"Ngựa chứng" Timothy

HLV NGUYỄN THÀNH VINH 07/05/2012 02:05 GMT+7

TTCT - Trên các trang báo thể thao, Timothy thường là chủ đề của những câu chuyện không hay như tập luyện chây lười, thích gây gổ, luôn mè nheo vòi vĩnh với lãnh đạo...

Liệu đó có phải là bản chất của tay săn bàn hàng đầu ở giải V-League hiện nay?

Phóng to
Hậu vệ đối phương mướt mồ hôi để cản pha đi bóng càn lướt của Timothy (giữa) - Ảnh: Sĩ Huyên

Có người ví Timothy như anh chàng “ngựa chứng” Nicolas Anelka của bóng đá Pháp vì tội hay gây xìcăngđan. Tiền đạo 24 tuổi người Nigeria sẵn sàng “ăn thua đủ” cùng đồng đội trên sân tập, thường xuyên thể hiện thái độ ngôi sao, tham lam ghi bàn thắng, không chịu ghép mình vào ý thức chiến thuật chung của HLV.

Nhiều người chê, nhưng ông Vinh khen

“Hãy cho Timothy một khoảng trống, các bạn sẽ thấy anh ấy phát huy tối đa tính hiệu quả về sự càn lướt lẫn tốc độ như thế nào. Đây là mẫu cầu thủ hiếm thấy ở V-League”.

Quá nhiều thông tin thuộc dạng xấu xí được liệt kê trên nhiều tờ báo về tay săn bàn lợi hại của CLB Hà Nội. Với tư cách là người thầy gắn bó với đội bóng, HLV Nguyễn Thành Vinh lại có một góc nhìn khác về Timothy: “Chỉ có gần gũi, chan hòa cùng nhau, nhìn nhận vấn đề một cách công tâm, khách quan và vị tha thì sẽ nhận rõ bản chất thật sự của người đối diện”.

Bốn năm trước, từ Nigeria đến thử việc ở V-League, Timothy luôn nhận được những cái lắc đầu chê bai khi anh thể hiện kỹ thuật cá nhân vụng về, ngoại trừ thân hình lực lưỡng, chịu càn lướt. Gần hết hạn đăng ký V-League 2009, anh được Ninh Bình ký hợp đồng làm “của để dành” và cho Đồng Tháp mượn. Sau lượt đi, khi thấy cầu thủ có biệt danh “bò mộng” này đều đặn ghi đến tám bàn thắng (cuối mùa bóng là 14 bàn), Ninh Bình đòi lại nhưng Đồng Tháp không nhả với lý do hợp đồng mượn tạm có hiệu lực đến hết mùa bóng.

Từ chỗ bị từ chối khi thử việc, Timothy dần tìm được chỗ đứng. Từ Đồng Tháp (2009) anh lang thang qua Hòa Phát (2010, 2011) rồi dừng bước với Hà Nội mùa này. Với cả chục bàn thắng qua từng mùa giải, Timothy từng bước xây dựng được “thương hiệu”. Và tất nhiên tiền lương, tiền lót tay cũng ào ào kéo đến: từ 2.000 USD/tháng khi đá cho Đồng Tháp cùng chục ngàn USD tiền lót tay, nay lương tháng của anh đã lên đến 5.000 USD và tiền lót tay trước mùa bóng 2012 đã là 100.000 USD!

Theo HLV Nguyễn Thành Vinh, ham muốn lớn nhất của Timothy là phải có được bàn thắng. Đó là đức tính tốt, nhiều lúc trở thành chất xúc tác cống hiến cho toàn đội. Song vì quá ham ghi bàn nên Timothy ít khép mình vào tính đồng đội, tính kỷ luật chiến thuật để rồi bị chê trách là ích kỷ, hẹp hòi trên sân.

Ông nói thêm: “Có sống thật gần với Timothy mới hiểu vì sao anh ấy thích đột phá, thích va chạm dữ dội với đối phương trong từng pha bóng. Do kỹ thuật cá nhân vụng về nên Timothy không phù hợp với kiểu đá bật tường, phối hợp nhóm bằng bóng sệt. Hãy cho Timothy một khoảng trống, các bạn sẽ thấy anh ấy phát huy tối đa tính hiệu quả về sự càn lướt lẫn tốc độ như thế nào. Đây là mẫu cầu thủ hiếm thấy ở V-League”.

Phóng to
Đồng đội phải can ngăn khi Timothy nổi nóng với trọng tài trên sân - Ảnh: Sĩ Huyên

“Cải tà quy chánh”

Ghi bàn ầm ầm nhưng tên tuổi Timothy cũng gắn liền với những chiếc thẻ đỏ, những án phạt trên sân cỏ. Tính riêng mùa bóng 2011, anh chỉ thi đấu cho Hòa Phát 16 trận, còn lại là chục trận ngồi chơi xơi nước bởi không dính thẻ đỏ thì cũng vướng án phạt của ban kỷ luật vì tội phản ứng trọng tài. Vì sao như vậy?

Lối đá càn lướt của Timothy gây e dè cho không ít hậu vệ. Cho nên mỗi khi đá trên sân khách, anh luôn trở thành mục tiêu chơi xấu, khiêu khích của đối phương. Nóng nảy, phản ứng lại thì bị thẻ phạt. Kể lể với trọng tài vì bị chơi xấu thì ngôn ngữ bất đồng, từ đó dẫn tới thẻ đỏ hoặc án phạt bởi hành vi phản ứng trọng tài! Càng bị phạt oan, vì không được bảo vệ theo đúng luật chơi đá bóng, Timothy càng thêm nóng nảy. Cái vòng luẩn quẩn ấy đeo đuổi “bò mộng” suốt khiến anh mất đi hàng chục ngàn USD tiền lương, tiền thưởng vì án kỷ luật của CLB.

Nhưng đó là chuyện cũ. Có lẽ ít ai biết rằng sau 14 vòng đấu V-League 2012, cầu thủ nóng tính này chỉ mới nhận... hai thẻ vàng! Một bước tiến quá lớn về thái độ trên sân cỏ, theo HLV Nguyễn Thành Vinh. Ghi nhận những đóng góp và tiến bộ trông thấy của Timothy, tuần rồi bầu Kiên đã “hào phóng” ký tiếp hợp đồng mới với tiền đạo này đến hết mùa bóng 2014. Tất nhiên tiền lương, tiền lót tay khá đáng kể được chuyển vào tài khoản của Timothy.

Timothy thừa nhận anh có không ít khoảnh khắc thiếu kiềm chế, nhưng đôi khi những chuyện tưởng vụn vặt lại bị giới truyền thông khai thác quá đáng. Chẳng hạn như khi anh bị chấn thương xin nghỉ tập, ngồi ngoài sân quan sát hay tập nhẹ, sáng hôm sau tin Timothy làm eo, tỏ thái độ công thần xuất hiện ngay trên báo giấy hoặc báo mạng! Timothy buồn bã nói: “Ai cũng đá bóng để kiếm cơm. Tại sao các bạn VN đau thì không việc gì, còn tôi bị đau nghỉ tập thì bị nói xấu đủ điều! Rõ ràng nhiều người không công bằng với tôi. May mà còn có ông HLV trưởng là người nắm rõ mọi việc”.

Thêm một ví dụ khác là trên sân tập có tình huống Timothy va chạm quá mạnh khiến đồng đội bị đau, thế là lời qua tiếng lại và lắm lúc họ hầm hè lao vào nhau toan nói chuyện bằng tay chân. Ông Vinh cho rằng Timothy không ác ý mà chẳng qua anh suy nghĩ là đá tập phải như đá thật mới giữ được phong độ và không e ngại trước mọi đối thủ. Đằng sau những lần va chạm ấy, đâu phải phần thắng đều thuộc về chân sút Nigeria bởi lắm khi anh cũng dính đòn chỉ vì đồng đội biết thủ thế.

Năm vòng đấu liền bất bại (thắng 2, hòa 3), từ vị trí 12/14 với 10 điểm, Hà Nội đã thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm với 19 điểm để xếp ở hạng 7. Không những thế, Hà Nội cùng với SHB Đà Nẵng là hai CLB có số bàn thắng “khủng” nhất sau 14 vòng đấu: cùng 27 bàn. Trong đó, chỉ riêng Timothy đã góp cho đội nhà chục bàn thắng (tạm xếp thứ ba danh sách vua phá lưới).

Như thế, nói về Timothy vẫn còn những chuyện hay để nói chứ đâu phải chỉ chuyện “ngựa chứng”.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận