Khi bóng đá trở lại trò chơi

LOAN PHƯƠNG 28/01/2013 10:01 GMT+7

TTCT - Khi Zambia đăng quang đúng một năm trước, sau cuộc đấu súng trên chấm 11m với ứng cử viên vô địch Bờ Biển Ngà, thế giới đã được chứng kiến một trong những bất ngờ lý thú nhất lịch sử bóng đá.

Hãy nhớ lại điều gì xảy ra tại Euro 2012 sáu tháng sau đó.

Phóng to
Jerry Agyeman Badu (trái) của Ghana “đấu” với Cedric Makiadi trong trận hòa 2-2 trước CHDC Congo tại bảng B CAN 2013 ngày 20-1 - Ảnh: Reuters

Tây Ban Nha và Ý, những gương mặt cũ đến nhàm chán, có mặt trong chung kết và kết quả cuối cùng là chức vô địch cho đội bóng đến từ bán đảo Iberia, lần thứ ba họ đăng quang ở một giải lớn trong vòng tám năm.

Châu Phi, giống như bản chất hoang dã và đời sống ngẫu hứng đã trở thành bản sắc, luôn có chỗ cho những bất ngờ và mỗi kỳ CAN đến mà không ai dám đoán chắc đội nào sẽ vô địch. Năm 2013 này, ngay từ vòng loại đã xảy ra những cú sốc chấn động: Cameroon và Ai Cập, hai trong số những gương mặt bóng đá kỳ cựu nhất của lục địa đen, vắng mặt. Những đội đã “bước qua xác” họ để góp mặt ở Nam Phi là Cape Verde và Cộng hòa Trung Phi, hai cái tên còn hoàn toàn mới mẻ ở vòng chung kết CAN.

Về số lượng ứng viên vô địch, các giải CAN luôn có ít nhất bốn đội. Năm nay là Algeria, Bờ Biển Ngà, Nigeria và chủ nhà Nam Phi. Trong khi đó Ghana, Tunisia, Togo, Morocco hay Mali cũng rất mạnh và có thể đánh bại bất cứ đối thủ nào trong một ngày đẹp trời của họ. Đáng xem hơn, ở CAN không có đội nào là chầu rìa như Zambia đã chứng minh một năm trước, và những đội bị coi là chiếu dưới như Burkina Faso hay Ethiopia lăm le làm lại ở giải lần này.

Khi bóng đá ngày càng trở nên là một ngành kinh doanh, những trận đấu trở thành màn diễu hành của các ngôi sao và các tính toán chiến thuật của HLV được công nghệ hóa nhằm mục đích tối thượng là chiến thắng, CAN mang tới cơ hội hiếm hoi cho khán giả toàn cầu (sẽ có khoảng 6,5 tỉ lượt người qua truyền hình) xem những trận đấu như một trò chơi.

Châu Phi có những ngôi sao lớn của riêng mình ở tầm cỡ thế giới như George Weah, Samuel Eto’o hay Didier Drogba. Nhưng nền tảng của bóng đá ở đó vẫn là những trận đấu trên đường phố, sức mạnh tự nhiên và sự bền bỉ thiên phú. Trong thời đại mà môn thể thao vua đang bị toàn cầu hóa bằng sức mạnh đồng tiền, một giải đấu giàu bản sắc luôn hứa hẹn bất ngờ và hết sức cân bằng như vậy thật sự rất đáng chờ đợi.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận