Mơ và thực

HUY THỌ 27/08/2020 03:08 GMT+7

TTCT - Còn ta, vì cái sự dạt dào tình cảm, nên đôi khi lại thành ra xuê xoa, chậm tiến. Mà cái sự chậm tiến đó rõ nhất là trong bóng đá.

 

 Matthias Sammer 

Tôi có quen với một anh bạn trẻ người Đức tên là Julian. Anh này sang Việt Nam để làm luận văn thạc sĩ Việt Nam học về đề tài Tiên Dung - Chử Đồng Tử! Trong một lần tâm sự, Julian cho biết anh là người Đức chính gốc, nhưng nhiều khi cũng không chịu được tính cách Đức bởi sự lạnh lùng, lý tính thái quá. Cũng vì vậy, anh khoái người Việt; khoái cái sự vui vẻ, tình cảm mà đôi lúc chính chúng ta lại thấy đâm ra phát bực.

Nói về sự thành công của một quốc gia, có lẽ cả thế giới đều phải ngả mũ kính nể người Đức; trong bóng đá và tất cả các lĩnh vực khác. Vì vậy họ mới làm được điều thần kỳ là nhanh chóng đứng dậy sau khi tan hoang vì Thế chiến II. Khi đất nước thống nhất, họ chẳng quan tâm chuyện Đông hay Tây, mà chỉ chọn người lãnh đạo nào giỏi nhất nên mới có một bà Merkel là dân Đông Đức, cựu đoàn viên thanh niên cộng sản. 

Với chính trị họ còn lý trí như thế, thì trong bóng đá việc tin tưởng giao cho Matthias Sammer - một cầu thủ Đông Đức - trọng trách thiết kế lại nền bóng đá là điều dễ hiểu.

Đã nhiều nhà nghiên cứu chỉ ra rằng ưu thế của người Đức nói riêng và dân phương Tây nói chung là rất lý trí. Nhờ đó, họ thành công trên rất nhiều lĩnh vực. Còn ta, vì cái sự dạt dào tình cảm, nên đôi khi lại thành ra xuê xoa, chậm tiến. Mà cái sự chậm tiến đó rõ nhất là trong bóng đá.

Nói thì dễ nhưng làm thì quả là rất khó. Bởi đó là văn hóa đã ăn vào gene rồi. Muốn có được sự hành xử lạnh lùng, lý trí như người Đức, thử làm một chuyện này trước đi: Con cái đến 18 tuổi, a lê hấp, mời ra riêng, tự lo. Ôi, chuyện đó với người Việt còn khó hơn hái sao trên trời. 

Mấy đội bóng cũng vậy, dứt bầu sữa ngân sách ngày xưa đã bao chuyện eo xèo, giờ cũng lại toàn do doanh nghiệp, đại gia nuôi nấng, làm gì đủ sức ra riêng.

Vì vậy, đòi hỏi thì cứ đòi hỏi, mơ thì cứ mơ nhưng mong thay đổi ngày một ngày hai thì quả là khó. Thế nên, đành cứ phải chấp nhận một nền bóng đá “hai sôi ba lạnh” vậy!■

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận