Hà Lan mơ chiến tích 24 năm trước

TTCT 11/06/2012 19:06 GMT+7

TTCT - Lần gần nhất bóng đá Hà Lan đăng quang ở một giải chính thức cách nay 24 năm tại Euro 1988 diễn ra ở Tây Đức (cũ).

Thế hệ của Marco van Basten, Ruud Gullit, Ronald Koeman, Frank Rijkaard… đã đưa bóng đá Hà Lan lên ngôi bằng lối chơi tấn công tổng lực chinh phục hàng triệu CĐV khắp hành tinh. Họ hạ chủ nhà Đức 2-1 trong trận bán kết trước khi thắng thuyết phục Liên Xô (cũ) 2-0 để đoạt cúp.

Phóng to
Robin van Persie (giữa) trong trận giao hữu Hà Lan thắng Anh 3-2 trên sân Wembley ngày 29-2-2012 - Ảnh: Reuters

Đó cũng là chức vô địch Euro duy nhất trong lịch sử bóng đá Hà Lan. Tại Euro 2008, “cơn lốc màu da cam” đã khởi đầu tuyệt vời khi hạ Ý 3-0 và Pháp 4-1 ở vòng bảng. Nhưng khi nhiều người nghĩ khó có đối thủ nào cản bước được Hà Lan thì đội bóng này lại bất ngờ gục ngã 1-3 trước Nga ở tứ kết. Hai năm sau, dưới sự dẫn dắt của HLV Bert van Marwijk, Hà Lan đánh bại nhiều tên tuổi lớn để có mặt trong trận chung kết World Cup 2010 gặp Tây Ban Nha. Tuy nhiên một lần nữa, Hà Lan lại lỡ hẹn với cúp vô địch.

Năm nay, Hà Lan lại được đánh giá là một trong những ứng viên sáng giá nhất cho chức vô địch. HLV Bert van Marwijk đã giúp Hà Lan vượt qua vòng loại một cách thuyết phục với vị trí đầu bảng E, đạt 27 điểm sau 10 trận, ghi 37 bàn thắng, trong đó có trận thắng lớn nhất trong lịch sử bóng đá nước này (thắng San Marino 11-0).

Với dàn cầu thủ đang có phong độ tốt, dày dạn kinh nghiệm như tiền đạo Klaas-Jan Huntelaar (vua phá lưới Bundesliga trong màu áo Schalke 04 mùa bóng qua với 29 bàn), Robin van Persie (cầu thủ xuất sắc nhất năm do Hiệp hội Cầu thủ chuyên nghiệp ở Anh chọn), Arjen Robben... Hà Lan đặt chân đến Ba Lan và Ukraine rất tự tin. HLV Marwijk chỉ có một nỗi lo duy nhất là tiền vệ Wesley Sneijder - kiến trúc sư giúp Hà Lan lọt vào trận chung kết World Cup 2010 - vừa trải qua mùa bóng không tốt với Inter Milan.

Trận quan trọng nhất của Hà Lan ở vòng bảng là gặp Đức. Tuy nhiên, HLV Marwijk cho rằng: “Tôi nghĩ trận quan trọng nhất của Hà Lan ở vòng bảng là trận mở màn gặp Đan Mạch. Chúng tôi phải thắng trận này thì mới nghĩ tiếp đến những trận sau”.

Đây là lần thứ chín Hà Lan góp mặt ở vòng chung kết Euro với thành tích cao nhất là đăng quang năm 1988

HLV Bert van Marwijk (người Hà Lan, 60 tuổi)

Đội trưởng: tiền vệ Mark van Bommel (khoác áo PSV Eindhoven, 35 tuổi)

Bảng xếp hạng của FIFA: hạng 4 thế giới, hạng 3 ở châu Âu

Euro 2012 của Robin van Persie?

Ngôi sao thuận chân trái này đã trải qua mùa bóng khó quên với Arsenal khi đóng góp hầu hết vào những trận thắng trong mùa của đội bóng thành London. Robin van Persie (sinh 1983) hội đủ mọi phẩm chất của một tiền đạo giỏi: khôn ngoan, khéo léo và tận dụng thời cơ rất tốt. Anh còn có kỹ năng đá phạt tốt cùng khả năng kiến tạo thông minh. Nhiều nhà chuyên môn dự đoán Euro 2012 sẽ thuộc về Robin van Persie.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận