Mỗi tuần một chuyện: Vai trò người đứng đầu

HUY THỌ 25/08/2020 02:08 GMT+7

TTCT - Cái mà chúng ta đang thiếu hiện nay là người đứng đầu cả một làng bóng, một làng thể thao.

 

Khi thể thao Việt Nam thành công rực rỡ trong lần đầu tiên làm chủ nhà SEA Games vào năm 2003, nhiều người đã khen ngợi hết lời tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục thể thao lúc đó, ông Nguyễn Danh Thái. 

Dĩ nhiên, vận hành thành công bộ máy hàng ngàn con người phục vụ cho đại hội thể thao lớn nhất khu vực, công lao của ông Thái không nhỏ. Nhưng sẽ là thiếu sót nếu không nhắc đến cựu tổng cục trưởng Lê Bửu, người cả chục năm trước đã xây dựng các đề án quy hoạch cơ sở vật chất cho ngành thể thao, đề án đào tạo VĐV... chuẩn bị cho việc lần đầu tiên đăng cai SEA Games; hay ông Hoàng Vĩnh Giang, một “bộ trưởng ngoại giao” của ngành thể thao, thuyết phục được các nước chấp nhận kiểu chơi của ta, nhờ đó đưa đoàn chủ nhà dẫn đầu bảng tổng sắp huy chương.

Trong thể thao, nếu chỉ nhìn hiện tại để đánh giá thì mới hớt lớp váng câu chuyện. Bởi để có một lứa VĐV ngon lành ở các môn tập thể, một ngôi sao tỏa sáng trong môn cá nhân; câu chuyện phải bắt đầu từ cả chục năm trước, từ việc xây dựng hệ thống tuyển chọn VĐV trẻ, rồi đào tạo, bồi dưỡng, thi đấu đúng mức...

Sự quan trọng của người đứng đầu là quá rõ. Tuy nhiên, có rất nhiều cấp cần phân định rạch ròi. Cũng những cầu thủ đó, nhưng vào tay ông Park Hang Seo thì họ lột xác. Như vậy, ông Park là một người đứng đầu giỏi, nhưng cũng chỉ là người đứng đầu của một đội bóng. Cái mà chúng ta đang thiếu hiện nay là người đứng đầu cả một làng bóng - là người phải giúp được tất cả các đội bóng đều phát triển lành mạnh. Cao hơn nữa còn là người đứng đầu cả ngành thể thao, sao cho bóng chuyền, quần vợt, cầu lông, bóng bàn, bơi lội, điền kinh... cùng phát triển, chứ không chỉ mình bóng đá. Thậm chí, phải làm sao cho cả xã hội thấy được thể thao không chỉ là chuyện tranh đoạt huy chương, mà là chuyện sức khỏe toàn dân.

Mẫu người đứng đầu như thế, hiện giờ chưa thấy!■

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận