã gục ngã ở cả hai sân bóng này. Chính những trận đấu thất vọng trước các đối thủ dưới cơ đã khiến họ để mất chức vô địch. 

“Tôi biết rồi một thất bại sẽ tới, và chúng tôi sẵn sàng cho điều đó” - HLV Mourinho nói ngay trước trận thắng Liverpool cuối tuần rồi. Ông đã đúng, nhưng là về phần “sẵn sàng” chứ không phải phần “thất bại sẽ tới”. Hiện Chelsea duy trì một khoảng cách đủ lớn để có thể thua 1-2 trận mà không phải bận tâm nhiều. 

Đội hình của họ, trong khi đó, đã mạnh mẽ và quyết tâm hơn hẳn so với mùa trước. Những cầu thủ bổ sung trong mùa hè là Thibaut Courtois, Cesc Fabregas và Diego Costa đều thuộc nhóm đạt phong độ cao nhất giải. Những người chỉ trích sẽ luôn dẫn ra việc ông Roman Abramovich đổ nhiều tiền như thế nào vào Stamford Bridge hòng mang về những danh hiệu. Nhưng Chelsea không còn là đại gia chịu chơi duy nhất của giải đấu. Thật ra, họ đang tụt lại về mặt chi tiền mua cầu thủ so với những đối thủ lớn.

Manchester United (122 triệu bảng chi thuần chuyển nhượng, tức tiền mua cầu thủ trừ đi tiền bán cầu thủ), Arsenal (46 triệu bảng), Liverpool (36 triệu bảng) và Manchester City (32 triệu bảng) đều đã vung tiền trong mùa hè.

Con số đó của Chelsea chỉ là 10 triệu bảng. Mourinho không chỉ chiến thắng, ông còn làm điều đó với một bản cân đối chuyển nhượng đẹp hơn nhiều so với các đối thủ.

Nếu mùa giải kết thúc ngày mai, Chelsea chắc chắn xứng đáng là một nhà vô địch. Nhưng ngay cả khi mùa giải kết thúc vào tháng 5-2015, cho tới giờ vẫn rất ít dấu hiệu cho thấy sẽ có thay đổi với vị trí dẫn đầu bảng xếp hạng.

Vì sao Chelsea vô đối? 

Các đối thủ chính của Chelsea đều đang gặp rất nhiều vấn đề, trong khi họ băng băng thẳng tiến.

Arsenal. Các chấn thương khiến đội khởi đầu mùa giải đầy khó khăn. Hàng thủ của đội thiếu chiều sâu do không tìm được người thay thế trung vệ Thomas Vermaelen (chuyển sang Barcelona). Tinh thần của các cầu thủ cũng có vấn đề khi rất hay để thua ngược.

Liverpool. Hàng thủ không thể giữ sạch lưới và hàng công không biết ghi bàn, Liverpool gặp vấn đề trên khắp mặt sân.

Manchester City. Đội đương kim vô địch tỏ ra thiếu quyết tâm so với mùa trước. Phong độ tệ hại tại Champions League và sự sa sút của những trụ cột như Yaya Toure khiến tình hình thêm tồi tệ.

Manchester United. Đội chủ sân Old Trafford đã không thể chơi với một hệ thống chiến thuật ổn định dưới thời HLV Louis van Gaal. Chiến lược gia người Hà Lan hiện đang thử nghiệm sơ đồ thứ ba của ông mùa này, chuyển từ hàng tiền vệ hình thoi sang 4-1-4-1 sau khi đã chơi 3-5-2 vào đầu mùa.

Danh sách chấn thương quá dài của đội cũng khiến ông gặp rất nhiều khó khăn.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận