Những phiêu lưu xúc cảm mạo hiểm

NICK DO 14/07/2016 17:07 GMT+7

TTCT - Sức nóng của mùa hè luôn đồng hành cùng nhiệt độ của ngành giải trí: mùa hè chính là mùa bùng nổ của những dự án phim bự nhất trong năm, và âm nhạc đương nhiên không đứng ngoài cuộc chơi. Hàng loạt tên tuổi lớn đồng loạt quay lại với các dự án mới, các tên tuổi mới cũng đua nhau khoe sắc.

lean Bandit - Tears
lean Bandit - Tears


Hè năm nay trở nên đặc biệt và thú vị hơn khi chứng kiến sự ra đời của khá nhiều ca khúc cực kỳ bắt tai mà may quá, không phải là electronic dance music (EDM).

1. Drake - One Dance (Wizkid & Kyla)

7 năm, 4 album cực kỳ thành công cả về thương mại lẫn nghệ thuật, thêm vài mixtape xuất sắc mỗi cái đều bán hơn 1 triệu bản, và một số lượng khó đếm xuể những ca khúc tuyệt vời tạo nên những hiện tượng ngôn ngữ và âm nhạc trên toàn thế giới, Drake là một trong những nghệ sĩ hip-hop thành công nhất mọi thời đại.

Drake
Drake

 

Thế nhưng, phải chờ đến mùa hè năm 2016, Drake mới chính thức lần đầu tiên giành được vị trí số 1 trên cả hai bảng xếp hạng danh giá nhất thế giới (Billboard tại Mỹ và Top 40 UK tại Anh) với ca khúc của riêng mình, điều mà những người hâm mộ của anh đã chờ đợi từ nhiều năm nay.

Trước đó, Drake đều ở vị trí khách mời (What's my name với Rihanna năm 2011 và lại cùng Rihanna với Work hồi đầu năm nay), đến mức người ta đã nghĩ là anh bị lời nguyền “không được số 1”. Nhưng khi chạm đến số 1, anh cũng viết nên trang sử mới: One dance đứng số 1 ở bảng xếp hạng UK 12 tuần, thời gian lâu nhất kể từ 22 năm trở lại đây.

Nó cũng đứng số 1 ở Billboard được 8 tuần và chưa hề có dấu hiệu hạ nhiệt.

Điều gì khiến One dance thành công hơn cả những đỉnh cao như Hold on, We're going home hay Hotline bling của những năm trước? Những người cho rằng vì nó ra đúng thời điểm không có ca khúc nào đủ hot để cạnh tranh lại không thể giải thích được thành công kéo dài suốt hơn hai tháng nay của nó.

One dance có một thứ giai điệu và đoạn điệp khúc dễ gây ám ảnh, khiến người ta thật sự muốn nhún nhảy dù trong bất cứ hoàn cảnh nào. Nó vẫn có màu sắc u tối thường thấy ở Drake, nhưng lại đồng thời tạo cảm giác thư giãn hơn nhiều ca khúc nổi tiếng khác của anh. Và cuối cùng, nếu bạn chưa nghe nó thì tốt hơn hết hãy bật nó lên ngay bây giờ, ngừng thắc mắc và cứ nhún nhảy thôi.

Kiiara
Kiiara

 

2. Kiiara - Gold

Sinh năm 1995 tại bang Illinois (Mỹ), Kiiara khiến thế giới âm nhạc phải giật mình với thứ âm nhạc cực kỳ khó định nghĩa của cô, bởi nó chưa từng có tiền lệ: pha trộn giữa thứ được gọi là “nhạc electronic ủ rũ” với âm bass nặng nề và cách hát như đang rap.

Gold quả thực là một ca khúc vô cùng lạ lùng, với phần nhạc nền chủ yếu chỉ có tiếng trống gõ thổ dân đầy huyền bí trên nền âm thanh điện tử.

Cách nhả chữ của Kiiara không tuân theo bất cứ quy luật nào của âm nhạc, lại càng không tuân theo nốt nhạc, khiến cho phần lời và phần nhạc của Gold mới nghe như thể hoàn toàn tách biệt: giống như Kiiara đang ngồi kể bạn nghe một câu chuyện của đời cô bằng cảm xúc rất riêng trên một nền nhạc có sẵn, được chơi bởi những người chẳng liên quan.

Nhưng rồi chính cô lại trở thành nhạc trưởng trong câu chuyện âm nhạc đó, ghép phần lời và nhạc vào với nhau thật hoàn hảo theo một cách rất riêng. Kết quả là một ca khúc mới mẻ và lạ lẫm tới mức không tìm nổi một sản phẩm nào khác để so sánh.

Nghe Gold sẽ có cảm tưởng như chính bản thân mình đang ngồi trên một chiếc thuyền gỗ xuôi theo dòng sông Nile huyền bí, xung quanh chỉ còn tiếng côn trùng rả rích, tiếng trống thổ dân của những nền văn minh cổ đại vọng về.

3. clean Bandit - Tears (Louisa Johnson)

Nếu nói về sự mong ngóng của giới âm nhạc với những sự trở lại từ nước Anh, chắc Clean Bandit chỉ đứng sau Adele và Sam Smith. Rather Be hẳn chính là một trong những bài hát thú vị nhất trong lịch sử âm nhạc nhờ sự kết hợp giữa nhạc giao hưởng và electronic.

Nhưng sự thất bại của tất cả những đĩa đơn sau đó của Clean Bandit đã cho thấy công thức trộn giao hưởng và electronic của họ rất dễ gây nhàm chán.

Trở lại với album thứ hai chắc chắn là một thách thức rất lớn cho ban nhạc “tân cổ giao duyên” này. Họ đã chọn cách đâm thẳng đầu vào con sóng thách thức đó - Tears, đĩa đơn này là một cú sốc, một sự thách thức ngược lại với thế giới âm nhạc và những người hâm mộ.

Vẫn sử dụng ba nguyên liệu chính giống hệt Rather Be: một giọng ca nữ thật kịch tính (nhưng thay thế Jess Glynne bằng cô gái cá tính 17 tuổi Louisa Johnson mới giành giải nhất X-Factor UK năm vừa rồi), nhạc giao hưởng và nhạc electronic, nhưng thay vì thứ giai điệu hiện đại và đương thời như Rather Be, ngay từ những nốt nhạc đầu tiên, Tears như biến thành một cỗ máy thời gian đưa người nghe quay ngược về một sàn disco nào đó của năm 1970, với quần ống loe, những mái tóc xoăn tít vụng về, những chiếc váy vảy cá lóng lánh và thứ đèn màu lòe loẹt rẻ tiền chứa đầy ký ức.

Một trong những hiệu ứng tuyệt vời của chuyến hành trình kỳ lạ này là giọng ca đầy cảm xúc quá khứ của Louisa Johnson, khiến người nghe tưởng như mình đang nghe một bản hùng ca kiểu I will survive thứ hai của Gloria Gaynor ngày nào.

Clean Bandit đã quay trở lại dữ dội như một trận cuồng phong âm nhạc, thách thức bạn tham gia vào một cuộc phiêu lưu cảm xúc đầy mạo hiểm, và thách thức luôn cả lịch sử âm nhạc.

Sigala
Sigala

 

4. Sigala - Give Me Your Love (Featuring John Newman)

Hãy làm quen với thành viên mới toanh của đội ngũ những DJ người Anh: Bruce Fielder, với nghệ danh Sigala. Xuất hiện hoàn toàn đột ngột, đến mức được miêu tả là từ trên trời rơi xuống, Sigala bất ngờ phá đảo bảng xếp hạng Anh hồi năm ngoái tại vị trí số 1 với single đầu tay Easy love, một ca khúc mà anh nói được sáng tác trong một cơn giận dữ vì việc phải đi sản xuất nhạc cho người khác và bị chỉ bảo phải làm theo ý người ta.

Thành công của Easy love đưa Sigala chính thức trở thành một nghệ sĩ solo, được làm nhạc hoàn toàn theo ý mình. Anh đã chứng tỏ bản thân bằng những thành công tiếp theo với hai đĩa đơn Sweet Lovin'Say you do lần lượt đạt vị trí thứ 3 và 5 trên bảng xếp hạng UK.

Nhưng trong sự trở lại lần này với đĩa đơn thứ 4, Give me your love, Sigala dường như đã sẵn sàng cho những tham vọng lớn hơn: ngoài việc có sự góp giọng của một trong những giọng nam được yêu thích nhất UK John Newman, cú drop ngoạn mục của anh tại phút thứ 1:06 của ca khúc có thể sẽ trở thành cú drop của mùa hè 2016, và sẽ không có gì ngạc nhiên nếu nó khiến anh được xếp vào hàng ngũ những DJ mới sáng giá nhất.

Nói thật là người ta đã nghe đủ các ngón nghề của David Guetta hay Calvin Harris rồi, đã đến lúc chúng ta cần một vài âm thanh mới mẻ hơn. Give me your love chắc chắn là một trong số đó.

The Chainsmokers
The Chainsmokers

 

5. The Chainsmokers - Don't Let Me Down - (Featuring Daya)

Nếu mùa hè 2015 có Lean On của Major Lazer khuấy đảo mọi sàn nhảy thì Lean On của 2016 chính là Don't let me down của bộ đôi DJ người Mỹ Andrew Taggart và Alex Pall cùng sự góp giọng của cô ca sĩ mới toanh Daya.

Tuy về mặt âm thanh thì Don't let me down là một ca khúc EDM khá cơ bản, không thật sự sáng tạo hết sức mới mẻ như Lean On, nhưng ở một khía cạnh khác nó lại là một ca khúc EDM hết sức chuẩn mực với bố cục âm nhạc chuẩn xác đến từng 1/10 giây, như một tòa nhà cảm xúc được dựng nên tinh tế đến từng viên gạch, với những cú drop cực kỳ sắc bén, ngắn gọn nhưng ngọt ngào, xứng đáng trở thành kiểu mẫu của dòng nhạc này.

Phần mở đầu bằng ghita của ca khúc lập tức gợi nhớ đến phần ghita mở đầu của ca khúc Take a look around của Limp Bizkit, vốn nổi danh nhờ được sử dụng làm nhạc nền cho bộ phim Mission impossible 2 và trở thành biểu tượng của những ca khúc có phần mở đầu ấn tượng nhất.

Don't let me down gây ấn tượng mạnh ngay từ những giây đầu tiên bằng cách tạo ra một không gian hoài niệm và nhiều cảm xúc, vốn là thứ hiếm hoi trong những ca khúc EDM. Giọng hát của Daya - phát hiện mới xuất sắc của dòng electro-pop trong năm nay của Mỹ - trong ca khúc này được đặc biệt khen ngợi.

Tiếng ca mạnh mẽ nhưng day dứt của cô góp phần rất lớn trong việc xây dựng phần hồn cho Don't let me down. Ca khúc này được coi là một ví dụ tiêu biểu khiến giới phê bình phải xem xét lại đánh giá về dòng nhạc EDM như một dòng nhạc thương mại thuần túy và vô cảm.■

Clean Bandit, photographed at Rowley Way - South Hampstead-From Left:   Milan Neil Amin-Smith (Strings), Grace Chatto (Strings), Jack Patterson (Bass, Sax, Decks) and Luke Patterson (drums).
Clean Bandit, photographed at Rowley Way - South Hampstead-From Left: Milan Neil Amin-Smith (Strings), Grace Chatto (Strings), Jack Patterson (Bass, Sax, Decks) and Luke Patterson (drums).

 

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận