Cộng hưởng từ anh sáng sân khấu

QUANG THI 22/12/2013 02:12 GMT+7

TTCT - Từ ngày 21 đến 24-12 tại IDECAF (31 Thái Văn Lung, Q.1, TP.HCM), triển lãm Kim B, Love & Light sẽ thu hút sự chú ý vì đây là một dự án nhiếp ảnh hoàn toàn sử dụng ánh sáng sân khấu của các vở kịch tại TP.HCM.

Phóng to
Vở Trò chơi tham vọng (Sân khấu kịch Hoàng Thái Thanh)

Sự việc bắt đầu từ khi Nguyễn Gia Hải, một nhiếp ảnh gia định cư ở Úc, trở về Việt Nam quen biết nữ họa sĩ Kim B. Anh bày tỏ ý định có một dự án nhiếp ảnh chụp chân dung chị.

Họa sĩ Kim B nhớ lại: “Tôi và anh Hải quen nhau khá tình cờ. Khi biết tôi làm nghề thiết kế sân khấu, anh tỏ ra rất thú vị vì có một phụ nữ Việt Nam làm công việc này. Anh muốn có một bộ ảnh chụp chân dung tôi. Lúc đầu tôi từ chối. Nhưng sau khi bàn bạc, gợi ý rằng anh Hải sẽ chụp tôi với những vở diễn sân khấu mà tôi thiết kế thì tôi đồng ý. Sân khấu đã là máu thịt của tôi rồi, không có lý do nào để tôi từ chối!”.

Họa sĩ thiết kế Kim B, nghệ danh của họa sĩ Nguyễn Thị Kim Lan, đã cùng chồng là họa sĩ Nhã Bình tham gia thiết kế sân khấu từ đầu thập niên 1990. Đến nay, tên tuổi của Kim B đã gắn liền với gần 150 vở diễn.

Đối với Kim B, triển lãm Kim B, Love & Light lần này đánh dấu kỷ niệm 25 năm nghề thiết kế sân khấu và cũng là một kỷ niệm riêng của chị dành cho người bạn đời quá cố.

Trong lúc diễn viên tập vở Đêm trước giờ hoàng đạo (Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang)

Vở Đôi bờ (Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ) - Ảnh nhân vật cung cấp

Được thực hiện từ tháng 2 đến tháng 7-2013, Nguyễn Gia Hải lần lượt đặc tả chân dung nữ họa sĩ Kim B qua ánh sáng sân khấu của những vở diễn mà chị tham gia thiết kế. Đó là những hình ảnh Kim B trong hậu trường, trên sân khấu, lúc làm việc với diễn viên… trong không gian sáng tạo của mình.

Đối với nhiếp ảnh và nghệ thuật sân khấu, ánh sáng luôn là ngôn ngữ sáng tạo hàng đầu. Chính ánh sáng tạo nên khoảnh khắc lung linh của những tác phẩm nhiếp ảnh, sân khấu. 40 bức ảnh tuyền trắng đen tại triển lãm sẽ nói lên điều đó. Nhiếp ảnh gia Nguyễn Gia Hải rất kiệm lời, hoàn toàn dành phần chia sẻ về bộ ảnh cho nữ họa sĩ Kim B.

Nhưng đồng nghiệp của anh, nhiếp ảnh gia Hoàng Thế Nhiệm, nhận xét: “Anh Hải được đào tạo nhiếp ảnh tại Úc nên cách sáng tạo hoàn toàn khác. Việc chọn ánh sáng sân khấu để chụp một họa sĩ thiết kế sân khấu thì ở Việt Nam chưa ai làm. Theo tôi, đây là bộ ảnh với những sáng tạo thú vị, mới lạ!”.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận