Nhà dột từ nóc...

HUY THỌ 03/07/2021 17:00 GMT+7

TTCT - Chuyện tuyển Đức gây thất vọng ở EURO lần này không chỉ là bởi những gì các cầu thủ thể hiện trên sân...

Joachim Loew bắt đầu ngồi ghế HLV trưởng đội tuyển Đức từ năm 2006, sau một thời gian làm trợ lý cho Juergen Klinnsman. 

Tuyển Đức đã gây thất vọng ở EURO 2020. Ảnh: Eurosports

 

Người Đức thường không có thói quen thay HLV như thay áo. Họ kiên nhẫn chờ đợi, như đã từng chờ đợi Franz Beckenbauer nắm đội tuyển từ năm 1984, nhưng 6 năm sau mới đăng quang World Cup. 

Loew cũng tương tự, khi 8 năm sau mới đưa tuyển Đức đến đỉnh vinh quang ở World Cup 2014.

Có điều, sau khi đạt đỉnh, hiệu quả của Loew đi xuống thấy rõ, mà điểm thấp nhất là thất bại mang tính lịch sử ở World Cup 2018: bị loại ngay vòng bảng sau trận thua 0-2 trước Hàn Quốc. 

Nhưng lạ làm sao, Loew vẫn được ngồi yên ở ghế số 1 để phơi bày trọn vẹn sự mệt mỏi và bảo thủ. Biểu hiện thấy rõ nhất là kéo lại hai nhân vật đã hết thời: Thomas Muller và Mats Hummels. 

Trong đó, nhân vật đặc biệt gây thất vọng là Muller, hoàn toàn mờ nhạt trong toàn bộ thời gian rất dài hiện diện trên sân, với kết cục phù hợp là pha bỏ lỡ cơ hội mười mươi trước Anh ở Wembley, khi một mình đối mặt thủ môn đối phương và đội nhà đang bị dẫn trước.

Chuyện gì đã xảy ra? Người Đức vốn rất giỏi về tổ chức, về tính thực dụng, về hiệu quả; sao lại để cho Loew yên vị một cách khó hiểu như thế?

Nhìn bao quát hơn, mới thấy câu chuyện này là do nhà dột từ nóc. Liên đoàn Bóng đá Đức mấy năm gần đây tanh bành vì những bê bối về tham nhũng, hối lộ, trốn thuế..., đến mức chủ tịch Reinhard Grindel phải từ chức hồi năm 2019. 

Ngay cả “Hoàng đế” Franz Beckenbauer gần đây cũng biến mất, bởi những cáo buộc có cơ sở về tội nhận hối lộ.

Trong cảnh “tang gia bối rối” đó, người ta như quên đi chuyện của Loew. 

Để rồi cái giá phải trả không chỉ là thất bại liên tục ở World Cup 2018 và Euro 2020, mà là một hình ảnh bạc nhược, hay “hèn nhát” - từ của Ballack - đến bất thường của tuyển Đức.

Giờ đây, Loew đã ra đi - điều được xác định từ trước giờ khai mạc Euro 2020. 

Thay ông sẽ là Hans Dieter Flick. Liệu vị cựu trợ lý của Loew, cựu HLV Bayern Munich này có làm mới được tuyển Đức tại World Cup 2022? 

Chuyện đó hồi sau sẽ rõ, chỉ có chuyện lãnh đủ từ cái nóc bầy hầy là bài học cũ nhưng luôn có giá trị cho tất cả...■

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận