Dubai Expo 2020: Có gì đẹp thì mang tất ra đây khoe

SÁNG ÁNH 13/10/2021 17:35 GMT+7

TTCT - Nhà tôi lần đầu mở tiệc ra mắt, đừng có nói chuyện tốn tiền.

 
 Ảnh: Sáng Ánh

 Vào phút long trọng nhất của lễ khai mạc triển lãm Hoàn vũ Dubai 2020 trên khán đài danh dự, bỗng di động réo “tít tít”. Hiện diện ở hàng đầu là chủ nhà, vương Mohammed bin Rached al Maktoum, mặt mày trầm trọng. 

Đây là giây phút giấc mơ 8 năm của ông được thực hiện. Thành phố Dubai trúng tuyển được tổ chức Triển lãm Hoàn vũ 2020 từ năm 2013 sau khi đánh bại Sao Paulo (Brazil), Ekaterinburg (Nga) và Izmir (Turkey).

Đây là lần đầu cuộc triển lãm này được thực hiện tại một quốc gia Trung Đông và Arab từ năm 1851. Nó đã khiến Dubai đầu tư 6,8 tỉ USD. Phần hạ tầng đã tốn 3,8 tỉ để xây dựng một khu triển lãm 489ha gồm 191 gian hàng quốc gia, cải thiện phi trường và cảng biển, đường tàu nối từ trung tâm thành phố.

Trong 6 tháng triển lãm, số người đến thăm được dự tính sẽ đạt 25 triệu. Dịch COVID đánh toàn cầu, Dubai 2020 phải dời sang ngày đầu của tháng 10 năm 2021.

 
 Ảnh: Sáng Ánh

 Bên cạnh vương Mohammed bin Rachid al Maktoum trên khán đài là vương Mohammed bin Zayed Nahyan, thái tử Abu Dhabi. Hỗn danh của vị này là MBZ - ông được coi là thầy xui khôn xui dại của thái tử Saudi, MBS, tức Mohammed bin Salman. Dubai là 1 trong 7 tiểu quốc thuộc UAE, tức Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất và vương Dubai kiêm chức thủ tướng của UAE. Chức chủ tịch thuộc về Abu Dhabi, tuy không ầm ĩ bằng nhưng vẫn là và vẫn ra dáng “anh Hai”.

Từ lúc vương Dubai hiện nay lên ngôi cách đây 15 năm, ông ra công thực hiện chính sách “Kỷ lục Guiness”, tức là gì cũng nhất và nhì thì khỏi nói tới. Dubai trở thành một trung tâm tài chánh quốc tế, một cảng thương mại và là nơi bất cứ thứ gì óng ánh thì là vàng, và là nơi bất cứ thứ gì óng ánh thì là vàng, vàng thật chứ ở đây không có vàng giả. 

Năm 2010, ở Dubai dựng lên tháp cao nhất thế giới, tháp Khalifa, 828m. Tháp cao thứ nhì thế giới là tháp Thượng Hải, 632m. Tháp Thượng Hải mang tên là tháp Thượng Hải, “Thượng hải trung tâm đại hạ”. Thế sao tháp kia không tên là tháp Dubai mà lại tên là tháp Khalifa? Khalifa là ai? Đó là vương Abu Dhabi của tiểu vương quốc “anh Hai”. Khi đang xây dựng tháp nhất thế giới này thì Dubai thiếu tí tiền, bèn gõ cửa hàng xóm mượn. Ngày khánh thành tháp, dẫu sao thì cũng là dạng biết ơn, bèn đặt tên ông hàng xóm tốt bụng.

Giờ trở lại khai mạc cuộc triển lãm, di động tít tít nhắn tin là của nhân vật mặc áo nâu đứng hàng đầu bên cạnh chủ nhà. Chủ nhà mặc áo xanh thì anh ta chơi áo nâu, tưởng đây ngán à. Hồi giáo là khiêm cung, cho nên ta thấy vương tướng Hồi trong 14 thế kỷ qua phải phục sức như người thường, không có mặc nhung mặc gấm, khoác da hổ hay đeo đai đá quý. Ai cũng cái áo trắng hay đen thôi, cho nên để khác người, vương Dubai chơi màu xanh. Vì thế, thay vì chơi áo vàng áo đỏ, vương Abu Dhabi khác người nhã nhặn với cái áo màu nâu. Vào phút khai mạc, ông thọc tay vô túi lấy di động ra coi.

Trong khi cánh đàn ông hiện diện đồng loạt làm ngơ thì cả ba bà đứng chung quanh và sau lưng vương Abu Dhabi đều quay sang nhìn, bà bên cực phải có lẽ là vợ ông lại càng nhìn kỹ. 

Thế tại sao vương Abu Dhabi có vợ đứng cạnh mà vương Dubai lại không có vợ? Tại ông bị vợ bỏ từ năm 2019. Bà này ôm hai con sang Anh quốc xin tị nạn và đâm đơn ly dị. Bà chẳng phải dạng vừa và là em gái của vua Jordan, thuộc nhà Hashem từng cai trị đất thánh Mecca (Saudi) từ thế kỷ 10, từng làm vua Syria và Iraq. Việc gì mà phải để cho một tiểu vương cỡi lừa mới phất lên nó ngược đãi, tôi đi! Cho nên mặt vương Dubai từ đó hầm hầm, ông còn làm cả một bài thơ đăng Instagram. 

Đồ phản bội và đồ lừa dối 

Đồ lường gạt và đừng có chối 

Người đã sống và người đã chết 

Chết hay sống thì kệ ngươi thôi

(tác giả bài viết này lược dịch).

Vương này buồn nhiều chuyện gia đình, ông lại có hai cô con gái bỏ nhà ra đi bị ông cho bắt cóc lại (công chúa Latifa và công chúa Shamsa). Vợ bỏ đi, con bỏ đi, từng người tình bỏ ông đi như những dòng sông nhỏ, nên an ủi ông chỉ còn có thi ca, tháp cao nhất thế giới và triển lãm quốc tế này.

 
 Ảnh: Sáng Ánh

 Thái tử Abu Dhabi lấy điện thoại ra quay clip. Và chương trình khai mạc ông quay rất đáng coi. Bên trong nhà vòm 67m tại công trường Al Wasl là đèn đổi liên hồi như hoa đăng ngày cưới (nói thế vương Dubai lại ngậm ngùi hận con người phản bội). Giúp vui văn nghệ có danh ca Italy Andrea Bocelli, dương cầm thủ Trung Quốc Lang Lang. Dàn nhạc giao hưởng Firdaus của 50 phụ nữ thuộc 23 quốc tịch do nhạc sĩ Ấn Độ AR Rahman thành lập. 

Khi khai mạc bắt đầu, ta còn thấy vũ công nữ mặt trần và múa tóc trong khi cánh đàn ông ai cũng đeo khẩu trang che mặt. UAE muốn cho thế giới thấy là về mặt bình quyền nam nữ họ tiến bộ. Phụ nữ nào ở Dubai cũng có quyền múa tóc trừ hai cô công chúa đã kể ở trên, bị bố túm tóc mang về nhà nhốt lại!

 
 Ảnh: Sáng Ánh

 Triển lãm Hoàn vũ là hình thức khoe khoang với thế giới. Nó bắt đầu lần thứ nhất vào năm 1851 tại London, khi Anh quốc đang ở đỉnh cao của thiên hạ và để lại công trình bằng kính là Crystal Palace (bị hỏa hoạn thiêu năm 1936). 

Dĩ nhiên là nước Pháp đâu có chịu nhường, Triển lãm Hoàn vũ Paris 1889 (kỷ niệm 100 năm Cách mạng Pháp) cho thấy kỹ thuật thép tiên tiến dùng lúc đó để xây dựng tháp Eiffel, có 32 triệu lượt viếng. Triển lãm Hoàn vũ năm 1900 cũng tại Paris có gần 50 triệu lượt viếng và 56 quốc gia tham dự trên hơn 200ha. 

Được tổ chức Triển lãm Hoàn vũ trở thành hình thức “vào đời” của một quốc gia và phô trương cho thiên hạ. Chicago (Hoa Kỳ) là năm 1893, Montreal (Canada) năm 1967. Em mặt trắng môi son và múa dù là Osaka (Nhật Bản) 1970 hay gần đây nhất, chúng mày coi đây, là Thượng Hải năm 2010.

Nó có ích lợi gì không cho nước tổ chức thì không biết. Nhà tôi mở tiệc, đừng nói chuyện tốn tiền. Các nước tham gia cũng thế, đi dự dạ hội phải lên đồ hàng hiệu, có gì đẹp mang ra khoe hết. 

 
 Ảnh: Sáng Ánh

 Dubai năm nay tự hào là tổ chức Triển lãm Hoàn vũ lớn nhất. Lại nhất nữa, nhưng nhất về gì, về số quốc gia có mặt là 191? Xin lỗi, là 190 thôi. Gian hàng Afghanistan đã được dựng nhưng cửa đóng then cài vì tân chính quyền Taliban có chuyện khác phải làm, không rảnh, không quan tâm đến triển lãm.

Dịch COVID-19 là thảm họa bất ngờ cho một quốc gia đang hướng về du lịch và nhắm con số 20 - 25 triệu lượt khách viếng mỗi năm. Số khách viếng Dubai đặt thành phố này vào cuối bảng Top ten thế giới (15 triệu khách so với Bangkok 23 triệu, năm 2018) nhưng thu nhập từ du khách lại đứng số 1 (31 tỉ USD so với Bangkok 20 tỉ USD) với số tiêu xài là 533 USD/ngày mỗi đầu người. 

Dịch khiến hiện nay khách sạn 7 sao giảm xuống thành giá 6 sao thôi. Đây là nói đùa vì thế giới lắm khách sạn 5 sao nhưng chỉ có một cái “7 sao” tự phong là Burj el Arab, nên 6 hay 7 gì cũng thế. 

Nhân tiện lại nhắc chuyện tị hiềm. Dubai có khách sạn 7 sao thì Abu Dhabi có khách sạn “Dinh của các tiểu vương quốc”. Thế mấy sao? Abu Dhabi bảo chẳng cần sao siếc gì, đây là “dinh” nha.

Bạn muốn đưa gia đình thăm Triển lãm Hoàn vũ? Hiện đang giảm giá, vé vào cửa một ngày dùng được trong cả tháng, trẻ em dưới 18 tuổi và cao niên trên 60 vào cửa miễn phí, kèm cả người giúp việc giữ trẻ đi theo cũng được và miễn phí luôn. 

Tại triển lãm có tới 200 hàng ăn đủ loại và đủ hạng. Spazio ở gian hàng Italy, là Chef đoạt giải Âu châu 2020, có hai thực đơn 100 USD và 150 USD. Ước tính cần kiệm thì một gia đình 4 người có thể tiêu 100 USD cho một ngày vui và học hỏi quốc tế. 

Nhưng bởi đây là Dubai, cho nên còn có chương trình VIP cho những ai có khả năng, giá có 2.500 USD/ngày thôi à.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận