Khi quý ông Psy không còn cưỡi ngựa

CUNG TUY 21/04/2013 01:04 GMT+7

TTCT - Gentleman, đĩa đơn mới nhất của Psy, đang chứng tỏ với thế giới rằng anh chưa cạn ý tưởng và rằng hãy khoan nói đến chuyện đầu tiên và sau cùng, bởi lẽ Psy vẫn đang trên đường chinh phục thế giới.

Gentleman bị phê phán dữ dội vì hình ảnh phản cảm
MV Gentlemen: hơn 50 triệu lượt người xem
50.000 khán giả dự buổi hòa nhạc của Psy
Psy trình làng ca khúc mới

Phóng to
Ca sĩ Psy biểu diễn Gentleman trước 50.000 người tại sân Olympic ở Seoul (Hàn Quốc) hôm 14-4 - Ảnh: getty images

Năm 1995 cả thế giới lên cơn sốt với ca khúc vui nhộn Macarena. Ít ai biết rằng đó là bài hát của một nhóm nhạc đã có 33 năm tuổi đời, Los del Rio. Macarena là bài hát đầu tiên mà cũng là ca khúc cuối cùng lên top của Los del Rio và người ta xếp bộ đôi này vào danh sách One hit wonders (nổi một lần rồi thôi).

Năm 2012, đến Psy xuất hiện từ châu Á, vang dội khắp nơi bằng cú ăn may kinh điển Gangnam style. Hơn 1 tỉ người đã theo dõi qua YouTube và rồi khi cơn bão qua đi, người ta cũng đang định xếp Psy vào One hit wonders như thể màn cưỡi ngựa giả vờ ấy đang đi về phía cuối chân trời. Và rồi bỗng nhiên Gentleman xuất hiện...

Ý tưởng khác

Với kiểu chơi chữ “I’m a, mother-father-gentleman“, Psy ngầm chứng tỏ mình là dân rapper không phải hạng vừa và nguyên câu hát này đã ăn đứt câu “Oppa Gangnam style” trong ca khúc đình đám thế giới năm ngoái.

Đi cùng với đĩa đơn này là music video được phát hành trên YouTube vào đúng nửa đêm 12-4. Và chỉ trong vòng 24 giờ đầu tiên đã có 22 triệu lượt người xem, phá tan kỷ lục tưởng khó qua nổi của Justin Bieber với ca khúc Boyfriend có 8 triệu lượt xem trong ngày đầu tiên xuất hiện.

Psy đang rất muốn chứng tỏ rằng Gangnam style không phải là một dạng “tình yêu sét đánh” và sét sẽ còn đánh nhiều lần nữa.

Nói thật công bằng, ca khúc Gangnam style sẽ chẳng thành bài hit toàn cầu nếu như không có video đi kèm.

Nhưng Gentleman có thể đáp ứng được những đôi tai. Bài hát được hát bằng hai thứ tiếng Hàn - Anh đan xen và có những câu hát có thể “găm” thẳng vào đầu. Ví dụ như câu “I’m a, mother-father-gentleman”. Tờ Huffington Post đặt câu hỏi liệu có ai hiểu câu này nói gì không vì ngay cả người Mỹ bản địa cũng chẳng biết nên hiểu nó theo nghĩa nào. Tờ Popdust giải thích rằng đây cũng là một cách chơi chữ của rapper 35 tuổi này theo kiểu: “Tôi là một gã dễ thương, tốt tính và hãy mang tôi về nhà ra mắt ba mẹ bạn. Ngắn gọn hơn, tôi là gã mà ba mẹ bạn có thể chấp nhận”. Tờ này đánh giá với kiểu chơi chữ đó, Psy cũng ngầm chứng tỏ mình là dân rapper không phải hạng vừa và nguyên câu hát này đã ăn đứt câu “Oppa Gangnam style” trong ca khúc đình đám thế giới năm ngoái.

Gentleman được chơi theo kiểu electro-pop (tờ Time gọi thẳng là K-pop) với nhiều tiếng beat (nhịp) làm liên tưởng tới Gangnam style nhưng với nhịp nhanh hơn một chút. Rõ ràng đây là một kiểu ăn theo nhưng khá khôn ngoan khi vừa không làm người ta quên bài hit cũ lại có thể làm mới lại bằng lời cũng như pha thêm nhiều âm thanh khá mới tai và rất dễ nhớ trong đầu.

Nhưng không chỉ có thế, ý tưởng này còn được thể hiện trong music video. Lần này Psy là một quý ông lịch lãm, một tay chơi có hạng, một gã nhà giàu có của nhưng lại chơi khăm đàn bà và ăn hiếp trẻ con. Hài hước và vui nhộn. Tất nhiên điều không thể thiếu vẫn là vũ điệu. Vũ điệu lần này của Psy là lắc hông, khác hẳn kiểu cưỡi ngựa giả vờ như lần trước.

Nếu như Gangnam style khuynh đảo thế giới với kiểu phi ngựa độc đáo được chính Psy cho ra đời thì bản thân anh và công ty quản lý cũng thừa hiểu rằng chẳng thể nào có được một phát minh gây điên đảo lần nữa. Và thế là lắc hông ra đời, một phiên bản bê nguyên xi từ màn vũ đạo trong music video Abracadabra của nhóm nhạc Hàn Quốc The Brown Eyed Girls, phát hành từ năm 2009.

Cần phải nói thêm rằng music video Abracadabra đã đưa nhóm Brown Eyed Girls trở thành nhóm nhạc sexy nhất Hàn Quốc và đây được xem là điệu nhảy mang tính biểu tượng nhất của K-pop, đã đưa các cô gái mắt nâu trở thành nhóm nhạc châu Á. Và giờ, với sự xuất hiện của Psy, có vẻ Brown Eyed Girls và điệu nhảy của mình sẽ được xuất khẩu sang phương Tây.

Đó có phải là ý tưởng của Psy? Cần biết rằng chính anh đã mời ca sĩ chính của nhóm, Ga-In, nhảy cùng mình trong Gentleman. Không bổ ngang cũng bổ dọc, chỉ có K-pop là được lợi nhiều nhất.

Cú ăn may thứ hai?

Cho dù Psy không muốn ai gọi sự thành công của mình là cú ăn “như vậy là không công bằng cho sự nghiệp 12 năm đi hát của tôi” nhưng báo chí vẫn phải đặt câu hỏi với trường hợp của Gentleman, liệu đó sẽ là một Gangnam style thứ hai? Độc giả của tờ The Week (Anh) nói rằng bài này nghe có vẻ hay nhưng không hấp dẫn bằng Gangnam style. Một độc giả khác trả lời: “Rất đơn giản, không hề giống”.

Nhưng nhiều tờ báo lại nghĩ khác. Có thể con số 22 triệu lượt người xem ngày mở đầu phần nhiều là do háo hức đón chờ sản phẩm của Psy, người ta xem chàng ca sĩ này sẽ làm trò gì tiếp theo để giữ vững danh hiệu quán quân YouTube. Hãng AP cho biết từ “Gentleman” trở thành từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất tại Hàn Quốc hôm thứ sáu 12-4. “Ai cũng mong ca khúc này sẽ được nhắc đến nhiều hơn là Gangnam style”.

Trong khi đó tờ Guardian của Anh cho rằng Psy đang chín chắn và rất biết mình cần phải làm gì để giữ danh hiệu. “Anh ta đã có 1,5 tỉ người xem trên YouTube nhờ Gangnam style, đã vượt ra ngoài biên giới để mang tiếng tăm của mình đến Mỹ. Sẽ thật xấu hổ nếu như anh không thành công lần này”.

Gentleman không còn mang dáng dấp của một gã cưỡi ngựa vô hình nữa mà là một quý ông đang có rất nhiều người giúp đỡ. Một trong số đó chính là Scooter Braun, ông trùm truyền thông, người đứng đằng sau thành công toàn cầu của Justin Bieber. Braun, cùng với những người cực giỏi như Troy Carter (quản lý của Lady Gaga) là một trong số ít đang đưa pop trở lại thời hoàng kim trong kỷ nguyên số hóa. Và chắc chắn những cái đầu như vậy sẽ trả lời rằng Psy có phải là một cú ăn may hay không.

Đáp lại tất cả, Psy nói rằng: “Dù tôi có một hay hai ca khúc thành bài hit toàn cầu thì tôi cũng vẫn làm việc như 12 năm qua. Tôi vẫn sẽ đem những điệu nhảy của Hàn Quốc cùng những ca khúc của chúng tôi ra ngoài biên giới”.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận