​Cúp châu Phi bị đùn đẩy vì Ebola

L.TẤN 04/11/2014 07:11 GMT+7

TTCT - Cúp bóng đá các quốc gia châu Phi (Afcon) dự kiến diễn ra từ ngày 17-1 đến 8-2-2015 vẫn đang tìm địa điểm tổ chức do những nguy cơ gắn liền với dịch Ebola hoành hành ở châu Phi.

Thậm chí báo chí châu lục này lo ngại khả năng giải sẽ bị hủy bỏ.

Ba tháng trước khi giải diễn ra theo dự kiến, chẳng quốc gia châu Phi nào chấp nhận rước Afcon 2015 về mình vì sợ tổ chức sự kiện thể thao quan trọng nhất châu lục này sẽ đồng nghĩa với việc mở rộng cửa cho virút Ebola tràn vào.

“Ngày 10-10, Morocco (quốc gia đăng cai chính thức) đã đề nghị Liên đoàn Bóng đá châu Phi (CAF) hoãn tổ chức giải do nguy cơ lan truyền dịch bệnh Ebola” - trang thông tin Algérie Focus nhắc lại.

Tháng 9 vừa rồi, CAF đã cấm các quốc gia thành viên bị ảnh hưởng nặng nhất của dịch Ebola (Liberia, Sierra Leone và Guinea) tổ chức các trận giao hữu quốc tế.

Awoko Times, nhật báo lớn nhất của Sierra Leone, nêu rõ rằng “dịch bệnh (Ebola) đã khiến mọi hoạt động thể thao tại Liberia cũng như ở Sierra Leone dừng hẳn”.

Mối lo ngại tổ chức Afcon 2015 từ phía Morocco buộc CAF phải lên “kế hoạch B”. Theo đó, Nam Phi và Algeria đã được tiếp cận làm việc nhưng cả hai đều từ chối tổ chức.

“Danny Jordan, chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Nam Phi, đã tuyên bố với báo chí rằng nước ông không sẵn sàng cho kế hoạch B” - tờ báo mạng World News của Morocco cho biết, đồng thời nhắc lại “do dịch Ebola mà Bộ trưởng Thể thao Nam Phi Fikile Mbalula đã từ chối”.

Thậm chí trên tài khoản Twitter của mình ngày 20-10, ông Mbalula ghi thẳng thừng: “Đăng cai ACN ư? Không là không!”.

Theo ông Mohamed Tahmi, bộ trưởng thể thao Algeria, nước ông không thể vượt qua thách thức của việc tổ chức Afcon vào lúc này.

Tờ báo mạng Africa Top Sport tường thuật phát biểu của ông như sau: “Chúng tôi đã trả lời không với lời đề nghị. Trong vòng ba tháng, chúng tôi không tài nào sẵn sàng được. Ngược lại, hồ sơ đăng cai giải 2019 của chúng tôi là có cơ sở vững chắc và thậm chí chúng tôi còn rất muốn đăng cai giải 2017”.

Theo Algérie Focus, lịch thi đấu cần phải được làm rõ một chút vì lãnh đạo của CAF đã lên cuộc hẹn làm việc tại Alger ngày 2-11, rồi hôm sau là tại Morocco để bàn luận về hồ sơ. 

Về phần mình, nhật báo The Guardian của Nigeria thông báo rằng “theo Syei Adewunmie, phó chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Nigeria, quốc gia này dự kiến đứng ra tổ chức giải, bất chấp nhiều mối lo ngại”.

Cần nhắc lại ngày 20-10, Tổ chức y tế thế giới đã công bố Nigeria chính thức thoát khỏi dịch Ebola, nhưng nếu như cuối cùng Nigeria không khẳng định tổ chức Afcon 2015 thì sao?

“Nếu không quốc gia nào tình nguyện tổ chức giải thì sẽ tiến hành một cuộc bốc thăm” - Algérie Focus khẳng định.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận