"Lính chì" khiêu vũ giữa bầy sói

TTCT 10/06/2012 10:06 GMT+7

TTCT - Lá thăm may rủi đã đẩy “những chú lính chì” Đan Mạch vào bảng quá nặng khi mỗi trận đấu đối với họ là một trận chung kết.

Đan Mạch sẽ mở màn bằng trận gặp Hà Lan, tiếp đó là Bồ Đào Nha và cuối cùng là Đức. Dù bị đánh giá là đội yếu nhất bảng, nhưng ở vòng loại Đan Mạch từng đá bại Bồ Đào Nha 2-1 trong trận đấu quyết định ở Copenhagen để đứng đầu bảng H với 19 điểm sau 8 trận, giành vé trực tiếp đến Ukraine và Ba Lan.

Phóng to
Christian Eriksen được Johan Cruyff “yêu bằng cả trái tim” - Ảnh: Reuters

Trận thắng trên là một trong những lý do khiến HLV Morten Olsen đổi ý. Do đã làm HLV đội Đan Mạch một thời gian quá dài (từ năm 2000) nên ông muốn chia tay sau vòng loại Euro 2012. Tuy nhiên, sau trận thắng Bồ Đào Nha, ông Olsen đã ký hợp đồng thêm hai năm, dẫn dắt đội tuyển đến năm 2014.

HLV Olsen rất dày dạn kinh nghiệm, từng dẫn dắt Đan Mạch vào vòng 2 World Cup 2002 tại Nhật và Hàn Quốc, vào tứ kết Euro 2004 tại Bồ Đào Nha. Khi còn là cầu thủ, ông có kỳ World Cup 1986 tại Mexico rất ấn tượng với đội tuyển Đan Mạch. Kinh nghiệm của HLV 62 tuổi này được kỳ vọng sẽ rất hữu ích cho đội Đan Mạch ở bảng đấu quá khó.

Khi được hỏi đâu là cơ hội cho Đan Mạch trong bảng “tử thần”, HLV Morten Olsen đáp: “Dĩ nhiên đội bóng phải đạt phong độ tốt nhất. Chúng tôi cũng cần có những cầu thủ trụ cột đạt phong độ tốt trong 10 ngày (khoảng thời gian diễn ra vòng bảng). Hơn tất cả, chúng tôi cần may mắn để chiến thắng. Tuy nhiên, bảng này khó với chúng tôi thì cũng không dễ cho những đội khác”.

HLV Olsen kỳ vọng tinh thần của “những chú lính chì” ở Euro 1992 tại Thụy Điển sẽ được truyền vào đội bóng dự Euro 2012: 20 năm trước đây, Đan Mạch nhờ được thay Nam Tư dự Euro vào giờ chót đã tạo nên “cơn địa chấn” tại Thụy Điển khi đánh bại hàng loạt tên tuổi lớn để giành chức vô địch. Những trụ cột Đan Mạch dự Euro 2012 như Simon Kjaer, Daniel Agger, Nicklas Bendtner, Christian Eriksen... đang quyết tâm tái lặp kỳ tích này sau 20 năm chờ đợi.

Đây là lần thứ 8 Đan Mạch góp mặt ở vòng chung kết Euro với thành tích cao nhất là đoạt chức vô địch vào năm 1992

HLV: Morten Olsen (người Đan Mạch, 62 tuổi)

Đội trưởng: hậu vệ Daniel Agger (khoác áo Liverpool, 27 tuổi)

Bảng xếp hạng của FIFA: hạng 9 thế giới, hạng 7 châu Âu

Christian Eriksen

Viên ngọc quý của bóng đá Đan Mạch

Mới 20 tuổi nhưng Christian Eriksen đã để lại nhiều dấu ấn ở Giải vô địch Hà Lan trong màu áo CLB Ajax Amsterdam lẫn đội tuyển Đan Mạch. Huyền thoại bóng đá Hà Lan Johan Cruyff đã nhận xét về Christian Eriksen như sau: “Anh ta là mẫu cầu thủ tôi yêu bằng cả trái tim”.

Christian Eriksen là tiền vệ tấn công, có khả năng quan sát và đọc trận đấu rất tốt. Anh có tốc độ và kỹ thuật cá nhân được giới chuyên môn đánh giá “hoàn hảo”.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận