Ông chủ hãng dược làm thể thao

HUY THỌ 14/11/2021 18:00 GMT+7

TTCT - Người quản lý thể thao giỏi không nhất thiết là VĐV giỏi, và càng không cần là... quan chức.

Sáng 9-11, tôi có cuộc làm việc với một cựu đồng nghiệp nay đã rời nghề báo, và anh chưa bao giờ làm việc gì liên quan đến thể thao. Nhưng tình cờ anh kể có vài dịp được ngồi với ông Trần Thanh Ngữ - vị trưởng Phòng TDTT quận 1, TP.HCM, và cứ tấm tắc khen con người đã thành thiên cổ này quá thú vị, quá tài hoa...

Ảnh: mladiinfo.eu

 

Vâng, ai rành thể thao đều phải biết ông Tư Ngữ. Chỉ là người đứng đầu một phòng thể thao cấp quận thôi, nhưng tầm hoạt động và ảnh hưởng của ông thì ở cấp quốc gia. Không hề quá lời khi nói rằng bóng đá nữ, xe đạp nữ, thể hình, sport aerobic... ở Việt Nam là do ông đặt nền móng.

Nhưng ông không phải là dân thể thao. Ở Sài Gòn trước ngày thống nhất đất nước, ông là một nhà kinh doanh trong lĩnh vực dược. Nhưng ông mê thể thao, và sau ngày đất nước thống nhất, ông nhảy sang làm thể thao và tỏa sáng rực rỡ.

Sở dĩ tôi nhắc lại ông là bởi, một nhà quản lý thể thao giỏi đâu nhất thiết phải có xuất thân là VĐV, thạc sĩ, tiến sĩ thể thao!

Hay hiện nay, chúng ta đang chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của môn bóng rổ ở Việt Nam, thể hiện qua giải bóng rổ nhà nghề rất hấp dẫn. Những người đang điều hành giải đấu này cũng đâu phải là dân thể thao thứ thiệt. Họ là dân marketing, kinh tế..., nhưng mê thể thao và có năng lực, sáng tạo trong quản lý.

Tôi kể chuyện xưa, nói chuyện nay chỉ nhằm gửi gắm một điều: không tìm được thủ lĩnh ngành thể thao là dân thể thao thì chúng ta đi tìm người ngoài, có sao đâu! 

Thủ lĩnh ngành thể thao không phải là một vị HLV đòi hỏi chuyên môn thể thao, mà chỉ cần họ mê thể thao, có năng lực quản lý và có đầu óc sáng tạo là đủ sức đưa đưa cái ngành liên quan đến sức khỏe đi lên...

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận