Nếu yêu, xin đừng nói suông!

HUY THỌ 09/02/2022 03:02 GMT+7

TTCT - Để bóng đá nữ thực sự phát triển, người hâm mộ cần sự thay đổi thái độ nghiêm túc.

Người Việt mình, trong cơn xúc động, thường để trái tim lấn át lý trí.

Chiến tích giành vé World Cup của đội tuyển nữ Việt Nam trên trang chủ của FIFA. Ảnh: FIFA

 

Khi các cô gái đá bóng Việt Nam hạ Đài Loan 2-1 vào chiều 6-2 để lần đầu tiên có mặt ở World Cup, rất đông người Việt lên cơn xúc động. 

Người ta cảm ơn các cô gái, ca ngợi các cô bằng những mỹ từ tuyệt nhất trong kho tàng tiếng Việt… Tốt thôi. Các cô xứng đáng được khen ngợi!

Nhưng xin đừng đem chuyện các cô để rồi bỉ bôi bóng đá nam, bởi hai bên khác nhau nhiều lắm về sự khốc liệt trong cạnh tranh. 

Nên nhớ, trên thế giới, nếu bóng đá nam có 210 đội tuyển quốc gia thì bóng đá nữ chỉ có 176 quốc gia. Nếu nền bóng đá nam đã chuyển sang chuyên nghiệp ở khắp nơi trên thế giới, thì với nữ, chỉ có khoảng 30 quốc gia! 

Bóng đá nữ Việt Nam được ghi nhận là ra đời sớm bậc nhất ở châu Á với đội nữ Cái Vồn (Vĩnh Long) vào năm 1933, nhưng sau đó bị gián đoạn đến tận đầu thập niên 1990 mới gầy dựng lại bởi ông Trần Thanh Ngữ (hồi ấy là trưởng Phòng TDTT quận 1, TP.HCM).

Tuy trở lại khá muộn màng nhưng vị trí kém nhất của đội nữ Việt Nam trong bảng xếp hạng FIFA cũng là 48 vào năm 2003, có lúc lên đến 28, và hiện tại là 32/176. 

Xếp hạng 32 thế giới và World Cup 2023 mở rộng từ 24 đội lên 32 thì việc thầy trò ông Mai Đức Chung giành vé đến Úc - New Zealand năm sau cũng là điều nằm trong dự báo.

Để làm được nhiều hơn cho bóng đá nữ, cụ thể là giúp các nữ cầu thủ cải thiện thu nhập, nếu không bằng thì ít ra là cũng rút bớt khoảng cách với các đồng nghiệp nam, việc trước tiên là khán đài phải nhiều khán giả khi các cô gái của chúng ta xỏ giày ra sân. Vì nhiều khán giả thì tài trợ mới nhiều.

Tiền của doanh nghiệp không phải lá mít để đi tài trợ lung tung. Và tài trợ nhiều thì thu nhập của các cô mới cao. Đằng này chả bao giờ chịu lê chân vào sân xem bóng đá nữ, nhưng cứ hễ các cô làm được chút gì là kêu ầm lên so sánh với nam.

Chốt lại, có yêu bóng đá nữ, xin đừng chỉ nói suông, mà hãy mua vé vào sân xem họ đá bóng.■

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận