Đạo diễn phim Harry Potter: Yêu vì sự không hoàn hảo

TTCT 20/11/2016 03:11 GMT+7

TTCT - David Yates chia sẻ cảm xúc và các quyết định lựa chọn của ông khi làm phim Fantastic Beasts and Where to Find Them trong bài phỏng vấn của Warner Bros dành riêng cho Tuổi Trẻ Cuối Tuần…

Đạo diễn David Yates (phải) đang làm việc với các diễn viên trên trường quay

Đạo diễn David Yates (phải) đang làm việc với các diễn viên trên trường quay Fantastic Beasts and Where to Find Them - Ảnh: Warner Bros

Sau khi đạo diễn bốn tập phim Harry Potter, ông có cảm giác thế nào khi trở lại thế giới phù thủy của tác giả J. K. Rowling với Fantastic Beasts and Where to Find Them?

- Giống như khi tôi được trở về nhà, trở về một nơi mà mình từng gắn bó suốt một thời gian dài 6 năm. Tôi tái ngộ với những cộng sự tài ba nhất mà tôi từng cùng làm việc, như Stuart Craig (thiết kế sản xuất trong tất cả các tập phim của loạt Harry Potter, The Legend of Tarzan) và Mark Day, người biên tập cộng tác với tôi suốt 15 năm qua... Tôi có thêm những tài năng mới như đạo diễn hình ảnh Philippe Rousselot, nhà thiết kế phục trang Colleen Atwood - những người tôi ngưỡng mộ từ rất lâu và luôn chờ đợi cơ hội để được hợp tác.

Fantastic Beasts and Where to Find Them là phim đầu tay mà nhà văn J. K. Rowling viết kịch bản. Ông có dành tình cảm đặc biệt cho nhân vật nào trong câu chuyện này không?

- Tôi yêu mến Newt Scamander và đồng cảm với sự vụng về trong các mối quan hệ xã hội của nhân vật này. Khi còn là một đứa trẻ lớn lên ở miền bắc nước Anh, tôi rất nhút nhát và gặp rất nhiều khó khăn trong việc xác định được vị trí của mình trong thế giới này. Và rồi tôi tìm tới điện ảnh, âm nhạc như một cách để bộc lộ bản thân. Cả tôi và Newt đều đã phải cố gắng để có thể trở nên tự tin, đều là bằng cách dành nhiều thời gian và tâm huyết cho một thứ gì đó. Với Newt thì đó là các con vật kỳ lạ. Anh ấy đã luôn nỗ lực để bảo vệ và chăm sóc cho các sinh vật huyền bí mà mình đã giải cứu.

Tôi cũng rất thích Jacob Kowalski, một người bình thường với tấm lòng nhân hậu và trái tim rộng mở. Anh ấy luôn tin tưởng vào những điều tốt đẹp nhất ở người khác, dang tay đón nhận mọi người dù họ có tồi tệ thế nào. Là một người bình thường lạc bước vào thế giới phù thủy, Jacob hân hoan tận hưởng niềm vui mà cuộc sống mới mang lại. Thật thú vị phải không?

Xem trailer Fantastic Beasts and Where to Find Them

Ông nhận định như thế nào về cách mà J. K. Rowling xây dựng nên các nhân vật?

- Tình cảm mà J. K. Rowling dành cho các nhân vật của mình rất mãnh liệt. Cô ấy sáng tạo nên những nhân vật mà ta cũng thấy chính mình trong đó. Họ đều là những kẻ lạc lõng trong xã hội, đang phải đấu tranh để tìm được vị trí của mình trong thế giới này. Ai trong chúng ta chẳng từng có lần phải trải qua giai đoạn đó trong cuộc đời để có thể biết được mình là ai, mình thuộc về nơi nào. Tôi nghĩ lý do khiến nhiều người yêu mến các nhân vật của J. K. Rowling chính là vì họ đều không hoàn hảo, mỗi một nhân vật đều có một sai lầm hay thiếu sót nào đó. Chính những khiếm khuyết đó làm họ đáng yêu và người xem đồng cảm hơn.

Lý do gì để ông lựa chọn Eddie Redmayne cho vai Newt Scamander?

- Tôi gần như ngay lập tức nghĩ tới Eddie Redmayne cho vai Newt. Eddie có thế giới nội tâm phong phú và là một diễn viên tuyệt vời. Sau khi giành Oscar với vai Stephen Hawking trong The Theory of Everything, anh ấy đã tới New York để giúp chúng tôi casting. Suốt đợt casting có một số diễn viên tới thực hiện các cảnh quay thử với Eddie. Anh đã liên tục phải làm đi làm lại một cảnh quay với nhiều diễn viên khác nhau. Nhờ đó đoàn phim có thể lựa chọn những gương mặt phù hợp để trở thành bạn diễn của Eddie trong phim này. Có thể nói rằng chính Eddie đã đưa chúng tôi tới với các diễn viên khác.

Eddie Redmayne vai Newt Scamander - Ảnh:  Warner Bros

Quá trình lên ý tưởng và tạo hình cho các sinh vật huyền bí đã diễn ra như thế nào?

- Hàng ngàn ý tưởng cho các sinh vật kỳ lạ thuộc nhiều chủng loại và kích thước khác nhau đã được thu thập suốt nhiều tháng trời, chúng tôi đã phải rất vất vả để có thể đưa ra những lựa chọn cuối cùng. Về mặt tạo hình, chúng tôi lấy cảm hứng từ chính thế giới tự nhiên. Sau đó để các con vật có thể xuất hiện đẹp mắt và ấn tượng hơn trên màn ảnh rộng, tôi đã làm việc với các chuyên gia xử lý hiệu ứng hình ảnh Tim Burke và Christian Manz. Rồi bộ phận phụ trách hoạt ảnh mà đứng đầu là họa sĩ Pablo Grillo sẽ thổi hồn sống động cho Niffler và Erumpent.

Những công đoạn liên quan tới việc phát triển hình ảnh cho các sinh vật này đã kéo dài suốt nhiều tháng, từ việc lên ý tưởng, phác thảo cơ bản, hoàn thiện và chỉnh sửa mỗi ngày, mỗi tuần. Cho tới nhiều tuần sau khi hoàn tất bộ phim, tôi vẫn liên tục góp ý để điều chỉnh tạo hình của các con vật.

Ông có đặc biệt yêu thích con vật nào không?

- Tôi rất thích Demiguise vì nó rất tình cảm. Và cả Niffler nữa, nó mới liều lĩnh làm sao!

Ông hi vọng khán giả sẽ cảm nhận được những gì khi Fantastic Beasts and Where to Find Them ra rạp?

- Tôi hi vọng bộ phim sẽ mang lại cho khán giả cả những phút giây sảng khoái lẫn những xúc cảm lắng đọng. Fantastic Beasts and Where to Find Them sẽ mở ra một thế giới phù thủy mới mẻ và ấn tượng, chứ không phải sự lặp lại của những thứ mà khán giả từng được xem trước đó. Tôi tin chúng tôi đã làm được điều này.

Một sinh vật trong Fantastic Beasts and Where to Find Them (Sinh vật huyền bí và nơi tìm ra chúng) - Ảnh:  Warner Bros

Fantastic Beasts and Where to Find Them (Sinh vật huyền bí và nơi tìm ra chúng) được coi là bom tấn “phép thuật” của năm 2016. Những người yêu thích Harry Potter sẽ cảm thấy phần nào thỏa mãn nỗi nhớ và tình yêu mà họ dành cho loạt phim yêu thích này, bởi Fantastic Beasts and Where to Find Them được diễn ra vào thời trước khi Harry Potter và đám bạn tới học tại Trường Hogwarts (khoảng thập niên 1920) - giai đoạn thú vị nhất, thời kỳ của công nghiệp và sự đổi thay, như đạo diễn David Yates chia sẻ: “Đây là thời đại của jazz, vài năm trước khi xảy ra đại suy thoái…”.

Fantastic Beasts and Where to Find Them được chính nhà văn J. K. Rowling viết kịch bản phim, kể về Scamander (Eddie Redmayne) - giáo sư sinh học huyền bí xuất chúng trong thế giới phép thuật của Trường pháp thuật Hogwarts, bối cảnh 60 năm trước khi Harry đặt chân lần đầu tiên vào Hogwarts. Scamander dừng chân tại New York sau chuyến hành trình tìm kiếm và ghi chép các sinh vật phép thuật. Tại đây, những chuyện ly kỳ của thế giới sinh vật huyền bí đã diễn ra… Phim ra rạp Việt từ ngày 18-11 (do CGV phát hành).

Đạo diễn David Yates - Ảnh: imdb
Đạo diễn David Yates - Ảnh: imdb

David Yates là đạo diễn bốn tập cuối trong loạt Harry Potter. Phim mới nhất của ông là The Legend of Tarzan. Yates đoạt giải Emmy với phim The Girl in the Café của HBO, giải BAFTA với loạt phim mini The Way We Live Now của BBC, giải BAFTA và giải thưởng DGGB (Hiệp hội Đạo diễn Anh) cho loạt phim State of Play. Sex Traffic cũng mang về cho ông giải thưởng BAFTA cùng đề cử DGGB lần thứ hai trong sự nghiệp.

Xem một số hình ảnh của Fantastic Beasts and Where to Find Them

 
Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận