Tiến gần chuyên nghiệp hơn

TẤN PHÚC 27/07/2013 04:07 GMT+7

TTCT - Các trận đấu của Giải quyền anh tranh đai Let’s Viet 2013 diễn ra tại nhà thi đấu CLB võ thuật Quân khu 7 (TP.HCM) luôn quyết liệt và kịch tính nhờ võ sĩ không đội nón bảo hộ.

Phóng to
Các võ sĩ thi đấu không nón bảo hộ tại Giải quyền anh tranh đai Let’s Viet 2013 - Ảnh: T.P.

Kể từ năm 1984, võ sĩ quyền anh nghiệp dư phải đội nón bảo hộ thi đấu. Nhưng sau Olympic 2012, Hiệp hội Quyền anh quốc tế (AIBA) đã quyết định bỏ quy định này, trước mắt chỉ áp dụng cho nam võ sĩ. Trước luồng dư luận cho rằng việc bỏ nón bảo hộ sẽ gây nguy hiểm cho các võ sĩ, chủ tịch hội đồng y khoa của AIBA Charles Butler nói: “Chưa từng có bằng chứng, kết quả nghiên cứu nào cho thấy nón bảo hộ giúp giảm chấn thương cho võ sĩ”.

Trưởng bộ môn quyền anh thuộc Tổng cục TDTT Vũ Đức Thịnh cho biết thêm: “AIBA muốn quyền anh nghiệp dư gần hơn với quyền anh chuyên nghiệp và tăng tính hấp dẫn cho các trận đấu. AIBA cho phép các liên đoàn quốc gia thành viên áp dụng luật mới kể từ tháng 3-2013 và bắt buộc áp dụng trên toàn thế giới từ ngày 1-6-2013.

Tôi cho rằng AIBA đã có những tính toán khoa học trước khi quyết định thay đổi luật. Chẳng hạn để giảm nguy hiểm cho võ sĩ, AIBA quy định đối với những hạng cân nhỏ, võ sĩ sẽ dùng găng tay 10 ounce (khoảng 283g), nhưng từ hạng 60kg trở lên phải dùng găng tay 12 ounce (khoảng 340g) trở lên. Tôi cảm thấy võ sĩ Việt Nam vẫn chưa quen với việc thi đấu không nón bảo hộ, nhưng đó vẫn không phải vấn đề lớn”.

Võ sĩ Nguyễn Văn Giới (tuyển thủ quốc gia từ năm 2007) của đoàn Đà Nẵng cho biết việc thi đấu không có nón bảo hộ khác rất nhiều so với trước đây. Anh giải thích: “Cái lợi đầu tiên là chúng tôi có được tầm quan sát không bị hạn chế, tránh đòn cũng linh hoạt hơn.

Trong quyền anh, mặt là nơi bị đối phương tấn công rất dữ dội. Không có nón bảo hộ, các võ sĩ phải phòng thủ cẩn trọng vì nếu dính cú đấm của đối thủ sẽ bị đau hơn. Ngoài ra, khi hai võ sĩ ôm lấy nhau có thể bị đập đầu vào nhau. Theo tôi, bỏ nón bảo hộ không quá nguy hiểm cho võ sĩ bởi thực tế kể từ đầu giải không có trường hợp chấn thương đầu nào”.

Ngoài công tác chuyên môn, ban tổ chức giải cũng quan tâm hạn chế thấp nhất rủi ro có thể xảy đến với các võ sĩ, chẳng hạn kiểm soát kỹ khâu kiểm tra y tế và mua bảo hiểm cho các võ sĩ thay vì để họ tự làm như trước đây.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận