Những thành tích nổi bật năm 2015

NGUYÊN TRÍ - LÊ TẤN 31/12/2015 23:12 GMT+7

TTCT - Bất chấp những xìcăngđan liên quan đến các hiệp hội điều hành đầy quyền lực và vấn nạn doping, thể thao thế giới 2015 vẫn có nhiều điểm sáng thành tích thu hút người hâm mộ. TTCT điểm lại vài thành tích nổi bật trong năm.

Barcelona vô địch Champions League 2015 -wheecorea.com
Barcelona vô địch Champions League 2015 -wheecorea.com

Sự trở lại của Barcelona

Sẽ là bất công nếu không xếp Barcelona đứng đầu danh sách một trong những đội bóng tạo được tiếng vang lớn nhất trong năm 2015. Ngay ở mùa đầu tiên dẫn dắt đại diện xứ Catalan, HLV Luis Enrique đã mang về cú ăn năm gồm chức vô địch Champions League, cúp Nhà vua, danh hiệu La Liga, siêu cúp châu Âu và FIFA Club World Cup.

Đáng chú ý, trong trận chung kết Champions League mùa 2014-2015, Barcelona đánh bại Juventus thuyết phục với tỉ số 3-1 để trở thành ông vua làng bóng đá châu Âu. Thành tích của Luis Enrique chỉ kém HLV tài năng Pep Guardiola một danh hiệu khi đội chủ sân Nou Camp không thể giành siêu cúp Tây Ban Nha trong năm 2015 (thua Athletic Bilbao sau hai lượt trận).

Đến với bóng đá Nam Mỹ, cán cân quyền lực giữa các đội trên bản đồ thế giới chính thức được viết lại với chiến tích lần đầu tiên của Chile ở Copa America 2015. Giải đấu này cũng cho thấy Brazil và Argentina không còn là hai gã khổng lồ lớn nhất ở khu vực này.

Còn tại Asian Cup (châu Á) và CAN (châu Phi) diễn ra cùng năm, cuộc chơi giờ không còn trở thành sự thống trị quen thuộc của Nhật Bản, Hàn Quốc, Nigeria hay Ai Cập nữa. Giờ đây, mọi đối thủ phải dè chừng tuyển Úc và Bờ Biển Ngà - những đội đăng quang ở Asian Cup và CAN.

Usain Bolt vẫn là vua nước rút, nhưng Justin Gatlin (trái) đã thu ngắn được khoảng cách -citizen.co.za
Usain Bolt vẫn là vua nước rút, nhưng Justin Gatlin (trái) đã thu ngắn được khoảng cách -citizen.co.za

Usain Bolt bị rút dần khoảng cách

Năm 2015 chứng kiến phong độ thăng hoa của Usain Bolt trên đường đua ở Bắc Kinh với 3 HCV giành được tại Giải điền kinh vô địch thế giới. Cùng với đối thủ Justin Gatlin (Mỹ), VĐV điền kinh người Jamaica đã tạo nên một cuộc so tài rất gay cấn ở cự ly 100m và 200m.

Lúc này, khoảng cách giữa Gatlin và Bolt trên đường chạy 100m chỉ hơn kém nhau 0,01 giây. Gatlin sẽ rất tiếc nuối bởi suýt bắt kịp ngôi sao có biệt danh “tia chớp”. Rất có thể người hâm mộ sẽ chờ đợi màn phục thù của VĐV người Mỹ ở Olympic Rio 2016.

Katie Ledecky đoạt 5 HCV và phá 2 kỷ lục thế giới tại Kazan (Nga) -reachforthewall.com
Katie Ledecky đoạt 5 HCV và phá 2 kỷ lục thế giới tại Kazan (Nga) -reachforthewall.com

Cô gái tuổi teen cứu làng bơi lội Mỹ

Không có Michael Phelps, trong khi Ryan Lochte chưa lấy lại phong độ, làng bơi lội Mỹ tưởng chừng sụp đổ tại Giải bơi lội vô địch thế giới diễn ra ở Kazan (Nga). Nhưng trong lúc khó khăn nhất, cô gái mới 18 tuổi Katie Ledecky trở thành vị cứu tinh cho nước nhà.

Dưới làn đua xanh tại Nga, Katie Ledecky liên tục khiến các đối thủ phải thán phục với 5 HCV giành được, trong đó tạo nên hai kỷ lục thế giới ở cự ly 800m tự do và 1.500m tự do. Nếu tiếp tục duy trì phong độ ổn định, cô gái tuổi teen này hứa hẹn còn bùng nổ và gây “náo loạn” Olympic Rio 2016.

Novak Djokovic kết thúc một mùa giải thành công với danh hiệu Masters Cup thứ tư liên tục tại London                     -Reuters
Novak Djokovic kết thúc một mùa giải thành công với danh hiệu Masters Cup thứ tư liên tục tại London -Reuters

Năm “khủng” của Djokovic

Từ tháng 1 đến tháng 11, Novak Djokovic đã có một mùa giải 2015 thành công đến mức khó tin với 11 danh hiệu đoạt được. Suốt thời gian đó, chỉ có bốn tay vợt thắng được anh gồm Ivo Karlovic, Roger Federer (ba lần), Stan Wawrinka và Andy Murray.

Sau trận thua Karlovic ở Doha đầu năm, tay vợt người Serbia bắt đầu “mở máy thành tích” từ Giải Úc mở rộng, rồi lần lượt là Indian Wells, Miami, Monte Carlo, Rome, Wimbledon, US Open, Bắc Kinh, Thượng Hải, Paris và kết thúc bằng Masters Cup ở London.

Rafael Nadal từng đoạt 11 danh hiệu vào năm 2005 nhưng chỉ có 1 Grand Slam và 4 Masters 1000, trong khi Djokovic có đến 3 Grand Slam, 6 Masters 1000 và 1 Masters Cup (còn lại là danh hiệu ATP 500 ở Bắc Kinh).

Với Masters Cup, Djokovic đăng quang nhiều nhất với sáu lần và là tay vợt đầu tiên bốn lần liên tiếp đoạt chiếc cúp danh giá cuối năm. Còn ở hạng Masters 1000 ra đời từ năm 1990 đến nay, chưa có tên tuổi nào đoạt đến sáu danh hiệu như Djokovic làm được trong năm nay (Djokovic từng đoạt năm lần vào năm 2011 và tương tự là Rafael Nadal năm 2013).

Ấn tượng hơn cả là tay vợt số 1 thế giới vào đến 15 trận chung kết liên tục. Vết rạn mờ trong bảng thành tích này có lẽ là Roland Garros khi Djokovic gác vợt trước Stan Wawrinka sau bốn ván, bỏ mất cơ hội hoàn tất một “Grand Slam” trọn vẹn trong năm.

Toàn mùa giải, Djokovic thắng 82 trận, trong đó có 31 trận gặp các đối thủ thuộc top 10. Danh hiệu bùng nổ đi kèm với tiền thưởng “khủng” khi Djokovic làm nổ tung kỷ lục với 21,5 triệu USD, hơn cả tiền thưởng trên 20 triệu USD trong cả sự nghiệp của Wawrinka.

Trước đây chưa có tay vợt nào vượt qua mốc 16 triệu USD trong một mùa giải. Tuy nhiên, cũng phải tính đến yếu tố “lạm phát” tiền thưởng ở các giải Grand Slam qua từng năm.

Là người từng đoạt 12 danh hiệu trong năm 2006, Federer cho rằng Djokovic khó tái lập được thành tích mùa giải 2015 vì “lối chơi cực kỳ khắc nghiệt cả về mặt thể lực lẫn tinh thần”. Chúng ta hãy chờ xem Novak Djokovic có thể cải thiện được thành tích của anh trong mùa giải 2016 ở mức độ nào.

Wladimir Klitschko (phải) né đòn của Tyson Fury  -Reuters
Wladimir Klitschko (phải) né đòn của Tyson Fury -Reuters

Kết thúc triều đại Klitschko

Trước sức trẻ của Tyson Fury, ngôi sao nổi tiếng Wladimir Klitschko đã không còn cách nào khác phải chấp nhận thất bại trong trận so găng quyền anh hạng nặng thế giới diễn ra hồi tháng 11 tại Đức. Thất bại bằng tính điểm của “tiến sĩ búa thép” khiến tay đấm lừng danh người Ukraine chấm dứt chín năm thống trị làng quyền anh hạng nặng thế giới.

Vừa qua, Wladimir Klitschko tuyên bố sẽ tái đấu với Tyson Fury vào năm 2016, theo đó mở ra một kịch bản hứa hẹn đầy sôi động khi cựu vô địch giữ đai WBA là David Haye cũng tái xuất. Như vậy, làng quyền anh thế giới sắp tới trở thành cuộc chiến giữa người mới, bại binh và cả thế lực cũ.

Trong khi đó, “trận đấu thế kỷ” đã kết thúc với phần thắng thuộc về võ sĩ người Mỹ Floyd Mayweather khi thắng điểm trước Manny Pacquiao. Song cuộc chạm trán giữa hai tay đấm hạng bán trung nổi tiếng này giống như cuốn phim có kịch bản nhiều hơn vì các phán quyết của trọng tài có phần không công bằng.

Mayweather cũng tuyên bố treo găng hồi tháng 9 vì cho rằng không còn gì phải chứng minh nữa cả. Điều này để lại trong lòng khán giả sự tiếc nuối.■

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận