Người đàn bà đằng sau thành công của Federer

PHẠM AN 03/08/2017 22:08 GMT+7

TTCT - “Mirka không bao giờ muốn xa tôi, còn tôi cũng chỉ muốn ở gần cô ấy” - Roger Federer trả lời trong buổi họp báo sau khi đăng quang Giải Úc mở rộng hồi đầu năm.

Mirka Federer (bìa phải) và 4 con. Cô thực sự xứng danh "giỏi việc nước đảm việc nhà". 

 

Và người ta lại thấy vợ chồng họ tay trong tay khi tay vợt người Thụy Sĩ đăng quang ở Wimbledon hồi đầu tháng 7.

Trong hành trình vòng quanh thế giới chinh phục các đỉnh cao quần vợt, mảnh ghép không thể thiếu của nhà vô địch Federer luôn là cô vợ Mirka. Đó chính là nguồn sức mạnh giúp Federer, ở tuổi 35, giành được Grand Slam thứ 19 tại Anh.

17 năm trước ở Sydney, Miroslava Vavrinec để thua Elena Dementieva tại vòng 1 Olympic. Ở nội dung đánh đôi, Miroslava cũng sớm gác vợt khi đánh cặp cùng Emmanuelle Gagliardi.

Nhưng Thế vận hội 2000 không chỉ có những thất bại với Miroslava. Thực ra, cô đã giành được chiến thắng lớn nhất đời mình ở đó: một đồng đội nam trong đội quần vợt Thụy Sĩ đã để mắt tới cô. “Tôi không hiểu tại sao anh ấy lại bắt chuyện với tôi.

Vào cuối buổi hẹn hò, Federer đã hôn tôi” - Miroslava, tức Mirka, nhớ lại. Quần vợt rất khắc nghiệt, không có kết quả hòa, hoặc có tất cả, hoặc không có gì.

Nên trước khi lên đường sang Sydney, chàng trai 19 tuổi Federer từng tuyên bố xanh rờn: “Nếu phải chọn lựa tình yêu và tennis, tôi sẽ chọn tennis”.

Song khoảnh khắc gặp Mirka đã cho thấy không gì thắng nổi tình yêu. Từ ngày đầu tiên trúng tiếng sét ái tình với người đồng nghiệp, Federer đã trở thành nhân chứng sống cho thấy quần vợt và tình yêu có thể bổ sung cho nhau hoàn hảo ra sao.

Thành công của anh chắc chắn có một phần đóng góp lớn lao từ những sự hi sinh thầm lặng của Mirka. Hơn chồng 4 tuổi, cô đã luôn làm tốt hơn đòi hỏi với một người vợ bình thường.

Chăm lo cho gia đình và con cái, chăm sóc chồng, Mirka còn tham gia cả đội ngũ hậu cần, theo chồng trong các cuộc chinh phục vòng quanh thế giới để động viên anh cả về chuyên môn lẫn tinh thần.

Mirka còn là người đại diện, chuyên xử lý quan hệ với báo chí, lên lịch thi đấu và dù Federer có thắng hay thua, cô luôn là người đầu tiên có mặt và người cuối cùng rời khỏi khán đài mỗi khi anh thi đấu.

“Tôi đi đâu Mirka ở đó. Tôi ngày càng sung mãn và hoàn thiện là nhờ công sức của Mirka. Cô ấy không coi tôi là tay vợt nổi tiếng, mà luôn xem tôi là một con người bình thường còn nhiều khiếm khuyết. Federer sẽ luôn nợ Mirka món nợ ân tình” - Federer chia sẻ trên Independent.

Giống Martina Hingis, Mirka sinh ở Slovakia thời còn Tiệp Khắc. Năm Mirka lên 2, gia đình cô chuyển tới Thụy Sĩ. 9 tuổi, họ tình cờ gặp người đồng hương cùng cảnh xa quê Martina Navratilova, tay vợt lúc đấy đang tham dự một giải đấu tại Đức.

Navratilova, đã là một huyền thoại trong làng banh nỉ, đánh giá Mirka sở hữu thể hình chuẩn, nên đi theo nghiệp quần vợt nhà nghề. Cô vô địch quốc gia lứa U-15 và năm 1997, khi lần đầu gặp Federer, Mirka đã là công dân Thụy Sĩ.

Rất nhanh chóng, cô lọt vào top 100 trên bảng xếp hạng WTA sau 3 năm. Đỉnh cao sự nghiệp của Mirka là vào tới vòng 3 Giải Mỹ mở rộng 2001 (thua Justin Henin) và leo lên hạng 76 thế giới.

Vào tháng 1-2002, Mirka đánh cặp với Federer tại Hopman Cup, nhưng sự nghiệp đầy hứa hẹn sớm chấm dứt vào tháng 4 cùng năm vì một chấn thương nặng khi cô mới 24 tuổi.

Cuối năm 2003, Federer cảm thấy cần một “cam kết” cụ thể với người phụ nữ của cuộc đời anh. Anh hỏi xin cô dọn vào ở chung, họ mua nhà ở Oberwil, gần Basel.

Trong giai đoạn đầu “góp gạo thổi cơm chung”, hai người hạn chế xuất hiện trên báo. Đó là chủ ý của Mirka. Cô không muốn cuộc sống của Federer bị đảo lộn.

Quyền riêng tư luôn là ưu tiên số một với dân Thụy Sĩ và dân nói tiếng Đức nói chung, càng quan trọng với những người nổi tiếng cần tập trung toàn tâm toàn ý cho sự nghiệp như Federer.

“Những gì báo chí cần khai thác là chất lượng chuyên môn của Federer” - Mirka nói trong vai trò đại diện truyền thông cho chồng. Cô luôn đeo đồng hồ và giới hạn thời gian phỏng vấn của báo chí. Lúc Mirka mang thai lần đầu, nhiều người đã lo ngại sự nghiệp của Federer sẽ đi xuống.

“Làm cha” từng là một lời nguyền trong giới banh nỉ. Khoảnh khắc Rod Laver đăng quang Giải Mỹ mở rộng 1969, vợ ông Mary vừa hạ sinh con trai đầu lòng Rick. Laver không hề biết rằng đó là lần cuối ông nếm trải hương vị chiến thắng ở Grand Slam.

Trước Federer, vỏn vẹn 8 tay vợt nam giành thêm Grand Slam sau khi lên chức bố tính từ năm 1980. Federer hiện có 4 con (2 cặp sinh đôi, gồm 2 trai và 2 gái) và thời đỉnh cao của anh được cho là đã 10 năm trước.

Nhưng từ năm 2009 đó tới nay, anh đã giành thêm 6 Grand Slam và chưa có dấu hiệu dừng lại khi vẫn giữ được thái độ chuyên nghiệp và phong cách cuốn hút như thời trai trẻ.

“Tôi vẫn là tôi của 5-10 năm về trước. Nhưng bây giờ tôi là người có trách nhiệm hơn với cuộc sống. Càng nhiều nỗi lo, tôi càng phải chứng tỏ với vợ rằng mình sẽ làm tốt nhiều việc cùng lúc.

Mirka có thể vác bụng bầu, đội mưa nắng đi theo tôi khắp địa cầu. Còn tôi sẽ là người đàn ông cô ấy kỳ vọng” - Federer nói. Đó thực sự là một động cơ đủ lớn với mọi người đàn ông.■

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận