PSG được chắp cánh tham vọng

THANH PHONG 06/01/2012 19:01 GMT+7

TTCT - Đúng sáu tháng sau khi đầu tư vào Paris Saint-Germain (PSG), Tập đoàn Qatar Sport Investment (QSI) mới rước được một HLV có tài năng tương xứng với những mục tiêu mà đội bóng đại gia này đang nhắm đến.

Phóng to
Chủ tịch PSG Nasser al-Khelaifi (giữa) trao đổi với tân HLV Carlo Ancelotti (phải) và giám đốc thể thao Leonardo tại Học viện Aspire ở Doha (Qatar) ngày 2-1 trước trận giao hữu PSG gặp AC Milan tại Dubai ngày 4-1 - Ảnh: Reuters

Trong khoảng thời gian từ cuối tháng 6-2011 đến nay, số tiền 84 triệu euro mà QSI đầu tư đã đưa PSG đến chức “vô địch mùa thu” (đứng đầu bảng xếp hạng sau khi nửa đầu mùa bóng kết thúc) của Giải vô địch Pháp Ligue 1. Tuy nhiên, sự chật vật của PSG trong quá trình tiến đến vị trí này và việc bị loại khỏi Europa League đã khiến các ông chủ người Qatar quyết định một biện pháp quyết liệt: thay HLV đương nhiệm Antoine Kombouaré bằng HLV Carlo Ancelotti.

Hiệu ứng từ đồng tiền mạnh

Khi chọn đầu tư vào PSG, các ông chủ của xứ vùng Vịnh đã nhắm đến một ưu thế của đội bóng này mà những người tiền nhiệm không quan tâm hoặc không có đủ lực về tài chính để phát huy: Paris là một trong những thành phố lớn nhất thế giới, một trong những trung tâm văn hóa nghệ thuật nổi tiếng nhưng chưa có một đội bóng mạnh tương xứng. Ngoài việc biến PSG thành một trong những đội bóng mạnh nhất châu Âu, QSI còn muốn tận dụng cơ hội quảng bá Qatar - đất nước sẽ tổ chức World Cup 2022.

Cho đến nay, đầu tư của QSI đã gặt hái được những kết quả khả quan. Ngày 2-10-2011, sân Công viên các hoàng tử của PSG có sức chứa 47.500 người đầy ắp khán giả. Rất nhiều nhân vật nổi tiếng trong mọi lĩnh vực chính trị, nghệ thuật, thể thao... của Pháp có mặt trên khán đài để chứng kiến cuộc so tài giữa PSG và Lyon. Ngay cả cựu danh thủ Zidane đang ở Tây Ban Nha hay tiền vệ Samir Nasri ở Anh cũng trở về Paris để xem ai thắng trong trận đấu có tính tượng trưng rất cao này.

Đó là cuộc tranh tài đầu tiên giữa PSG “phiên bản” Qatar với một trong những CLB mạnh truyền thống của Pháp. Kết quả: PSG thắng Lyon một cách thuyết phục (2-0).

Doanh thu của PSG cũng tăng cao khi số khán giả đến sân nhiều hơn những năm trước 41%. Hiện PSG đang dẫn đầu về số khán giả trung bình đến sân trong những trận trên sân nhà (41.490 người/trận), trong khi mùa trước chỉ có 29.317 người/trận.

Ngoài ra, ý định mua tiền vệ David Beckham được tiết lộ từ tháng 10-2011 đã thu hút mạnh mẽ sự quan tâm của dư luận. Càng gần đến ngày Beckham kết thúc hợp đồng với Los Angeles (31-12-2011), thông tin về cuộc thương lượng giữa PSG với người đại diện của anh, hoặc những dự đoán về khả năng anh đến PSG tràn ngập trên các phương tiện truyền thông thế giới.

Sau Ligue 1 là Champions League

Tuy nhiên, các ông chủ Qatar vẫn chưa hài lòng về chuyên môn của PSG. Có hàng tấn công được đánh giá là mạnh nhất Ligue 1, nhưng từ sau trận thắng Lyon, PSG chỉ kiếm được 1 điểm trong ba trận đấu ở Ligue 1 trong tháng 11 và bị loại khỏi Europa League. Dù Europa League không phải là mục tiêu chính trong mùa này, nhưng PSG không được phép thua dễ dàng ở bất kỳ đấu trường nào. Vì thế, HLV Antoine Kombouaré phải ra đi.

Thực tế Kombouaré khó bám trụ lâu dài ở đội PSG giàu khát vọng. Thành tích cao nhất của cựu cầu thủ PSG này trong sự nghiệp HLV chỉ là giúp Valenciennes lên hạng vào năm 2006. Kombouaré không đủ uy tín để thuyết phục những cầu thủ nổi tiếng đang có mặt hoặc sắp đến PSG. Chẳng hạn, tiền vệ tấn công Javier Pastore - cầu thủ đắt giá nhất Ligue 1 - chẳng buồn nhìn đến HLV mỗi khi bị thay giữa trận.

Đây chỉ mới là một cầu thủ chưa có nhiều tiếng tăm ở châu Âu và chỉ được chú ý khi chuyển từ Palermo đến PSG với số tiền 42 triệu euro. Nói chi đến Beckham hay tiền đạo Pato của AC Milan, tiền vệ Kaka của Real Madrid mà PSG muốn chiêu mộ trong kỳ chuyển nhượng mùa đông.

Sau khi kết thúc lượt đấu cuối cùng của nửa đầu mùa bóng, Ancelotti trở thành HLV của PSG từ ngày 30-12-2011. Từng hai lần vô địch Champions League với AC Milan (2003 và 2007), đoạt chức vô địch Serie A (2004) và vô địch Premier League (2010), HLV Ancelotti đã xác định rõ những mục tiêu của PSG trong buổi lễ ra mắt: “Chúng tôi nhắm đến chức vô địch Ligue 1 trước khi nghĩ đến khả năng đạt kết quả tốt đẹp ở Champions League mùa sau”.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận