Mỗi tuần một chuyện: Khó thể công bằng tuyệt đối...

HUY THỌ 26/06/2021 17:00 GMT+7

TTCT - Cho đến tận bây giờ, mỗi lần tuyển Đức gặp tuyển Anh là người ta lại nhắc đến trận chung kết World Cup 1966 giữa hai đội, với một bàn thắng tranh cãi hơn nửa thế kỷ.

Gosens và bàn thắng để đời không được công nhận. Ảnh: goal.com

 

Bàn thắng ấy của Geoff Hurst đưa bóng dội xà ngang đập xuống sân và văng ra ngoài. Mấy chục năm ròng, có vô số các nhà khoa học lĩnh vực vật lý đã nghiên cứu, phân tích và cơ bản đã đi đến kết cục: bóng chưa qua vạch vôi!

44 năm sau, Đức và Anh gặp nhau ở World Cup 2010. Một cú sút của Frank Lampard đưa bóng đi dội xà ngang, đập xuống sân phía sau vạch vôi vài tấc. Một bàn thắng mười mươi. Nhưng ông trọng tài người Uruguay đã từ chối!

Hay “bàn tay của Chúa” khét tiếng - pha ghi bàn bằng tay của Diego Maradona vào lưới tuyển Anh ở World Cup 1986 - cũng là câu chuyện còn nhắc mãi trong lịch sử bóng đá thế giới.

Khi thời điểm xảy ra những sự cố ấy, những fan của nạn nhân đau khổ và tức giận trọng tài hết mức.

Thử nghĩ, nếu hồi ấy có VAR thì làm sao có những cuộc bàn luận thú vị mãi về sau?

Công bằng là thứ mà loài người đi tìm suốt đời, nhưng sẽ mãi mãi không bao giờ đạt đến sự tuyệt đối.

Ngay như tại EURO 2020 đang diễn ra, với những công nghệ phải nói là tối tân nhất và mấy chục camera gần như không bỏ sót centimet nào trên sân bóng, người ta vẫn còn phải cãi nhau dài dài.

Hôm ngồi xem trận Đức - Bồ Đào Nha, tôi cứ nghĩ mãi về hai chữ công bằng, sau bàn thắng bị từ chối của Robin Gosens. Đó là một bàn thắng quá đẹp, đẹp đến độ khó tin là có thật. 

Nhưng nó đã không được công nhận chỉ vì đồng đội của Gosens, Serge Gnarby (gần như không liên quan đến tình huống này), đứng ngang hậu vệ cuối cùng của Bồ Đào Nha. 

Đấy là một lỗi mà người ta phải sử dụng đến phương pháp cắt lớp trên màn ảnh, như để xác định thành tích chạy 100m, mới kết luận là Gnarby việt vị!

Dĩ nhiên, xét về luật thì từ chối bàn thắng là một sự công bằng cho Bồ Đào Nha. Nhưng xét về cá nhân Gosens, có phần nào bất công. Đó là bàn thắng mà có lẽ cả đời cầu thủ anh cũng khó lặp lại, thế mà bị từ chối vì một lỗi không đâu.

Nhưng thế mới là bóng đá. Có vui, có buồn, có hạnh phúc, có đau khổ, dù rằng nó chỉ là một trò chơi.■

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận