Tết ở xứ xa - Ngày nắng hiếm hoi trong mùa mưa tuyết

THỦY TIÊN 20/02/2021 17:00 GMT+7

TTCT - Khi qua nước Đức bắt đầu đời du học sinh, tôi có xin mẹ cuốn văn khấn Nôm, dịp lễ Tết thế này thì thắp chút hương, bày trái cây và khấn vái. Tôi không biết ông bà tổ tiên có nghe được lời khấn nguyện của tôi không, nhưng làm thế cũng vơi nỗi nhớ nhà.

Tôi sang Đức đã gần 4 năm, đón 3 cái Tết xa nhà. Năm đầu tiên mới sang, tôi theo chân hội sinh viên ở Bochum - thành phố đầu tiên tôi cư trú - làm tiệc tất niên. 

Đồ gì cũng thiếu nhưng rồi cũng xoay xở được, bánh chưng bánh tét đều có thể gói bằng lá chuối ép lạnh, giò chả và lạp xưởng mua từ chợ Á, trái cây cúng, nhang đèn đặt mua từ các thành phố trung tâm vài tuần trước Tết. 

Ăn uống xong bao giờ cũng có ca hát, đánh bài như Tết ở nhà, cũng có người mang ít pháo sáng sinh nhật đốt ở ngoài trời, chứ không đốt pháo hoa. Vì không được làm ồn sau 10 giờ nên cứ đến giờ đấy là mọi người lại lục tục dọn dẹp và rón rén chia tay nhau về nhà.

Những năm về sau, tôi cũng không chuẩn bị gì nhiều cho Tết, chỉ nấu đĩa xôi đậu xanh, chén chè bột báng, phần vì không đủ thời gian, phần vì có làm thế nào cũng thấy thiếu hương vị quê nhà. 

Khi qua đây, tôi có xin mẹ cuốn văn khấn Nôm, dịp lễ Tết thế này thì thắp chút hương, bày trái cây và khấn vái. Tôi không biết ông bà tổ tiên có nghe được lời khấn nguyện của tôi không, nhưng làm thế cũng vơi nỗi nhớ nhà.

Năm nay nhiều người phải ở lại đón Tết ở Đức, nên việc mua sắm hóa ra lại dễ dàng và đa dạng hơn những năm trước. Tôi được một người chị chơi rất thân mời đến nhà để liên hoan vào một tuần trước Tết. Tôi là người duy nhất được mời do Chính phủ Đức quy định chỉ được mời một người ngoài gia đình tới nhà, lệnh giới nghiêm vẫn nghiêm ngặt. 

Chúng tôi nấu miến gà, đồ xôi và làm cả nem, bánh trái mua online. Mùa dịch đã tạo cơ hội cho “chợ” online phát triển nên từ lá dong lá chuối, chè, cốm, mứt quả Tết, thậm chí cả hoa cúc vàng, quất cảnh… đều có thể mua nhanh gọn qua mạng mà không cần phải lên những chợ người Việt ở Đông Đức xa xôi.

Chúng tôi cố gắng để có một cái Tết trọn vẹn, kể cả khi phải tuân thủ lệnh giới nghiêm từng vùng do dịch COVID-19. Bạn bè tôi ở các nước châu Âu hẹn lên mạng để liên hoan qua màn hình, kể cả hội du học sinh ở Mỹ, Hàn Quốc, Canada cũng có vài người góp vui, cùng chơi bài, ca hát và khoe những món cỗ ngày Tết trong đêm giao thừa xa quê.

Trong một năm đầy ắp khó khăn vì lịch học, thi cử và làm việc đều bị ảnh hưởng bởi COVID, những sinh hoạt thường ngày cũng bị hạn chế gắt gao, cái Tết năm nay giống như một ngày nắng hiếm hoi trong mùa mưa tuyết. 

Chúng tôi cùng nhau hi vọng về một năm mới yên vui, ai cùng khỏe mạnh, không đau buồn, khổ sở. Dịch bệnh rồi sẽ qua đi, ngày về nhà không còn xa và một năm mới đến thật nhiều niềm vui sống.

 

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận