Sóng gió ở hãng CNN

XÊ NHO 02/03/2022 06:05 GMT+7

TTCT - Một người dẫn chương trình phải ra đi vì tìm cách chạy tội cho ông anh là thống đốc bang New York; sếp tổng giám đốc từ chức vì chuyện tình ái với đồng nghiệp và cuối cùng người tình của sếp cũng phải từ giã kênh truyền hình chuyên về tin tức thuộc loại lớn nhất nước Mỹ. Chuyện gì đang xảy ra ở Đài CNN?

 
 Cựu tổng giám đốc CNN Jeff Zucker. Ảnh: CNN

Chris Cuomo, một trong những người dẫn chương trình nổi tiếng của CNN, là em trai của Andrew Cuomo, thống đốc tiểu bang New York. Năm ngoái, khi ông anh bắt đầu dính vào tai tiếng bị nhiều cô cáo buộc tội quấy rối tình dục, bộ sậu của ông ta liên tục tổ chức các cuộc họp bàn cách đối phó, nên phản ứng như thế nào trước các lời tố cáo, nên trả lời báo chí ra sao… 

Ông em thậm chí tham dự các cuộc họp này, bỏ qua nguyên tắc nhà báo phải giữ lập trường khách quan, không được bày mưu tính kế cho ai, huống gì là cho người thân. Có những tài liệu cho thấy Chris Cuomo trao đổi với phụ tá Thống đốc Andrew Cuomo để thảo những lập luận phản bác các cáo buộc quấy rối tình dục. 

Lúc tờ The Washington Post tiết lộ tin này ra, Chris Cuomo phải lên CNN và xin lỗi. Tổng giám đốc CNN là Jeff Zucker thoạt tiên muốn bảo vệ Chris nhưng sau đó khi có thêm thông tin mức độ can thiệp của ông này còn rộng hơn, như liên lạc với các nhà báo đang theo dõi vụ việc, CNN quyết định sa thải Chris Cuomo. 

Những phát biểu bất nhất của Chris Coumo bị lôi ra. Trước đây, Chris tuyên bố “không bao giờ tác động hay cố gắng kiểm soát cách CNN đưa tin về gia đình”; đoan chắc “chưa bao giờ gọi cho báo chí về tình hình của anh tôi”; sau lại nói trong vai trò nhà báo, đi hỏi nhà báo khác về một câu chuyện đang thời sự là bình thường.

Chuyện tưởng đến đó là hết, nhưng nhóm luật sư Chris Cuomo thuê đã đến CNN đòi đài này phải trả tiền bồi thường hợp đồng cho ông ta (lương hằng năm của Chris Cuomo lên đến 6 triệu USD) lại móc ra một đề tài nhạy cảm. Số là tổng giám đốc Jeff Zucker là người đang độc thân, có mối quan hệ tình cảm với Allison Gollust, trưởng ban truyền thông, tiếp thị của CNN - chuyện không công khai nhưng dường như ai cũng biết.

Nhóm luật sư biện hộ rằng Chris Cuomo tìm cách bảo vệ cho ông anh lại bị sa thải, trong khi sếp CNN che giấu mối quan hệ với đồng nghiệp ngay cùng cơ quan thì không ai nói gì. Nếu Chris tạo ra sự xung đột lợi ích thì chuyện giữa Zucker và Gollust càng xung đột lợi ích hơn bao giờ hết. Allison Gullust có thời từng làm cho Andrew Cuomo, sau đó qua làm trưởng ban truyền thông cho Zucker và hai người này có mối quan hệ thân thiết gắn bó từ lâu, lúc cả hai còn có gia đình riêng.

Mặc dù Allison và Zucker ngay lập tức công khai chuyện tình cảm nhưng… đã muộn. Chủ Đài CNN là hãng WarnerMedia quyết định Zucker phải từ chức. Làng báo Mỹ sau đó liên tục đăng nhiều bài viết tỏ vẻ bất ngờ về lý do từ chức của một tổng giám đốc đài truyền hình vì chuyện tình cảm giữa hai người trưởng thành, độc thân, không có gì sai trái. Nhưng theo nhận định của một số người trong cuộc, lý do này chỉ là bề nổi.

Jeff Zucker là một người làm truyền hình theo trường phái “ồn ào”. Tại Đài NBC, ông xây dựng các chương trình The Apprentice hay Fear Factor rất ăn khách. Trong The Apprentice, người chơi sẽ tranh đua để giành phần thắng là hợp đồng 1 năm trị giá 250.000 USD quản lý một trong những cơ sở làm ăn của tỉ phú Donald Trump. Chính chương trình này đã đưa tên tuổi, hình ảnh của Donald Trump đến với mọi gia đình Mỹ.

Năm 2013 ông được mời về làm tổng giám đốc CNN để vực dậy đài này đang trên đà sa sút. Đánh giá gần 10 năm Zucker lèo lái CNN, ý kiến rất khác biệt. Có người cho là ông đã kéo khán giả trở về lại với CNN, đã xây dựng các chương trình văn hóa có chiều sâu, tạo điều kiện để nhiều nhà báo nổi tiếng tạo tiếng vang trên CNN… Để chuẩn bị cho tương lai truyền hình cáp không còn cáp, ông xây dựng CNN+.

Nhưng phê phán dai dẳng nhất nhắm tới Jeff Zucker là đã biến Đài CNN từ chỗ đưa tin thuần túy thành nơi bình luận chính trị với thiên kiến đảng phái rất rõ rệt. Những năm D. Trump làm tổng thống, CNN chĩa mũi dùi vào ông, xoáy đủ thứ chuyện, không ngừng nghỉ. Donald Trump hết làm tổng thống, CNN hết chuyện nói, lượng khán giả giảm đến 49% vào tháng 6-2021 so với cùng thời điểm trước đó 1 năm.

Trong vài tháng tới WarnerMedia sẽ sáp nhập với Discovery thành một hãng mới mang tên Warner Bros. Discovery, trong đó có cả CNN. CEO của Discovery là David Zaslav sẽ điều hành công ty mới. Tháng 11 năm ngoái, John Malone, một chủ sở hữu Discovery, tuyên bố trên CNBC: “Tôi muốn thấy CNN quay về lại thể loại báo chí như ngày đầu nó khởi nghiệp”. Một tuyên bố hàm ý không hài lòng với cách thức điều hành CNN dưới thời Zucker - một CNN đầy màu sắc, chủ quan, đầy thiên kiến, nhiều ý kiến bình phẩm, ít tin tức dạng thô như xưa. Có lẽ đây mới chính là lý do vì sao Jeff Zucker phải ra đi cùng với mối quan hệ không êm thấm giữa ông và sếp Kilar tại WarnerMedia.

Tạm thời CNN do ba giám đốc cùng điều hành. Nhưng truyền hình cáp hiện đã vào thời thoái trào, dân tình chuyển sang streaming gần hết. CNN+ ra đời cũng nhắm vào dịch vụ streaming nhưng chưa biết sẽ được đón nhận như thế nào một khi người xem tiếp cận tin tức thông qua các mạng xã hội là chính. 

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận