Trên sàn tập Dance sport

LÊ TẤN 01/04/2012 05:03 GMT+7

TTCT - Khác với Bước nhảy hoàn vũ trên sàn quay truyền hình, một sân chơi phong trào của khiêu vũ thể thao (dance sport) đang thu hút không ít người tham gia vì niềm đam mê khỏe và đẹp.

Phóng to
HLV Quang Lục chỉnh sửa động tác của Lucie Ngọc và Đức Thiện - Ảnh: Thuận Thắng

Chỉ mới tập hơn 20 ngày, Lucie Ngọc là thí sinh nhỏ tuổi nhất (sinh tháng 7-2000) tại giải Cúp CLB dance sport Phú Thọ mở rộng lần 1-2012 vừa kết thúc đêm 25-3, thu hút nhiều CLB của TP.HCM và một số tỉnh thành tham gia.

Nói về trình độ trong khu vực, HLV Lục cho biết khiêu vũ thể thao của Việt Nam chỉ ở hạng re-amateur (tiền nghiệp dư) vì mới phát triển gần đây. Theo ước tính của anh, hiện TP.HCM có trên 10.000 người tập luyện khiêu vũ thể thao ở nhiều CLB. Người chơi chỉ “tốn sức” bởi học phí ước tính 250.000 đồng/tháng/người, tuần tập ba buổi, mỗi buổi 90 phút. Chi phí tốn kém nhất là trang phục và giày nhảy cũng không phải quá sức đối với người chơi.

Cả ngày lủi thủi tự học hàm thụ tại nhà qua Internet và bằng tài liệu từ Pháp chuyển qua sau khi Trường Colette chuyển ra quận 9, TP.HCM, cô bé mang hai dòng máu Pháp - Việt này đã tìm thấy niềm vui khi được tập cùng các anh chị tại CLB dance sport Phú Thọ.

HLV Quang Lục phát hiện Lucie khi anh cùng nhóm đến Phan Thiết vào cuối tháng 2-2012 để giới thiệu khiêu vũ thể thao, bộ môn đã được đưa vào chương trình thi đấu SEA Games và đang thu hút mọi giới, mọi độ tuổi tham gia tập luyện. “Lucie biểu diễn rất tự nhiên và dạn dĩ trước đám đông. Cô bé rất có năng khiếu này chắc chắn sẽ đoạt huy chương” - HLV Lục dự báo thành tích của Lucie trong buổi tập cuối cùng trước giải.

Nhìn những động tác rất uyển chuyển của các em, không ít người tự hỏi đâu là yếu tố thể thao của bộ môn này. Câu trả lời nằm ở nhịp điệu dồn dập, sự dứt khoát và độ phức tạp của các động tác cùng khả năng tập trung cao độ. Một điệu nhảy kéo dài khoảng 90 giây đủ khiến các thí sinh thở dốc (một bài thi có thể gồm hai điệu, ba điệu). Vì vậy quanh sàn tập luôn có sẵn những chai nước uống để “tiếp sức” khi các em vừa tập xong một vũ điệu.

Phóng to
Thùy Trang và Thanh Trúc khởi động trước buổi tập chuẩn bị dự giải. Cả hai đoạt HCV nội dung ba điệu thanh niên Latin - Ảnh: Thuận Thắng

Khi được hỏi đâu là tố chất để có thể tập khiêu vũ thể thao, HLV Lục trả lời ngắn gọn: “Đam mê”. Tuy nhiên, đã đam mê một môn thể thao, dù là giải trí, cũng cần có năng khiếu. Hai anh em sinh đôi 14 tuổi Quang Đại - Thanh Xuân là một trường hợp.

Chị Hương rất thích khiêu vũ thể thao, nhưng tập mãi vẫn không đạt trình độ mong muốn. Một lần chị dẫn hai con đi xem tập khiêu vũ thể thao, về nhà Đại bảo với mẹ rằng “dễ ợt”. Thế là từ ba năm nay, chị làm “tài xế” chở hai con từ nhà ở gần công viên Gia Định, Gò Vấp, đến CLB Phú Thọ ba lần trong tuần vào buổi tối, sau khi Đại và Xuân học văn hóa xong.

“Nhiều người bảo sao hai đứa ốm quá, chẳng biết có bị suy dinh dưỡng không. Nhưng thật ra tụi nó rất khỏe, theo tôi như vậy là được rồi. Hơn nữa, cả hai đứa rất có năng khiếu vì không phải ai cũng tập tốt được” - chị Hương tâm sự trong lúc ngồi khâu một số chi tiết cho trang phục biểu diễn của Xuân. Cô bé vừa kết thúc một điệu nhảy mà đã gập người nhăn mặt vì đau cơ bụng, nhưng sau đó liền trở ra sàn tập tiếp cùng người anh sinh đôi.

Phóng to
Hai anh em sinh đôi Quang Đại - Thanh Xuân đến với khiêu vũ thể thao từ ba năm nay - Ảnh: Thuận Thắng

Những cố gắng của Đại và Xuân đã được đền bù xứng đáng bằng 4 HCV và 6 HCB ở các nội dung thiếu niên Latin. Trong khi đó, Lucie Ngọc đoạt hai HCV hai nội dung thi solo dưới 12 tuổi và cùng Đức Thiện đoạt 2 HCB nội dung thanh niên Latin hai điệu và ba điệu (do Thiện ở tuổi thanh niên nên Lucie phải đăng ký hạng này).

Rời sàn tập, những cô bé, cậu bé này còn phải đảm bảo kết quả học tập tốt như một điều kiện để được theo đuổi bộ môn nửa nghệ thuật, nửa thể thao này. Và đó cũng là mong mỏi của những bà mẹ, ông bố cùng sát cánh với bước nhảy đam mê của con mình.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận