Tuyển Ý mơ lịch sử lặp lại

TRUNG NGHĨA (TỪ KRAKOW) 15/06/2012 18:06 GMT+7

TTCT - Đội tuyển Ý đóng quân tại cố đô Ba Lan Krakow cứ như là ở nhà, đúng tinh thần câu khẩu hiệu “Feel like at home” của người Ba Lan chào đón du khách trong mùa Euro 2012.

Phóng to
Vẻ cổ kính và sùng đạo ở cố đô Ba Lan Krakow tương đồng với Rome khiến đội tuyển Ý cảm thấy “như ở nhà” - Ảnh: Trung Nghĩa

Cũng như nước Ý, Ba Lan là quốc gia có đa số dân theo đạo Thiên Chúa. Những tuyển thủ Ý có thể dễ dàng đi nhà thờ ở Krakow, nơi các nữ tu và linh mục đứng chật quảng trường vào các ngày lễ thánh. Những con đường lát gạch tại Krakow có từ thời vua Ba Lan Casimir IV hồi thế kỷ 15 cũng không khác gì những con phố gạch sâu hun hút ở Rome. Vì vậy tuyển Ý rất lấy làm dễ chịu khi đóng quân tại thành phố có từ thời trung cổ.

Thế nhưng, cánh phóng viên lại không dễ chịu khi đến Krakow đưa tin về tuyển Ý vì dù đã có thẻ tác nghiệp chính thức do UEFA cấp, họ vẫn phải đăng ký một lần nữa bằng thư điện tử với bộ phận truyền thông của tuyển Ý để được vào dự các buổi họp báo. Đã thế, tuyển Ý có thể thay đổi xoành xoạch giờ họp báo và tập luyện trong ngày: hôm thì 15g, lúc 16g, khi lại đổi lên 12g30.

Trong khi đó, Casa Azzurri - “ngôi nhà của đội quân thiên thanh” (từ ngữ chỉ nơi họp báo của đội Ý xuất hiện từ kỳ World Cup 1998 trên đất Pháp) - trở thành nơi các tuyển thủ Ý “xả xú páp” trong các cuộc họp báo. Chẳng hạn khi dư luận chê kỳ này hàng phòng ngự Ý mỏng cơm quá, giờ chót lại còn thêm cảnh Andrea Barzagli chấn thương, Thiago Motta đã phát biểu xanh rờn rằng Ý đá mấy hậu vệ cũng chả sao: “Huấn luyện viên lo chọn đội hình, nhưng quan trọng vẫn là chúng tôi đá như thế nào!”.

Ý khởi đầu chiến dịch Euro được nhiều lời khen khi cầm hòa đương kim vô địch Euro lẫn World Cup Tây Ban Nha 1-1. HLV tuyển Ý Cesare Prandelli thở phào nhẹ nhõm khi đội quân của ông rốt cuộc cũng ghi được bàn thắng kể từ... tháng 11 năm ngoái! Nhưng không lẽ Ý tiến sâu vào giải chỉ với hàng phòng ngự và các trụ cột già nua như Buffon, Chiellini, Pirlo, Cassano...? Niềm hi vọng mới của đội Ý chỉ có mỗi Emanuele Giaccherini lần đầu khoác áo đội tuyển quốc gia ở trận gặp Tây Ban Nha và đã chơi khá tốt nơi cánh trái. Thế nhưng, Giaccherini cũng đã 27 tuổi.

Dù sao đi nữa, cổ động viên Ý luôn thích nhắc lại lịch sử. Hễ đội tuyển ở quốc gia có hình chiếc ủng này gặp rắc rối vì sức ép hay vụ bê bối tệ hại nào trước thềm giải đấu lớn - như ở World Cup 1982 hay World Cup 2006 - thì đoàn quân thiên thanh sẽ đi... thẳng một lèo đến chức vô địch!

Trước Euro 2012 Ý cũng gặp bê bối tương tự. Vậy liệu họ có lặp lại lịch sử oái oăm nhưng vô cùng ngọt ngào đó trên đất Ba Lan và Ukraine?

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận