Để thỏa nỗi thèm khát được bay

HOA KIM 07/09/2020 18:09 GMT+7

TTCT - Khi người người trên khắp thế giới bị trói chân một chỗ vì dịch bệnh, các chuyến bay đã định trước dù là vì công việc hay vui chơi đều bị hủy, “bom tấn” Flight Simulator 2020, phiên bản mới nhất của tựa game mô phỏng lái máy bay nổi tiếng của Microsoft, là cốc nước mát để giải cơn khát thèm bầu trời.

Một chuyến bay cất cánh từ Tân Sơn Nhất trong game. Ảnh chụp màn hình từ YouTube/ND Gaming
Một chuyến bay cất cánh từ Tân Sơn Nhất trong game. Ảnh chụp màn hình từ YouTube/ND Gaming

covid-19Ra mắt ngày 18-8 trên hệ điều hành Windows và máy chơi game Xbox One, Microsoft Flight Simulator 2020 (MSFS 2020) lập tức gây sốt với đồ họa khủng và thế giới mở khổng lồ: 37.000 sân bay trên khắp thế giới được mô phỏng trong game, cùng với toàn bộ địa danh và địa hình ngoài đời thực được dựng lại dựa trên hình ảnh vệ tinh và trí tuệ nhân tạo (AI) chi tiết đến từng ngôi nhà, cái cây, trảng cỏ.

Nhưng điểm cuốn hút của thương hiệu Flight Simulator không nằm ở hình ảnh đẹp - đồ họa chưa bao giờ là thứ khiến dòng game mô phỏng này có sức sống gần 4 thập kỷ kể từ khi tựa game đầu tiên được ra mắt vào năm 1982 - lâu đời hơn cả hệ điều hành Windows.

Điều làm nên thành công của trò chơi là sự thỏa mãn khát khao chinh phục bầu trời hiện diện trong mỗi người, không phải trong vai trò một hành khách mà là viên phi công cầm lái chiếc phi cơ đưa ta đi khám phá những chân trời mới.

Giới hạn là bầu trời

Dành cho ai chưa từng biết đến Flight Simulator, trò chơi cho phép người chơi chọn mẫu máy bay ưa thích, sân bay khởi hành và đích đến rồi trực tiếp ngồi vào buồng lái điều khiển phi cơ bay theo lộ trình đã xác định.

Không có bất cứ giới hạn nào về vùng trời trong MSFS 2020: người chơi có thể bay đến và bay qua bất cứ đâu, kể cả những nơi bị cấm bay trong thực tế. Bạn có thể cất cánh từ sân bay Tân Sơn Nhất, ngắm nhìn một lượt thành phố từ trên cao với dòng sông Sài Gòn uốn lượn rồi thẳng hướng đến... Bắc Cực, tiện đường ghé thăm kinh đô giải trí Los Angeles rực rỡ vào ban đêm hay xuyên qua làn mây để chiêm ngưỡng nóc nhà thế giới Himalayas ở độ cao hơn 8.800 mét.

Microsoft đã sử dụng lượng dữ liệu khổng lồ là ảnh chụp vệ tinh để tái tạo toàn bộ Trái đất thành mô hình kích thước thật trong game.

Chỉ tính riêng phần dung lượng game cài đặt trên máy tính của người chơi đã lên đến hơn 100GB, chưa kể lượng dữ liệu được stream liên tục trong quá trình chơi nhờ công nghệ cloud gaming - dịch vụ đám mây giúp người dùng có thể trải nghiệm được những tựa game cực khủng mà không tốn nhiều tài nguyên vật lý trên thiết bị cá nhân, do phần lớn dữ liệu được lưu trữ trên đám mây và chỉ được tải về khi cần thiết.

Lượng dữ liệu khổng lồ cho phép trò chơi tái hiện thế giới thực ở mức độ chi tiết khiến người chơi choáng ngợp. Thời tiết trong game cũng được mô phỏng theo dữ liệu thực tế được cập nhật trong thời gian thực.

Một điểm trừ hiếm hoi là ngoại trừ các công trình tiêu biểu được chăm chút về mặt đồ họa, phần lớn các tòa nhà xuất hiện trong game là mô hình 3D do AI dựng nên từ ảnh chụp vệ tinh 2D nên độ trung thực khi quan sát ở cự ly gần có thể không làm thỏa mãn nhiều game thủ khó tính.

Kiến tạo thế giới bằng AI cũng gây ra nhiều tình huống dở khóc dở cười. Cây bút Jordan Oloman của trang NME kể lại trải nghiệm cười ra nước mắt khi anh bay ngang vị trí đáng lẽ là khu tàn tích Macchu Picchu nổi tiếng ở Peru được xây dựng cách đây hơn 500 năm thì bắt gặp không phải các công trình cổ mà là những dãy nhà cao tầng và chung cư mọc lên giữa núi đồi.

Mặc dù vậy, thế giới bao la của game và khả năng khám phá vô tận đủ để người chơi bỏ qua các thiếu sót. “Nếu bạn có dàn máy và đường truyền Internet đủ đáp ứng các yêu cầu của trò chơi, bạn sẽ bước vào một thế giới của sự khám phá không giới hạn và không giống với bất cứ điều gì bạn từng thấy trước đây” - chuyên trang thường thức Underscored của Đài CNN nhận xét về MSFS 2020.

Một thế giới quan mới

Jordan nhớ lại cảm xúc khi lần đầu tiên vút lên khỏi mặt đất và ngắm nhìn “những khung cảnh tuyệt đẹp nhất mà mẹ thiên nhiên dành cho chúng ta” từ cửa sổ buồng lái. Ta như sống lại cảm giác háo hức của người lần đầu đi máy bay, khăng khăng chọn ghế sát cửa sổ để ngắm nhìn đất trời cho thỏa thích.

“Dù ở trên không, tôi cảm giác như mình đang kết nối với Trái đất... Điều đầu tiên mà tôi tin rằng nhiều người sẽ làm khi đăng nhập vào game là bay một chuyến về quê nhà để xem quê hương mình trông ra sao từ trên cao” - Jordan viết. Đối với anh, đó là một trải nghiệm khó tả khi bắt gặp những cánh đồng hay mảnh đất gần nhà mà xưa nay anh chưa từng để tâm nghĩ tới.

Ngồi vào buồng lái và nhìn ngắm mọi sự từ một góc nhìn khác sẽ khiến người chơi đặt câu hỏi về mối quan hệ của bản thân với cảnh trí ta ngỡ đã quá đỗi thân thương, và khiến ta nhìn lại vị trí của mình trong thế giới rộng lớn.

Với riêng Jordan, một ngày làm “phi công” đã thôi thúc anh ra ngoài khám phá những khu rừng và cảnh sắc thiên nhiên gần nhà mà anh dường như bỏ quên trong thời gian cách ly.

Trò chơi còn cho phép tùy chỉnh mức độ hỗ trợ điều khiển của máy tính, đảm bảo cả người chơi nhiều kinh nghiệm hoặc có chuyên môn lái máy bay thực tế và người mới chơi đều được trải nghiệm độ khó như ý.

“Tất cả mọi thứ kết hợp lại tạo ra một tựa game Flight Simulator hoàn hảo cho năm 2020: cung cấp một trò chơi mô phỏng chân thực cho những ai muốn thử thách bản thân nhưng cũng đem lại trải nghiệm du lịch ảo rất thiền cho những người khác... Một tựa game mà bất cứ ai cũng có thể tận hưởng” - bài review trên GamesRadar+ nhận xét.

Nhìn rộng hơn, MSFS 2020 là một thế giới song song và thực tại giả định hoàn hảo cho những ai tìm kiếm sự giải thoát từ những tù túng do đại dịch COVID-19 gây nên. Theo Tổ chức Du lịch thế giới của Liên Hiệp Quốc, 100% điểm đến trên toàn cầu đã áp dụng các biện pháp hạn chế để phòng chống dịch bệnh tính đến tháng 4-2020.

Khi con người bị giới hạn trong bốn bức tường của căn phòng cách ly hay những cảnh trí quen thuộc của khu phố nơi mình sinh sống, chưa bao giờ khát khao đi đây đi đó lại mãnh liệt như lúc này.

Du lịch số là khái niệm đã được gắn với với sự thành công của các tựa game như Assassin's Creed, GTA 5 hay Ghost of Tsushima. Nếu như Assassin's Creed và Ghost of Tsushima đưa người chơi ngược dòng lịch sử khám phá những địa danh ở châu Âu và Nhật Bản của nhiều thế kỷ trước, hay GTA 5 cho phép người chơi đánh xe vòng quanh thành phố hư cấu San Andreas lấy ý tưởng từ kiến trúc đô thị miền Nam California, MSFS 2020 đem đến một góc nhìn khác của thế giới thực tại.

Với những ai từng thích thú với trải nghiệm du lịch tại chỗ qua phần mềm mô phỏng địa cầu Google Earth, cảm giác điều khiển một chiếc ATR 72 bay là là trên một thành phố sầm uất, lướt ngang những tòa nhà chọc trời để chiêm ngưỡng kỳ quan của bàn tay con người sẽ không gây thất vọng.■

MSFS 2020 là dành cho tất cả mọi người, kể cả người chưa từng chơi game, song điều kiện duy nhất để thỏa cơn thèm bay là hạ tầng mạng và phần cứng. Trang IGN ước tính dung lượng toàn bộ dữ liệu bản đồ được sử dụng trong MSFS 2020 có thể lên đến 2 petabyte, tức 2 triệu GB!

Đó là lý do một trong những yêu cầu cấu hình hệ thống tối thiểu để chơi MSFS 2020 là băng thông đường truyền 5 mbps, và lý tưởng thì phải gấp 10 lần - 50 mbps, mới có thể mang lại trải nghiệm game ổn định và không bị gián đoạn.

Để tái hiện 2.000 tỉ thực thể trong game và nhiều hiện tượng tự nhiên cần được mô phỏng như sóng biển, gió, mây và ánh sáng, đội ngũ phát triển MSFS 2020 đã phải sử dụng dữ liệu thực tế kết hợp trí tuệ nhân tạo và game engine. Hình ảnh vệ tinh 2D từ Bing Maps (sản phẩm của Microsoft, tương tự Google Maps) được nạp vào phần mềm mô phỏng để biến thành những công trình 3D dựa vào AI.

“AI nhìn vào ảnh chụp từ trên xuống và nhận ra một mái nhà. Từ đó, dựa vào hiểu biết về chiều cao ước lượng của các công trình trong khu vực, một tòa nhà 3D được dựng lên”, trưởng nhóm phát triển Jorg Neumann giải thích. Đặc trưng kiến trúc của từng thành phố cũng được cân nhắc để tăng sự đa dạng đảm bảo không có một khu nhà kiểu Pháp mọc lên giữa lòng thủ đô nước Nga, chẳng hạn.

Thông tin thời tiết trong thời gian thực lấy từ trang Meteoblue được sử dụng để mô phỏng thời tiết trong game: nắng, mưa, độ ẩm, nhiệt độ, sức gió, hay thậm chí là cả vị trí của các đám mây - có đến 32 lớp đồ họa khác nhau chỉ dành riêng để thể hiện mây trời. Phần lớn dữ liệu được lưu trữ trên dịch vụ đám mây Azure của Microsoft và tải về song song trong quá trình người chơi khám phá các địa điểm mới trong game.

MSFS 2020 được đánh giá là bước tiến dài trong lịch sử non trẻ của công nghệ cloud gaming - dự báo sẽ là tương lai của ngành công nghiệp trò chơi điện tử, tương tự như cách Netflix đã làm thay đổi nền điện ảnh thế giới.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận