Nặng lòng con số 100

NGUYỄN TRUNG NGUYÊN 17/04/2013 00:04 GMT+7

TTCT - Chỉ còn vài tuần nữa năm học sẽ kết thúc. Người thầy làm công tác chủ nhiệm lại một lần nữa bối rối vì con số 100. Đây chính là chỉ tiêu “trên” giao cho trường, cho lớp ở nhiều mặt.

Phóng to
Minh họa: Bích Khoa

“Trên” đây không chỉ là cấp quản lý chuyên môn mà còn là đoàn thể với biết bao lĩnh vực thanh niên, phụ nữ...

100% vào đoàn

Năm năm trở lại đây, khi ngành giáo dục có chỉ thị về tổ chức lễ tri ân và trưởng thành cho học sinh khối lớp cuối cấp, có nơi cấp bộ Đoàn địa phương kết hợp tổ chức kết nạp Đoàn cho các học sinh này. Sẽ không có gì đáng bàn nếu trường không phải hoàn thành chỉ tiêu về số lượng đoàn viên được kết nạp trước khi các em ra trường hay lên học ở một cấp khác. Vì chỉ tiêu quá cao nhằm giúp địa phương đạt loại tốt nên có nhiều em “bỗng nhiên” được kết nạp Đoàn mà không có một sự cố gắng hay đạt thành tích trong học tập, rèn luyện...

Nghĩa là chỉ cần đúng độ tuổi như điều lệ Đoàn quy định, hạnh kiểm, học lực đạt khá là chắc chắn trở thành đoàn viên sau một buổi nghe giới thiệu về tổ chức Đoàn. Có giáo viên chủ nhiệm vì muốn được cấp trên khen đã bằng mọi cách đẩy số lượng học sinh được kết nạp Đoàn của lớp mình tới con số tối đa, bỏ qua tất cả những sai sót mà học sinh phải cần có thời gian khắc phục, thậm chí tranh thủ giới thiệu cả những học sinh có vấn đề về hạnh kiểm.

100% tốt nghiệp THCS

Chưa bao giờ kế hoạch bộ môn của người dạy lại đầy ắp những con số 100... Trong giáo dục con số 100 quả là hoàn hảo, nhưng thực chất đến đâu chỉ có người dạy mới biết...

Rồi con số 100% học sinh lớp 9 được xét công nhận tốt nghiệp bậc THCS cũng làm các thầy cô chạnh lòng. Với lý do thực hiện đúng chỉ tiêu mà chính quyền và ngành đã giao, 100% học sinh lớp 9 phải được xét tốt nghiệp THCS và được công nhận tốt nghiệp THCS nên những sai phạm của học sinh sẽ được cho qua.

Theo quy chế, học sinh nào nghỉ học quá 45 ngày sẽ không được xét tốt nghiệp nên em nào vướng điểm này giáo viên chủ nhiệm phải sửa lại ngày nghỉ xuống dưới mức quy định. Một số giáo viên còn cẩn thận hơn, tháng nào cũng xóa bớt số ngày nghỉ của những học sinh có nguy cơ bị khống chế bởi điều này, chỉ ghi nhận một số ngày tượng trưng để cuối năm vẫn đạt an toàn.

Điểm số các môn được giáo viên nâng lên để các em không bị xếp loại yếu vì nếu xếp yếu là các em không được công nhận tốt nghiệp THCS. Mà không nâng, không sửa cũng không được vì chỉ tiêu của ngành giao là phải đạt 100% rồi. Học sinh các lớp cũng phải đạt 100% xếp loại hạnh kiểm từ trung bình trở lên, nếu đạt khá càng tốt.

Dễ hiểu vì chỉ tiêu 100% đạt từ trung bình trở lên, không có xếp loại hạnh kiểm yếu vào cuối năm nên dễ thấy các sai phạm của học sinh lúc nào cũng là giơ cao đánh khẽ mà thôi. Do vậy vô tình đã hình thành trong suy nghĩ của học sinh là dù khuyết điểm cỡ nào cũng được lên lớp hay tốt nghiệp THCS cuối năm.

100% đạt Trung bình trở lên!

Giáo viên bộ môn cũng vất vả vì con số 100. 100% học sinh lớp thực dạy phải đạt từ trung bình trở lên, nghĩa là không thể có trường hợp học sinh yếu vì điểm kém trong suốt cả năm học. Giáo viên nào lỡ để học sinh xếp loại yếu bộ môn, giáo viên đó phải viết kế hoạch phụ đạo trong tháng, trong học kỳ...

Đó là chưa kể có năm do nâng điểm để học sinh tốt nghiệp và đủ điều kiện thi vào trung học phổ thông, có những trường nhiều học sinh dự thi chỉ đạt 0 điểm trong khi điểm tổng kết môn luôn trên 5! Vì vậy giáo viên dạy các môn thi phải viết kiểm điểm về việc dạy của bản thân không trung thực. Nhưng nói cho cùng, người dạy cũng phải chịu áp lực từ con số 100 “trên” giao.

Chưa bao giờ kế hoạch bộ môn của người dạy lại đầy ắp những con số 100... Trong giáo dục con số 100 quả là hoàn hảo, nhưng thực chất đến đâu chỉ có người dạy mới biết...

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận