LHP Cannes bị "Hollywood hóa"?

HIẾU TRUNG 27/04/2012 21:04 GMT+7

TTCT - Liên hoan phim (LHP) Cannes vẫn luôn được xem là “thánh đường” của phim nghệ thuật châu Âu. Nhưng LHP Cannes lần thứ 65, diễn ra từ ngày 16 đến 27-5, có nguy cơ bị “Hollywood hóa”.

Phóng to
Tác phẩm Nhật Like someone in love của đạo diễn Iran Abbas Kiarostami là một trong số ít phim châu Á nổi bật tại LHP Cannes 2012 - Ảnh: IMDB

Sau chiến thắng dễ dàng của The tree of life (Cây đời) của đạo diễn Mỹ Terrence Malick tại LHP Cannes 2011, điện ảnh Mỹ tiếp tục đóng vai trò trung tâm tại LHP Cannes 2012 với hàng loạt bộ phim và ngôi sao nổi bật. Tuần trước, khi công bố danh sách 22 tác phẩm tranh giải thưởng cao quý Cành cọ vàng 2012, đạo diễn nghệ thuật LHP Cannes Thierry Fremaux khẳng định: "Điện ảnh Mỹ đã trở lại (Cannes) một cách mạnh mẽ".

Theo tạp chí People, LHP Cannes 2012 sẽ thu hút một loạt ngôi sao Hollywood đến tham dự. Có thể kể đến "ông bà Smith" Brad Pitt và Angelina Jolie, đôi tình nhân Twilight (Chạng vạng) Kristen Stewart và Robert Pattinson, nam diễn viên Matthew McConaughey, các nữ diễn viên đoạt giải Oscar Reese Witherspoon và Nicole Kidman, ngôi sao hành động Bruce Willis hay Will Smith…

Ðiện ảnh Mỹ chiếm ưu thế

Những năm gần đây LHP Cannes và các liên hoan phim quốc tế khác như LHP Venice (Ý) hay LHP Berlin (Đức) đều phải dựa vào các đạo diễn và ngôi sao lớn từ Hollywood để thu hút sự chú ý và tăng uy tín. Các đạo diễn Mỹ như Terrence Malik, Quentin Tarantino và diễn viên Brad Pitt đã trở thành “khách quen” ở LHP Cannes, trong khi nam tài tử George Clooney là điểm nhấn nổi bật nhất ở LHP Venice.

Trong số các ứng cử viên Cành cọ vàng, nổi bật và được mong đợi nhất là bộ phim On the road (Trên đường), chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Mỹ Jack Kerouac. Do các hãng phim Mỹ, Pháp, Brazil, Anh đồng sản xuất, nhưng On the road vẫn được xem là đại diện của điện ảnh Mỹ bởi do đạo diễn Mỹ lừng danh Francis Ford Coppola sản xuất, lấy bối cảnh Mỹ thập niên 1940.

Ngoài ra, dàn diễn viên chính của On the road hầu hết là những ngôi sao Hollywood, từ nữ diễn viên trẻ Kristen Stewart của loạt phim Twilight (Chạng vạng), Amy Adams, Viggo Mortensen đến Kirsten Dunst của loạt phim Spider-man (Người nhện), từng đoạt giải nữ diễn viên chính xuất sắc nhất LHP Cannes 2011 với vai diễn trong tác phẩm Melancholia (Hành tinh sầu muộn).

Các điểm sáng Hollywood khác tại LHP Cannes là bộ phim tội phạm Killing them softly (Giết chóc nhẹ nhàng) có sự tham gia của siêu sao Brad Pitt và The paperboy (Cậu bé giao báo) của đạo diễn từng được đề cử Oscar Lee Daniels, Zac Efron và nữ diễn viên đoạt giải Oscar Nicole Kidman thủ vai chính. Còn phải kể đến Lawless (Vô luật pháp), bộ phim quy tụ rất nhiều gương mặt nổi bật ở Hollywood như Shia LaBeouf, Tom Hardy, Guy Pierce, Gary Olmand, Jessica Chastain, Mia Wasikowska và Gary Olman...

Châu Á hụt hơi

Ngược lại so với Hollywood, điện ảnh châu Á có vẻ hụt hơi tại LHP Cannes 2012. Trong danh sách 22 phim được đề cử giải Cành cọ vàng, chỉ có ba phim châu Á, thua xa những năm trước. Đó là hai tác phẩm Hàn Quốc In another country (Ở một quốc gia khác) của đạo diễn Hong Sang Soo và The taste of money (Mùi vị đồng tiền) của đạo diễn Im Sang Soo. Tại LHP Cannes năm 2010, đạo diễn Hong Sang Soo từng đoạt giải Un Certain Regard (Một góc nhìn khác) với bộ phim Ha ha ha.

Tác phẩm châu Á thứ ba là Like someone in love (Như người đang yêu) của Nhật, kể về câu chuyện của một cô gái Nhật phải kiếm tiền học bằng nghề mại dâm. Điều đáng chú ý là đảm nhận cương vị đạo diễn bộ phim lại là nhà làm phim nổi tiếng người Iran Abbas Kiarostami, từng đoạt giải Cành cọ vàng LHP Cannes năm 1997 với tác phẩm Taste of cherry (Mùi vị anh đào) và hàng loạt giải thưởng quốc tế khác.

Bộ phim Like someone in love đánh dấu một hiện tượng điện ảnh thú vị tại LHP Cannes 2012. Đó là xu hướng "quốc tế hóa" các bộ phim, nghĩa là phim đại diện một quốc gia này nhưng đạo diễn hoặc diễn viên nước khác thực hiện. Thủ vai chính trong In another country của đạo diễn Hàn Quốc Hong Sang Soo là nữ diễn viên Pháp Isabelle Huppert. Đạo diễn Brazil Walter Salles làm phim On the road, trong khi đạo diễn Úc John Hillcoat thực hiện Lawless. Người đồng hương của ông Hillcoat là Andrew Dominik làm phim Killing me softly.

Điều đáng tiếc lớn nhất của LHP Cannes 2012 là chỉ có một phim đại diện châu Phi hoặc Trung Đông lọt vào danh sách đề cử Cành cọ vàng. Năm ngoái có tới bốn nữ đạo diễn có phim được đề cử Cành cọ vàng, nhưng năm nay chẳng còn ai.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận