Trang bị kỹ năng cho trẻ

VĂN THY HOÀNG 11/08/2012 01:08 GMT+7

TTCT - Hiện nay cuộc sống xã hội có rất nhiều biến đổi, cái ác - cái xấu tồn tại ngày càng tinh vi và nguy hiểm hơn. Chuyện xấu trên mặt báo hằng ngày cho thấy chúng ta đang sống trong một xã hội đòi hỏi mọi người phải biết đối mặt với những hiểm nguy đang rình rập.

Ở thành thị, nhiều bậc cha mẹ hiện nay thường chăm sóc và bảo vệ con cái theo kiểu kè kè bên cạnh như đến trường thì lúc nào cũng có người đón đưa, ở nhà thì hạn chế không cho đi đâu một mình... Thậm chí có người còn thuê hẳn vệ sĩ để chăm sóc và bảo vệ. Trẻ em được nuôi và chăm sóc quá kỹ từ miếng ăn cho đến việc chơi, việc học nên dễ lâm vào tình trạng thụ động, không biết ứng phó trong những hoàn cảnh nguy cấp, không biết cách tự vệ trước nguy hiểm, cũng như kịp thời tìm kiếm sự giúp đỡ...

Còn đối với trẻ em khu vực nông thôn, phần lớn không được dạy dỗ đầy đủ những vấn đề về tâm sinh lý lứa tuổi. Thậm chí, vấn đề này lại được xem là cấm kỵ nên các em chỉ hình thành ý thức, kỹ năng qua sự trải nghiệm của riêng mình là chính. Chính những điều này đã khiến các vụ án xâm hại tình dục ở trẻ em khu vực nông thôn thời gian gần đây diễn ra phức tạp và nhiều hơn.

Thiếu kỹ năng sống các em dễ dàng bị dụ dỗ, xúi giục để rồi khi phát hiện ra thì đã muộn màng. Trang bị kỹ năng sống, xét cho cùng cũng không quá khó. Cái chính vẫn là sự quan tâm, chăm sóc của người lớn với con em chúng ta.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận