Cuộc hội ngộ của những người sống sót

TRÚC ANH 08/12/2021 04:10 GMT+7

TTCT - Sau một năm tạm hoãn vì đại dịch, Hội nghị và triển lãm quốc tế về dịch vụ tang lễ do NFDA (Hiệp hội người chủ trì tang lễ quốc gia) tổ chức đã trở lại hồi tháng 10 để người trong ngành gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm và xả hơi đôi chút sau một năm làm việc không ngơi tay, đưa hơn 760.000 người Mỹ đã chết vì COVID-19 về nơi an nghỉ cuối cùng.

 
 Một quầy hũ đựng tro cốt tại triển lãm. Ảnh: NFDA

Sự kiện thường niên của giới nhà đòn diễn ra từ ngày 17 đến 20-10 ở Nashville, thủ phủ bang Tennessee, với chủ đề “Lại được cùng nhau”. “Khẩu hiệu này có vẻ lạc quan trong bối cảnh đại dịch toàn cầu, nhưng giới chủ trì tang lễ cũng thích tiệc tùng như ai, nhất là sau một năm làm ăn lớn” - Eleanor Cummins, cây bút khoa học tự do chuyên cộng tác với các tờ báo lớn, kể lại trải nghiệm tham gia sự kiện trên trang MIC.

Theo Cummins, 5.000 người làm nghề cung cấp dịch vụ mai táng khắp nước đã thay lối trang điểm u buồn và bộ cánh đuôi tôm hàng ngày bằng mũ cao bồi và giày bốt để tụ về Nashville. Ở đó, các cuộc gặp thân tình, tay bắt mặt mừng diễn ra - học trò nói chuyện với thầy cũ, chủ nhà tang lễ lần đầu gặp gỡ các mối cung ứng ngoài đời, cùng với những buổi thảo luận về các vấn đề sát sườn của ngành trong thời COVID. Sự kiện là những ngày hiếm hoi để họ gặp gỡ anh em đồng nghiệp, sau một năm làm việc quá tải.

Hồi tháng 1, khi số ca tử vong vì COVID-19 mỗi ngày là 4.000, CBS News đưa tin nhà tang lễ, nghĩa trang khắp nước Mỹ bắt đầu quá tải. Một khảo sát của NFDA cho biết khi số ca tử vong tăng, nhiều nhà tang lễ buộc phải chuyển sang hỏa táng thay vì chôn cất để rút ngắn thời gian. “Mỗi ngày trôi qua chỉ có tang lễ, tang lễ và tang lễ… Trong một giờ tôi có thể nhận đến 6 cuộc gọi báo tử” - Richard Prindiville, giám đốc nhà tang lễ ở Apopka (bang Florida), nói với CBS. Năm nay 48 tuổi với 20 năm kinh nghiệm, mỗi ngày Prindiville làm việc 14 tiếng, nhận thông tin đặt tang, gặp gỡ gia quyến đau buồn, chuyển thi hài và giám sát việc tổ chức tang lễ, chưa kể phải điều hành nhân sự và hàng tá trách nhiệm khác của một chủ doanh nghiệp nhỏ.

Áp lực của người làm dịch vụ tang lễ có vẻ giảm khi hàng triệu người Mỹ bắt đầu được tiêm vắc xin, nhưng rồi số ca nhiễm chóng tăng lại sau đó, đúng vào thời điểm “hội nghị toàn quốc” của họ diễn ra. Nhưng dẫu sao đây cũng là dịp xả hơi chút ít. Với nhiều người trong ngành, sự kiện này là “kỳ nghỉ” duy nhất trong năm. Năm nay đặc biệt có ý nghĩa hơn vì ai còn dự được nghĩa là vẫn còn sống sau một năm tàn khốc.

Tiếng Anh có từ first responder để chỉ những người đến hiện trường đầu tiên để cấp cứu, xử lý khi có tình huống khẩn cấp; trong đại dịch, người ta gọi người làm dịch vụ tang lễ là last responder - đảm trách những việc cuối cùng để đưa con người về bên kia thế giới. Cùng trải qua một năm khó khăn, những “người xử lý cuối cùng” này trân trọng hơn bao giờ hết cuộc đoàn tụ này. “Tôi cảm thấy mình như người sống sót. Thật vui khi còn có thể quay lại đây” - Monica Torres, một nữ kỹ thuật viên tẩm liệm, nói. Trưa 19-10, họ đã cùng ngồi lại trong lễ tưởng niệm dành cho hàng trăm đồng nghiệp cùng thành viên gia đình của họ đã mất trong một năm qua, nhiều trong số đó là do COVID-19.

Glenda Stansbury, chủ nhà tang ở Oklahoma, vốn không thích hội nghị triển lãm, nhưng với sự kiện dành cho chính ngành của mình thì khác. “Thật tốt khi được ở trong một không gian an toàn mà bất kỳ ai đi ngang cũng thấu hiểu niềm vui và nỗi đau của công việc bạn đang làm” - cô giải thích.■

Có gì tại triển lãm của ngành tang lễ

Lần đầu xâm nhập vào thế giới của những người lo hậu sự chuyên nghiệp, Cummins chỉ ra những điều mở mang tầm mắt: gian hàng sách với những tựa như Nói với con trẻ về cái chếtDi sản số: Quản lý kiếp sau online - những vấn đề mà khách hàng thường xuyên đặt ra với dịch vụ tang lễ; một bài thuyết trình hé lộ thực trạng đáng báo động với ngành: phong trào tự lo chôn cất thay vì nhờ dịch vụ; một phiên trình bày khác về thủy phân kiềm - một phương pháp tương đối mới, biến thi thể thành chất lỏng và xương.

Triển lãm cũng không thể thiếu phần hội chợ và ở đấy lại là những bất ngờ khác: các quầy hàng của những nhà cung cấp quan tài thủy tinh, xe chở linh cữu, lọ tro cốt, chất tẩm liệm, hay các dịch vụ lạ lùng như nén tro cốt đã hỏa táng của thú cưng thành những viên đá tưởng niệm. Độc đáo nhất là quầy học cụ, gồm 4 chiếc đầu người bằng nhựa với những vết thương khác nhau mà học viên dùng để học cách điểm trang cho tươm tất trước khi bỏ vào quan tài.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận