Tin đồn chuyển nhượng bóng đá: chỉ đúng 18,8%

HẢI MINH 25/04/2014 20:04 GMT+7

TTCT - Mùa giải bóng đá ở châu Âu sắp khép lại cũng là lúc rộ lên tin đồn chuyển nhượng. Độ nóng của tin đồn càng tăng hơn trong năm diễn ra World Cup.

Trên 80% tin đồn chuyển nhượng là thất thiệt - Ảnh: mirror.co.uk

Tuy nhiên, vài kiểm chứng cho thấy phần lớn tin đồn chuyển nhượng là không đáng tin cậy.

Adrian Worton - nghiên cứu sinh toán học ở Đại học Stirling, Anh - đã làm một thống kê vào năm 2010 từ các tin đồn chuyển nhượng xuất hiện trên báo chí Anh. Trong số 15 tờ báo và hãng tin mà Worton thống kê, ông nhận định chỉ có hai tờ báo có mức độ đưa tin về các vụ chuyển nhượng chính xác trên 35%: The Guardian (40%) và The Times (36,8%).

Tính trung bình, 15 tờ báo hàng đầu ở Anh đăng các tin đồn chuyển nhượng chỉ chính xác ở mức 18,8%, tức cứ 10 tin đưa thì chưa tới 2 tin thành sự thật. Phải giải thích điều đó ra sao?

Nếu như có thể nghi ngờ báo lá cải hoàn toàn dựng chuyện, những hãng tin uy tín hơn sẽ không đăng tải câu chuyện nếu không có các nguồn tin cậy. Nhưng ngay cả như thế, tỉ lệ chính xác vẫn thấp. Lý do thứ nhất là việc một nguồn tin bên trong một CLB nào nói ban lãnh đạo và ban huấn luyện đang quan tâm tới một cầu thủ đã đủ để lên báo, nhưng để điều đó thành hiện thực thì khoảng cách còn rất xa.

Chẳng hạn M.U, sau cuộc chuyển giao đầy sóng gió trên băng ghế huấn luyện từ Alex Ferguson sang David Moyes và một mùa giải đầy thất vọng, dự kiến sẽ cách mạng hóa đội hình vào mùa hè này. Vì thế, danh sách theo đuổi của họ rất dài.

Jack Rodwell, James Milner, Karim Benzema, Ilkay Guendogan, Ander Herrera... đều đã được ít nhất một lần liên hệ với đội chủ sân Old Trafford. Tuy nhiên, trong 100 cầu thủ mà M.U theo dõi sẽ chỉ có bốn người đến với CLB hè này.

Áp lực thứ hai là việc chạy đua tin tức. Các báo khổ nhỏ và trang mạng không chính thống sẽ không ngần ngại giật tít thật kêu như “Diego Costa đã rất gần Chelsea”, “Liverpool tăng cường Luke Shaw cho Champions League”... hòng thu hút người đọc, những CĐV bóng đá vốn luôn mơ tưởng đội bóng họ yêu mến sẽ mang về các ngôi sao lớn nhất.

Điều đó khiến giữa các tờ báo diễn ra một cuộc chạy đua về tin đồn chuyển nhượng, khi những dấu hiệu mơ hồ nhất cũng đượt giật tít: “Costa đang tìm nhà ở London”...

Trở lại với nghiên cứu của Worton, con số 18,8% ông rút ra cho thấy nếu bạn là một CĐV bóng đá và tình cờ chộp được tin tức nào đó về việc một tên tuổi lớn sắp đến đội bóng mà bạn yêu mến, thì hãy nhớ: chỉ tin điều đó 18,8%!

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận