Đậu xe thông minh nhưng...tốn nhiều sức

TRƯỜNG TRUNG - ĐOÀN CƯỜNG 24/05/2018 04:05 GMT+7

TTCT - Ứng dụng đậu xe thông minh là một hạng mục thuộc dự án cải thiện hành lang giao thông đô thị TP Đà Nẵng, do Quỹ Toyota Mobility Foundation (TMF) tài trợ với tổng số tiền 2,9 triệu USD. Nhưng chỉ sau thời gian ngắn thí điểm, có quá nhiều phiền phức gây ra cho người sử dụng.

Lực lượng kiểm tra quy tắc đô thị Q.Hải Châu, TP Đà Nẵng mất nhiều thời gian để hướng dẫn và thu phí đậu đỗ xe qua phần mềm thông minh. Ảnh: TRƯỜNG TRUNG
Lực lượng kiểm tra quy tắc đô thị Q.Hải Châu, TP Đà Nẵng mất nhiều thời gian để hướng dẫn và thu phí đậu đỗ xe qua phần mềm thông minh. Ảnh: TRƯỜNG TRUNG

Người giám sát phải... đứng đường

Tháng 3-2018, UBND TP Đà Nẵng giao cho Q.Hải Châu tổ chức thu phí đậu ôtô trên đường Bạch Đằng và Trần Phú. Có 14 khu vực đậu xe trên hai tuyến đường này được thu phí qua ứng dụng di động trên phần mềm Smart Parking.

Mức phí áp dụng cho ôtô dưới 16 chỗ, xe tải dưới 2,5 tấn là 15.000 đồng/lượt; ôtô từ 16-30 chỗ, xe tải từ 2,5-3,5 tấn là 20.000 đồng/lượt; ôtô trên 30 chỗ, xe tải trên 3,5 tấn là 30.000 đồng/lượt. Mức phí này áp dụng cho 2 giờ đầu tiên và tăng dần theo từng giờ trong thời gian thu phí từ 6h-22h. Dự án đang triển khai thu phí đậu xe thí điểm tới ngày 30-6.

Người sử dụng dịch vụ có thể nạp tiền qua thẻ tín dụng rồi sử dụng phần mềm chọn chỗ đậu xe. Phí đậu xe được trừ trên ứng dụng theo thời gian lưu đậu. Tuy nhiên qua 2 tháng triển khai, ứng dụng này nhận được rất nhiều lời “kêu ca” từ tài xế. Anh Hòa Bình, một tài xế sử dụng ứng dụng này, cho rằng bất tiện nhất vẫn là việc nạp tiền để sử dụng, nếu không có thẻ thanh toán trực tuyến thì phải tìm gặp nhân viên đội kiểm tra quy tắc đô thị Q.Hải Châu để mua thẻ cào tương tự hình thức điện thoại.

“Khi sử dụng, ứng dụng đòi hỏi phải kết nối mạng, trong khi mạng WiFi ở đây lại chập chờn. Nhiều khi mua thẻ nạp xong phải vào quán gần đó để vào mạng, vừa mất thời gian lại tốn tiền cà phê, phiền phức. Đã là dịch vụ thông minh thì phải đảm bảo người dùng ngồi trong xe vẫn dùng được. Chưa kể có trường hợp chọn vị trí đậu xe theo đúng hướng dẫn nhưng vẫn bị phần mềm báo sai” - anh Bình nói.

Phần mềm “thông minh” này không những gây khó cho tài xế mà còn gây khó cho chính những người quản lý dịch vụ. Để giám sát hoạt động bãi đậu xe, trong giờ thực hiện thu phí, các thành viên trong đội quản lý được “rải” đi khắp các bãi đậu để hướng dẫn cũng như bán thẻ thanh toán dùng ứng dụng.

Ông Trần Thế Mạnh, nhân viên đội kiểm tra quy tắc đô thị Q.Hải Châu, cho biết dù đã tuyên truyền nhưng những ngày đầu thực hiện vẫn gặp nhiều rắc rối. Do vậy lực lượng phải thường trực trên đường để giúp đỡ người dùng ứng dụng. Hiện nay ngoài điểm bán thẻ dùng ứng dụng tại đầu cầu Rồng, tất cả các thành viên đội kiểm tra quy tắc đô thị Q.Hải Châu làm nhiệm vụ đều tham gia bán thẻ sử dụng ứng dụng cho tài xế.

Cải tiến để... thông minh hơn

Ông Huỳnh Văn Rân, đội trưởng đội kiểm tra quy tắc đô thị Q.Hải Châu, cho biết hiện nay việc giám sát đậu xe cũng như nạp tiền chủ yếu được thực hiện thủ công. Theo ông Rân, hiện chủ yếu người dân nộp tiền bằng thẻ cào do dự án phát hành (chiếm 80%).

“Lực lượng chúng tôi có tới 24 người trực từ sáng tới tối tại các bãi đậu xe tập trung để vừa bán thẻ cào vừa giám sát vi phạm. Nói chung là anh em đứng mưa nắng ngoài đường làm thủ công hết nên rất vất vả chứ chưa thể gọi là thông minh. Nếu nói hoàn toàn thông minh thì các hệ thống quản lý, giám sát phải thực hiện bằng thiết bị hết, con người chỉ xuất hiện khi có sự cố. Đằng này mua thẻ, sử dụng ứng dụng... người dùng còn tốn thời gian hơn làm... thủ công” - ông Rân nói. Ông cũng cho biết đơn vị ông đã nhìn thấy nhiều bất cập và đã đề nghị lên UBND Q.Hải Châu có những kiến nghị đối với các sở liên quan và UBND TP Đà Nẵng.

“Cuối tháng 6 tới, khi kết thúc chương trình triển khai thí điểm, chúng tôi sẽ kiến nghị để cải thiện “sự thông minh”, tiện lợi của dự án. Cụ thể là đề xuất lắp đặt WiFi để người dùng dễ truy cập, phối hợp các mạng di động thu phí qua card điện thoại, cải thiện các chức năng thông minh giúp đơn vị giám sát như kẻ ô và gắn cảm biến...” - ông Rân nói.

Trao đổi với TTCT, ông Nguyễn Đăng Huy, phó giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng, cho biết dự án này được UBND TP Đà Nẵng trực tiếp giao cho Q.Hải Châu thực hiện. Theo ông, việc triển khai thu phí đậu xe này nhằm góp phần lập lại trật tự giao thông trên hai tuyến đường quan trọng của TP.

Nếu mô hình này triển khai thành công, các ngành chức năng sẽ có phương án nhân rộng mô hình thu phí đậu xe ra các tuyến đường khác nhằm hạn chế việc đậu xe tràn lan trên các tuyến đường gây cản trở giao thông, mất mỹ quan đô thị và giảm áp lực giao thông nội ô.■

Theo đội kiểm tra quy tắc đô thị Q.Hải Châu, hiện nay số tiền thu được từ 14 điểm đậu xe mỗi ngày khoảng 2 triệu đồng. Theo ông Rân, tiền phí thu được không đủ để chi trả giờ làm thêm cho lực lượng tham gia.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận