Niềm vui thật sự

HUY THỌ 22/12/2013 08:12 GMT+7

TTCT - Ông Cổ Tấn Chương, người đứng đầu làng bơi TP.HCM trong những năm đầu tiên sau khi đất nước thống nhất, từng khát khao nói (đại ý) rằng: “Mấy đứa nhỏ có được huy chương vàng SEA Games, tôi chết cũng an lòng”.

Khi ông Chương về hưu, người thay thế là ông Đào Công Sanh cũng khát khao làm sao có được một huy chương bơi lội (không dám mơ vàng) tại SEA Games.

Năm 1994, ông Sanh hạ quyết tâm phải kiếm bằng được một HCĐ bơi lội tại SEA Games nên thuyết phục lãnh đạo ngành thể thao TP.HCM đầu tư lớn cho tay bơi tài năng lúc bấy giờ là Nguyễn Kiều Oanh sang Nga tập huấn năm tháng. Khi ấy, phía Nga cam kết sẽ giúp Oanh có được HCĐ.

Thành tích của Oanh sau chuyến tập huấn tăng tiến rõ rệt, cả làng bơi lẫn giới báo chí khấp khởi mừng chờ SEA Games 1995 sẽ có một chiếc HCĐ bơi lội! Nhưng Oanh tiến thì thiên hạ cũng tiến. Tốc độ tăng tiến của Oanh tuy cao nhưng do xuất phát điểm thành tích bơi lội của Việt Nam lúc ấy quá thấp nên giấc mơ... đồng đã bất thành. Thế là bốn kỳ SEA Games liên tiếp, tay bơi số 1 VN lúc ấy chỉ về hạng tư nội dung 100m bướm.

Nhưng 18 năm sau, tại SEA Games 2013, một mình Ánh Viên đoạt ba HCV bơi lội. Thêm vào đó Hoàng Quý Phước và Lâm Quang Nhật cùng đoạt một HCV. Năm HCV bơi lội trong một kỳ SEA Games. Đó mới là niềm vui thật sự.

Kiều Oanh, người thất bại năm xưa, tâm sự: “Ngày xưa, cả ngành thể thao TP.HCM hạ quyết tâm đầu tư lớn cho tôi cũng chỉ được năm tháng ở Nga. Còn bây giờ Ánh Viên ăn dầm nằm dề ở Mỹ, cường quốc bơi lội số 1 thế giới. Đó là thước đo chuẩn xác cho sự tiến bộ chứ không phải là số lượng huy chương trên bảng tổng sắp”.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận